Showbiz Việt thà lộ “cong” mà xong việc...

T kết luận chắc nịch một "chân lý" trong showbiz Việt: Thà lộ "cong" mà xong việc, còn hơn là cố "thẳng" để bị mất show...
Hình ảnh hậu trường hóa trang giả gái của một cuộc thi trên truyền hình.
Hình ảnh hậu trường hóa trang giả gái của một cuộc thi trên truyền hình.
Cuộc cạnh tranh rõ ràng đang khiến các nam nhi trong showbiz Việt đẩy khả năng đỏm dáng, nữ tính của họ lên đến đỉnh điểm. Đôi tay của họ giờ đây đã có thể cong hơn, hông và mông lắc uyển chuyển hơn. 
Điều này có lợi ích thực tế của nó. Việc giả gái thành công của H. tại cuộc thi GM... được xem là mùa gặt đầu tiên của H. Mức cát sê của giọng ca này đang từ 2 triệu 3 đồng/bài khi lưu diễn tỉnh, giờ đột phá lên con số chục triệu khiến anh chàng không cưỡng lại được việc tiếp tục giả gái. Dù giọng hát, nhạc lý của H. vẫn tệ hại y chang như ngày nào trong mắt những nghệ sĩ có chuyên môn.
MC Trấn Thành trong một tiết mục hóa trang thành... liền chị quan họ.
MC Trấn Thành trong một tiết mục hóa trang thành... liền chị quan họ. 
Khi nam nhi hóa kiều nữ
Tại gameshow GMTQ 2014 đang đi vào hồi kết, nghệ sĩ MT đang lộ ra là ứng cử viên sáng giá nhất giành giải quán quân. Không thể phủ nhận công sức, tư duy sáng tạo của anh khi chuẩn bị khá chỉn chu hình ảnh cá nhân qua các đêm thi. Thế nhưng, khán giả vẫn thấy tiếc khi càng đi sâu, nam nghệ sĩ này càng lạm dụng kỹ năng giả gái vượt trội để lấn át đối thủ, thay vì đầu tư vào giọng hát, vốn từng đưa MT đến với khán giả vào thời kỳ huy hoàng của nhạc Việt.
Khán giả tên Cẩm ở Quận 1, TP.HCM tiếc rẻ: "MT là thần tượng của vợ chồng chị một thời. Cuối tuần bật tivi thấy cô diva da màu quen quen, sau mới biết là MT. Chị cảm thấy buồn, như thấy một phiên bản lỗi. Khoe giò trong bộ váy tua rua, rồi đánh tóc rối, môi son chỉ thoả mãn phần nhìn. Việc gì phải cố sức vì khán giả để mua vui như thế. Chị trăn trở về thần tượng một thời".
Không riêng gì trường hợp của MT, bài học giả gái trở thành chiêu thức từng được nhiều nam nghệ sĩ bám víu hòng câu view, thay đổi thứ hạng trong game show. Khán giả dễ dàng điểm mặt hàng loạt tên tuổi từng hơn một lần "hóa gái" trên sóng truyền hình, trong phim hay các show diễn ở tỉnh như: ĐVH, T, TT, TB, LCC, HL, TL, TH, MT... Và trong rất nhiều trường hợp, hiệu ứng mua vui (nếu có) bằng cách "chuyển giới" trên sàn diễn, mà họ mang đến cho khán giả, ít khi chiếm tỷ lệ vượt trội so với cảm giác ghê ghê, kịch cỡm hiện diện xuyên suốt.
Ca sĩ Vương Khang trong một tiết mục trên truyền hình.
Ca sĩ Vương Khang trong một tiết mục trên truyền hình. 
Mặt khác, dư luận trong giới showbiz còn có thêm một giải thích cho việc không ít "chuẩn men" sẵn lòng tham gia các cuộc thi nặng yếu tố hình ảnh bằng màn trình diễn trong hình hài nữ giới. Đó là ở nội tâm nhạy cảm của chính người nghệ sĩ. 
Bởi chính sự đồng cảm, và rằng "diễn để thoả lòng cho những ẩn ức được là nữ, lâu nay phải chôn giấu", như lời nghệ sĩ hài H không ngần ngại chia sẻ khi liên tục mang tiếng cười trong nhiều tạo hình nữ đến với công chúng. Nên có nhiều cảnh khán giả nữ còn phải "vái lạy" nam nghệ sĩ bởi điệu bộ nữ tính điệu đàng, chu môi, lắc hông "tinh tế" còn hơn cả nữ thật.
Thà lộ "cong" mà xong việc...
Trong một đêm thi gần đây, khách mời D.. còn dậm chân õng ẽo "giờ em thích quá ạ, giờ phải làm sao?". Không hiểu để câu nụ cười khán giả, hay đó là biểu lộ tự nhiên của nam nghệ sĩ trước hiệu ứng dây chuyền từ chính những thí sinh đang quây xung quanh, vốn cũng dễ vỡ đến mong manh và cũng muốn được là mình, được sống với con người thật của mình, dù chỉ là một phút giây?
Tự thân người nghệ sĩ, sẽ có câu trả lời cho riêng mình. Và trong mắt dư luận, chỉ cần họ thể hiện phù hợp chứ không phải tạo ra những phiên bản phụ nữ lố lăng, quá đà như hiện nay. Tuy nhiên, không phải ai cũng tiết chế được việc tạo dựng hình ảnh nữ tính phù hợp, hay ít ra là học cách hoá thân thành một phiên bản "sạch" bên cạnh yếu tố nghe vốn cần phải tập trung rèn giũa thêm, dù bạn có đang là gái hay trai.
Khán giả cũng dễ nhận ra cuộc đọ "gái" do chính những mỹ nam showbiz khởi xướng như là bàn đạp, giúp họ chen chân vào giới nghệ sĩ, hâm nóng tên tuổi với nhiều thủ đoạn, cuồng vọng khác nhau. Tình trạng làm manh nha trào lưu chỉ cần giả gái nền nã, thu hút thì sẽ trở thành nghệ sĩ, người của công chúng. Và sóng truyền hình, trong thời điểm ngập tràn gameshow như hiện nay, trở thành mảnh đất màu mỡ, thuận lợi để không ít mỹ nam gặt show diễn sau đó, thu lợi nhuận bước đầu.
Nam ca sĩ T.. thừa nhận để ghi dấu ấn ở thời điểm này quá khó "nên bọn em đa phần chú trọng vào phần nhìn. Không như nữ nghệ sĩ, họ luôn có thế mạnh 3 vòng để thu hút phần trình diễn, bọn em giả gái là cách khoe lạ mắt cũng chỉ để tạo dấu ấn riêng". 
Hỏi: Không sợ dư luận "soi" giới tính hay sao?  T.. cười híp đôi mắt hí trả lời: "Ngại gì, nhìn diễn là hiểu bọn em cong thẳng sao rồi". Rồi T. kết luận chắc nịch: Thà lộ "cong" mà xong việc, còn hơn là cố "thẳng" bị để mất show.