Sơn Tùng M-TP: Tôi chưa thấy mình cần phải “mọc sừng“

(PLO) - Mổ khối u ở chân, dính nghi án đạo nhạc, Sơn Tùng M-TP đang phải đối diện với những tháng ngày đầy khó khăn và mệt mỏi. Trong cuộc trò chuyện mới nhất, nam ca sĩ đã có những chia sẻ hết sức thẳng thắn và chân thành.
Sơn Tùng M-TP: Tôi chưa thấy mình cần phải “mọc sừng“
Phóng viên đã hiểu sai và diễn sai ý của tôi
"Nghi án" đạo nhạc đang bị chỉ trích rất nhiều, bạn quan tâm chứ?
- Mấy ngày qua có nhiều thông tin quy kết và cáo buộc tôi đã đạo nhạc nước ngoài trong những ca khúc của mình. Là người trong cuộc tôi cũng rất buồn. Nhưng tôi cũng xin nói rõ là trong 2 thành phần làm nên một ca khúc là giai điệu và phần beat nhạc. Xin khẳng định rằng phần giai điệu là do tôi sáng tác phần beat nhạc do tôi lấy nguồn trên mạng.
Tôi rất lấy làm tiếc là phần trả lời đầu tiên của tôi (qua điện thoại) về những lùm xùm này trên một trang mạng chưa được rõ ràng và chuẩn xác. Phóng viên đã hiểu sai và diễn sai ý của tôi và cho rằng tôi đã sử dụng "giai điệu có sẵn trong phần beat nhạc".
Cụ thể, trong bài Em đừng đi là thông tin không chính xác vì đơn giản đã là beat nhạc thì không thể có giai điệu trong đó. Tôi xin khẳng định rằng phần giai điệu là do tôi sáng tác dựa trên cảm hứng từ phần beat nhạc do tôi lấy trên mạng.tôi không sử dụng bất kỳ giai điệu nhạc ngoại nào để sáng tác ca khúc của mình.
Việc tôi sử dụng và lấy cảm hứng từ beat nhạc ngoại cho một số sáng tác tôi thừa nhận bởi đó cũng là cách làm quen thuộc và xu hướng sáng tác hiện nay của nhiều nghệ sĩ trẻ. Đây là sự cố đáng tiếc trong việc diễn giải thông tin của tôi và báo chí. Cá nhân tôi cũng phải rút kinh nghiệm khi nói chuyện với báo chí mà không nói rõ nhất ý của mình.
Dù như bạn nói là chỉ sử dụng beat nhạc ngoại nhưng hai ca khúc "Cơn mưa ngang qua" và "Em của ngày hôm qua" đang nằm trong BXH Bài hát yêu thích, nếu BTC vịn vào lý do ca khúc đó chưa hẳn "thuần việt" và có biện pháp xử lý mạnh gỡ bỏ thì bạn sẽ...?
- "Em của ngày hôm qua" là một sáng tác mới nhất của tôi được tung ra tháng 12/2013 do chính tôi viết nhạc và lời, phần phối khí do một nhạc sĩ tên tuổi của Việt Nam đảm nhiệm. Do vậy có thể khẳng định nó không ảnh hưởng đến các nghi vấn mà dư luận bàn tán thời gian vừa qua.
Còn "Cơn mưa ngang qua", beat nhạc trong bài đó đúng là tôi sử dụng beat nhạc trên mạng. Từ đó, tôi mới được ê kíp hiện nay nhận đầu tư, ký kết hợp đồng. Tôi mong Hội đồng nghệ thuật và BTC sẽ có những đánh giá đúng mức với cách làm hiện nay của giới trẻ chúng tôi. Trường hợp ca khúc này bị gỡ bỏ cá nhân tôi và ê kíp sẽ tôn trọng.
Sau những lùm xùm liên quan đến việc "đạo nhạc" cụ thể là lấy beat nhạc nước ngoài, liệu bạn có rút kinh nghiệm để những sáng tác sau này sẽ tự sáng tạo mà không cần lấy hay mượn bất kỳ của ai khác?
- Kể từ lúc xác định đi theo con đường nghệ thuật chuyên nghiệp, cụ thể là tháng 12/2013 khi tôi đưa ra bài Em của ngày hôm qua là tôi đã không sử dụng nhạc beat nước ngoài trong các sáng tác của mình nữa rồi.
Bạn là một nghệ sĩ trẻ mà người trẻ thì có quyền tự tin nhưng phải thú nhận rằng nhìn tác phong và thái độ của bạn trên một số sân khấu ca nhạc tôi thấy đôi khi bạn hơi "ngạo nghễ" tự tin quá mức. Bạn cố tỏ ra như thế phải không?
- Phải thú thật với chị là tôi chỉ tự tin trong cá tính âm nhạc của mình thôi còn ngoài đời những ai đã tiếp xúc đều có một cảm nhận về tôi là một người đơn giản và dễ gần. Đôi khi tôi bị nhận xét là trẻ con nhưng tôi chưa già để thấy mình cần phải "mọc sừng".
Một số ý kiến cho rằng bạn đang là một trong những gương mặt trẻ tuổi rất đắt sô. Vậy việc chạy sô có ảnh hưởng tới việc học tập của bạn?
- Tôi đang theo học ở Nhạc viện TP.HCM. Chúng tôi đang trong giai đoạn chuẩn bị nghỉ hè nên việc chạy sô của tôi không bị ảnh hưởng nhiều. Những ngày qua khi xảy ra sự việc ngoài mong muốn tôi rất buồn. Hi vọng mọi người có cái nhìn đúng đắn hơn, bao dung hơn để tôi tiếp tục cho ra đời những sáng tác mới phục vụ cho khán giả.
Bạn quê gốc ở Thái Bình. Vậy cuộc sống xa gia đình có gặp những khó khăn gì?
- Cũng chẳng giấu gì chị cách đây vài tuần tôi có trải qua một cuộc tiểu phẫu ở chân loại bỏ một khối u. Mẹ tôi đã vào Sài Gòn để chăm sóc và giúp đỡ động viên tôi. Hiện mẹ tôi vẫn đang ở bên tôi. Đó là nguồn động lực lớn nhất mà tôi có. Tôi tin vào nỗ lực của mình một ngày không xa sẽ được đền đáp xứng đáng.
Ngoài âm nhạc nghe đâu bạn còn đang tham gia một dự án phim ảnh?
- Vâng, đúng là tôi đang tham gia một bộ phim điện ảnh cùng với các anh Hứa Vĩ Văn, Ngô Kiến Huy,.. Dự án này chưa ra mắt nên tôi cũng chưa thể tiết lộ được nhiều. Ngày mai 5/6 tôi sẽ lên đường lưu diễn ở Nga trong vòng 7 ngày cùng Văn Mai Hương, Hoàng Tôn... Trở về nước tôi sẽ có những dự án âm nhạc mới, hi vọng mọi người sẽ đón nhận.
- Cảm ơn bạn về cuộc trò chuyện!

Đọc thêm