Showbiz Việt xốc lại đội hình

Không thể cứ than thở hoặc chấp nhận những gì đang xuống cấp của thị trường ca nhạc, những người thật sự tâm huyết muốn có bộ mặt mới cho showbiz Việt bằng cách chung tay khơi dậy nội lực, vạch hướng đi.
Tháng 8 này, In the spotlight sẽ trở lại thị trường ca nhạc. Đây là chương trình ca nhạc có đẳng cấp về chuyên môn được dư luận đánh giá cao, hoạt động được 2 năm nhưng rồi phải tạm ngưng một năm vì cạn ý tưởng. Không có nhà tài trợ, thừa hiểu nhà tổ chức sẽ khó khăn trong việc tìm kiếm nguồn tài chính nhưng Thanh Tùng (thành viên ban nhạc Desire, người đầu tư cho chương trình In the spotlight) khẳng định: “Đây là một cuộc chơi tâm huyết và tôi thích”.
Lấy lại giá trị đích thực cho âm nhạc
Năm nay, In the spotlight chỉ có tổng cộng 5 chương trình, tháng 8 với Uyên Linh, tháng 9 và 10 với Trọng Tấn (một ở Hà Nội và một ở TP HCM), tháng 11 với Tấn Minh và tháng 12 với Thu Minh. Chương trình của “những người tâm huyết” (nhạc sĩ Hồng Kiên, Thanh Tùng và ban nhạc Anh Em) có cùng đích đến là “tạo nên một làn sóng mới đủ sức lấy lại vị trí của những giá trị âm nhạc đích thực và đẩy lùi phần nào những giá trị ảo đang phát triển quá đà làm méo mó thị trường nhạc Việt hiện tại”, như mong muốn của họ.
Thanh Tùng cho biết: “Chúng tôi là người yêu âm nhạc. Chứng kiến thăng trầm của thị trường nhạc Việt, chúng tôi muốn xây dựng một chương trình nghệ thuật âm nhạc đơn thuần, tất nhiên, không mang tính mô phạm hàn lâm mà dung hòa nghệ thuật đúng nghĩa với tính giải trí tầm cao. In the spotlight đã ra đời bằng chính niềm đam mê đó nên có lúc chương trình đã bị gián đoạn vì chúng tôi bị cạn ý tưởng để hình thành nên một chương trình đáng để xem và nghiền ngẫm. Vì vậy, khi trở lại, In the spotlight tự tin với con đường của mình lựa chọn: Chất lượng nghệ thuật đúng nghĩa”.
Ca sĩ Hà Trần (phải) và ca sĩ Uyên Linh trình diễn trong chương trình In the spotlight Ảnh: NGUYỄN VIỆT ĐỨC
Ca sĩ Hà Trần (phải) và ca sĩ Uyên Linh trình diễn trong chương trình In the spotlight Ảnh: NGUYỄN VIỆT ĐỨC 
Trong khi đó, ca sĩ Mỹ Linh vừa chính thức giới thiệu dự án Young hit young beat với live concert đầu tiên mang tên Nhạc hội đêm hè (sẽ diễn ra vào ngày 26-7 tại Trung tâm Ca nhạc Lan Anh, TP HCM). Nhạc hội đêm hè là đêm đầu tiên nằm trong dự án kết hợp một chuỗi các album và live show ca nhạc quy tụ những nhạc sĩ trẻ cùng các ca sĩ trẻ có tiềm năng nhất và được kỳ vọng nhất trong thị trường nhạc Việt hiện nay. Những người khởi xướng kỳ vọng dự án sẽ thay đổi hành vi nghe nhạc để hướng tới việc nghe có chọn lọc và có ý thức góp phần định hướng lại thị trường âm nhạc, mang đến những sản phẩm thực sự có chất lượng cho người yêu âm nhạc.
Ca sĩ Mỹ Linh, một trong những thành viên sáng lập và phát triển dự án, chia sẻ: “Chuỗi dự án Young hit young beat là tâm huyết của tôi, nhạc sĩ Huy Tuấn, nhạc sĩ Anh Quân và nhiều nhạc sĩ khác… - những người được coi là đàn anh, đàn chị đi trước trong nghề, dành cho đàn em trẻ tài năng đang theo nghề. Chúng tôi nhận thấy nền âm nhạc Việt Nam có rất nhiều nhạc sĩ, ca sĩ trẻ tài năng và chính chúng tôi cần làm một điều gì đó cụ thể hơn để ủng hộ và giúp các em phát triển, xây dựng sự nghiệp đồng thời góp phần tạo ra môi trường thưởng thức âm nhạc lành mạnh cho người yêu nhạc Việt. Hy vọng dự án Young hit young beat sẽ thực hiện được đúng giá trị cốt lõi đã đề ra”.
Nhiều cách làm, chung mục đích
“Một bức tranh tổng hòa của thị trường nhạc Việt chỉ có thể trở nên hoàn hảo khi mọi thứ thuộc về chất lượng” - nhạc sĩ Lê Quang khẳng định. Những hội thảo, tọa đàm của giới làm nghề kêu gọi chung tay vực dậy showbiz Việt xanh - sạch - đẹp rõ ràng đã có tác động tích cực. Mỗi cá nhân làm nghề tâm huyết tự xây dựng cho mình những chương trình nghệ thuật thực chất với kỳ vọng làm ngọn cờ đầu trong việc nâng cao chất lượng thị trường nhạc Việt. 
Sự hình thành những ê-kíp mang đậm dấu ấn cá nhân với các chương trình riêng như nhạc sĩ Dương Thụ với Điều còn mãi, Cửa sổ âm nhạc; nhạc sĩ Quốc Trung với Cầm tay mùa hè; đạo diễn Việt Tú với Không gian âm nhạc; nhạc sĩ Hồng Kiên, Thanh Tùng, ban nhạc Anh Em với In the spotlight,… ra đời cũng vì mục tiêu đó.
Ngoài Young hit young beat, ca sĩ Mỹ Linh đang đầu từ toàn bộ thời gian cho Trại hè âm nhạc dành cho thiếu nhi. Ở đó, những người làm nghề sẽ dạy cho các bé đàn, hát, nhảy, múa… một cách bài bản. Dù tính chất giống các chương trình ngoại khóa thường thấy ở nước ngoài nhưng rõ ràng đây là tâm huyết không nhỏ của Mỹ Linh khi chị muốn xây dựng nên một nền tảng căn bản về âm nhạc cho thế hệ công chúng mới của nhạc Việt. “Ít nhất là xây dựng về gu thưởng thức âm nhạc một cách bài bản. Và điều đó sẽ hình thành thói quen lựa chọn những điều đáng nghe, có giá trị để thưởng thức trong công chúng trẻ” - ca sĩ Mỹ Linh tin như vậy.
Có cùng suy nghĩ này, ca sĩ Thùy Chi, “hiện tượng ca nhạc trên mạng” ngày nào, “đang dành hết tâm huyết cho bọn trẻ”, như lời cô thổ lộ. Điều Thùy Chi hướng tới là “xây dựng nên một đội ngũ kế thừa thực sự chất lượng” bằng chính khả năng sư phạm bài bản của mình./.

Đọc thêm