Sơn Tùng M-TP đạo nhạc: người bênh, kẻ trách

(PLO) - Không ít nghệ sĩ lên tiếng động viên Sơn Tùng M-TP và bày tỏ những ý kiến lạc quan, trong khi nhiều người lại lên án nam ca sĩ gốc Thái Bình vì đạo nhạc.
Sơn Tùng M-TP đạo nhạc: người bênh, kẻ trách
Sau hàng loạt nghi án đạo nhạc, ca khúc Em đừng đi - một sáng tác của Sơn Tùng M-TP tiếp tục bị khán giả tố là có phần giai điệu giống hệt với bài hát Still do nhóm nhạc Nhật Bản Flower thể hiện. Trao đổi với báo chí, Sơn Tùng M-TP thừa nhận đã sử dụng beat miễn phí trên mạng để sáng tác ca khúc Em đừng đi. Khoảng thời gian đó, nam ca sĩ gốc Thái Bình vẫn đang ngồi trên ghế nhà trường và sinh hoạt trong giới underground, hoàn toàn không nghĩ rằng mình sẽ nổi tiếng như hiện nay. 
Sơn Tùng cũng cho rằng: "Việc tôi sử dụng và lấy cảm hứng từ beat nhạc ngoại thì tôi thừa nhận, bởi đó cũng là cách làm quen thuộc hiện nay của nhiều người". Điều này đã gây ra nhiều tranh cãi trái chiều trong dư luận về vấn đề đạo nhạc. 
Một số nghệ sĩ Việt chọn cách đứng ra bênh vực cho Sơn Tùng M-TP. Trên trang cá nhân, nam ca sĩ Quang Dũng viết: "Em 20 tuổi mà đã làm được những việc như thế, cốt cách như thế là điều cần hoan nghênh. Sao cứ dèm pha, ném đá em tội nghiệp quá. Sẽ hoang mang, lo lắng, mất niềm tin ở cuộc sống,... Em còn trẻ lắm, không sao đâu em ạ! Chúc em luôn có những sáng tạo mới, hướng đi mới và thành công trong tương lai. Thân mến. Em Sơn Tùng". 
Nhạc sĩ Nguyễn Nhất Huy - chồng của ca sĩ Lê Kiều Như bày tỏ: "Ca sĩ trẻ bắt đầu sáng tác cũng như đứa trẻ mới tập đi, lúc đầu phải vịn vào một ai đó để có những bước đầu tiên chập chững và sau đó đi tiếp cho đến khi có thể đứng vững, tự đi một mình". Nhạc sĩ cũng cho rằng nếu nhờ đạo nhạc mà Sơn Tùng có được thành công như ngày hôm nay thì không đúng, bởi lẽ như vậy thì sẽ có đến "vài triệu Sơn Tùng M-TP rồi". 
Theo anh, sở dĩ Sơn Tùng M-TP nổi như cồn chính là ở phong cách, biết xây dựng hình ảnh và cách sử dụng tiếng Việt nhuần nhuyễn để tạo hiệu quả cho ca từ: "Nếu tất cả hoà âm, hoà thanh và giai điệu những bài hit của Sơn Tùng đều là đạo nhạc thì tôi vẫn cho Sơn Tùng điểm 10 ở ý tưởng ca khúc, ca từ và tính sáng tạo trong biểu diễn - đó mới là những tố chất cần thiết để là một người nghệ sĩ thực thụ". 
Nhạc sĩ Nguyễn Nhất Huy chia sẻ thêm, anh tin rằng Sơn Tùng còn trẻ, con đường phía trước còn dài nên chuyện có lỡ vin vào ai đó trong quá trình sáng tác cũng sẽ sớm trở thành câu chuyện "Tùng của ngày hôm qua".
Còn "ông bầu" Nguyễn Quang Huy - đạo diễn phim Thần tượng lại đưa ra những góc nhìn lạc quan hơn. Anh bày tỏ, scandal giúp Sơn Tùng M-TP lớn lên và bản lĩnh hơn. Anh viết: "chẳng có thành công nào là dễ dàng, dễ trước thì ắt khó sau, khó trước thì dễ hạnh thông về sau.  
Tuy nhiên, Nguyễn Quang Huy cũng không ngại lên tiếng chê trách Sơn Tùng: "Nếu hiểu rõ là sai mà vẫn làm thì đáng phê phán. Nếu không hiểu rõ thì cũng đáng phê phán cho biết đường mà phấn đấu, để thằng nhỏ khắc phục nhược điểm và phát huy ưu điểm". 
Qua scandal của Sơn Tùng M-TP, nhiều nghệ sĩ lên án gay gắt vấn nạn đạo nhạc đang tồn tại trong Vpop như hiện nay. Nhạc sĩ Nguyễn Vĩnh Tiến thẳng thắn chia sẻ: "Đừng mắc bẫy vào ngụy biện về beat mà không đánh giá sự tương đồng về các nốt nhạc trong một chuỗi hòa âm, cũng đừng đổ vấy lên cả giới underground. Mọi việc sẽ ra sao khi chính những tác giả Hàn, Nhật của những ca khúc đó khởi kiện?". 
Trong buổi giới thiệu album mới, Đinh Mạnh Ninh nêu ra quan điểm cá nhân về sự việc của Sơn Tùng M-TP: "Cậu ấy đã vi phạm luật tác quyền khi lấy lại y nguyên phần beat của bản gốc để viết giai điệu mới mà không xin phép hay trả tiền, thậm chí còn đi biểu diễn và thu lợi nhuận nhạc chuông nhạc chờ. Và đây là điều không nên với một người ca sĩ xác định gắn bó, theo đuổi con đường ca hát chuyên nghiệp". 
Nhạc sĩ Dương Khắc Linh đi thẳng vào vấn đề, anh cho rằng: "Lấy một bản hoà âm đã có sẵn của một ca khúc đã được ra mắt của một ca sĩ khác và viết một giai điệu mới lên, thì vẫn bị gọi là lấy cắp, vì hiển nhiên chưa được sự đồng ý của tác giả. Hơn nữa, khi ca sĩ đã thu lợi nhuận từ việc biểu diễn những ca khúc này, bán nhạc chuông nhạc chờ từ những ca khúc này thì lại càng phạm luật. 
Trong một bài phỏng vấn, Dương Khắc Linh nói thêm, phía Hàn Quốc đã phát hiện ra chuyện Sơn Tùng "vay mượn beat" ca khúc Every night của Exid và phẫn nộ gọi điện cho anh, khiến anh cảm thấy xấu hổ khi làm việc với họ. 
Còn nhạc sĩ Lưu Thiên Hương phát biểu trên trang cá nhân: "Các nhạc sĩ trẻ bây giờ tiện vì họ có internet nhưng chính điều này lại khiến họ bị ảnh hưởng, tìm được luôn beat thì quá tốt. Viết nhạc cực khó, không đơn giản đâu. Nếu có ý lấy câu dạo của bài nào nổi tiếng vào bản phối của mình phải xin phép đàng hoàng”. 
Trước đây, nhiều trường hợp đạo nhạc của ca sĩ Việt bị khán giả phát hiện, nhưng với Sơn Tùng M-TP dường như lại là một câu chuyện khác ầm ĩ hơn rất nhiều khi thu hút sự chú ý không chỉ của dư luận và khán giả, mà cả những nghệ sĩ nổi tiếng và giới chuyên môn cũng lên tiếng phân tích. Rắc rối chưa dừng lại ở đó, hai ca khúc của Sơn Tùng M-TP là Cơn mưa ngang qua Em của ngày hôm qua đang đứng trước nguy cơ bị tước danh hiệu tại sân chơi Bài hát yêu thích. 
Trao đổi với phóng viên về vấn đề này, đại diện chương trình Bài hát yêu thích cho biết vẫn chưa có quyết định gì đối với ca khúc Em của ngày hôm qua. Tuy nhiên, chương trình đang nhờ các nhạc sĩ, các thành viên hội đồng tổ chức thẩm định và có ý kiến về việc làm giai điệu (melody) trên bản hòa thanh (beat) có sẵn có bị cho là đạo nhạc hay không. 
"Chúng tôi đang cần thời gian để xử lý vụ việc cho thật thấu đáo vì vấn đề này khá mới mẻ và chưa có tiền lệ, hơn nữa nó dính dáng đến việc tác quyền vốn dĩ đã khá phức tạp. Hiện đang có dư luận trái chiều cũng như có nhiều ý kiến khác nhau của các nhà chuyên môn về việc này" - đại diện chương trình chia sẻ. Ban tổ chức khẳng định sẽ có những quyết định hợp tình, hợp lý khi sự việc có những diễn biến mới cụ thể. Hiện tại, Sơn Tùng M-TP đang đi lưu diễn tại Nga nên chưa có phát ngôn về sự việc. 
Khi mọi việc vẫn chưa ngã ngũ, "ông bầu" Quang Huy kêu gọi mọi người không nên lên án một nghệ sĩ trẻ như Sơn Tùng M-TP: "Một thằng nhóc tỉnh lẻ, tập tành làm underground vô tình lượm được cái bình, trong cái bình đó là nhiều sân khấu lớn, là hàng triệu fan, là nhiều bài báo nói về nó, là bỗng một ngày được ngồi chung với những thần tượng mà mới cách đây vài tháng nó chỉ được nhìn ngắm từ xa, là những cơ hội dù có nằm mơ cũng không thấy nhưng lại đến với nó giữa đời thực. Mấy ai ở cái tuổi chưa đầy 20 đó đủ bản lĩnh để dừng lại, để nhận ra mình cũng có cái sai giữa những cái đúng, cái hay? Mắng nó, dạy nó là đúng, nhưng đừng đánh nó, đừng tiêu diệt nó. Tùng là người có tố chất, một chú nhóc ở tỉnh lẻ có thể làm được những giai điệu và ca từ như thế theo mình là rất đáng để hy vọng vào những tác phẩm tiếp theo sau sự cố này".
"Ai cũng lấy việc làm cho Vpop tốt hơn làm chính nghĩa cho việc ném đá, nhưng cũng nên phân biệt ai thật sự muốn như thế và ai có vẻ nhưng không phải. Nếu việc sáng tác cảm hứng trên nền nhạc có sẵn là 'ai làm cũng được' thì chắc cũng không quá nhiều người để ý đến Tùng đâu" - đạo diễn phim Thần tượng kết lại.