Sống sót kỳ diệu sau 13 tháng lênh đênh trên Thái Bình Dương

(PLO) - Một người đàn ông đã được cứu và đưa trở lại đất liền sau khi được cho là đã lênh đênh 13 tháng ròng trên một chiếc thuyền nhỏ trôi dạt khắp Thái Bình Dương.
Alvarenga trước và sau chuyến đi kéo dài 13 tháng
Alvarenga trước và sau chuyến đi kéo dài 13 tháng
Người đàn ông nói trên tự giới thiệu tên là Jose Salvador Alvarenga. Người ta tìm thấy ông này hồi tuần trước trên hòn đảo thưa thớt dân cư Ebon Atoll thuộc quốc đảo Marshall. Đảo Ebon chỉ rộng gần 4km2, có duy nhất một đường dây điện thoại và không có dịch vụ internet. 
“Tôi đang lênh đênh trên thuyền và đang bắt một con chim để ăn, rồi tôi nhìn thấy từ xa có vài ngọn cây hiện ra. Tôi đã khóc. Cuối cùng tôi cũng vào được đất liền, tôi ngủ li bì ngay sau đó và khi tôi tỉnh dậy, tôi nghe thấy tiếng gà trống gáy, tôi nhìn thấy những con gà cùng với một ngôi nhà nhỏ. Và rồi có hai người phụ nữ bản xứ hét lên, lúc đó trên người tôi không có lấy mảnh vải che thân, tôi chỉ mặc độc mỗi chiếc quần nhỏ nhưng nó cũng đã bị rách nát hết cả” – Alvarenga kể về quãng thời gian ngắn trước và sau khi được tìm thấy. Ông Alvarenga, 37 tuổi, hiện đã được đưa tới một khách sạn ở Majuro, thủ đô của Marshall sau khi được chăm sóc tại một bệnh viện địa phương.
Theo lời kể của ông này, ngày 21/12/2012, ông đã cùng với một thiếu niên phụ việc tên Ezekiel, 15 tuổi, định đi câu cá mập trong một ngày ở ngoài khơi Tapachula, thành phố Mexico gần biên giới Guatemala. Tuy nhiên, thuyền của ông đã gặp phải gió lốc và bị cuốn vào một cơn bão. Động cơ của thuyền sau đó đã bị chết máy và họ bắt đầu thời gian trôi dạt của mình trên Thái Bình Dương. Để tồn tại, cả hai đã phải ăn thịt sống của các loài cá và chim biển. Song, Alvarenga kể rằng, chỉ 4 tuần sau khi phải trôi nổi trên biển, Ezekiel vì không thể ăn thịt sống nên đã chết vì đói. 
Sau khi người bạn đồng hành duy nhất đã chết, Alvarenga cho hay ông đã hai lần nghĩ đến việc kết thúc cuộc sống của mình vì quá đói và khát, nhưng vẫn cố gắng gượng với quyết tâm sống sót! Trong suốt quãng thời gian trôi dạt, ông đã phải ăn thịt chim, cá, rùa, uống nước mưa, máu rùa và đôi khi phải uống chính nước tiểu của mình để duy trì mạng sống. Những người dân tại hòn đảo Ebon cho hay, khi tìm thấy Alvarenga họ cũng đã phát hiện chiếc thuyền dài khoảng 7m của ông ta. Chiếc thuyền nhìn rất tồi tàn, bị bao phủ bởi hàu và trên thuyền còn có xác chết của rùa, chim, cá… 
Chính phủ Mexico đã ban hành một thông báo xác nhận danh tính của Alvarenga cũng như cho biết thêm rằng ông ta là công dân của El Salvador, sống tại Tonala thuộc tiểu bang Chiapas. Giới chức El Salvador trong một thông cáo cho biết họ đang làm việc với các đồng nghiệp ở quần đảo Marshall để cho Alvarenga hồi hương. 
Song, Alvarenga nói với nhà chức trách rằng ông ta là công dân của El Salvador nhưng sống ở Mexico đã 15 năm và mong muốn được đưa trở lại Mexico. Trong khi đó, giới chức quần đảo Marshall vẫn đang xác minh câu chuyện của ông ta. Ngoài ra, họ cũng dự kiến sẽ thẩm vấn thêm ông này để tìm hiểu về cái chết của thiếu niên Ezekiel.
Nếu những gì mà ông Alvarenga kể lại là sự thật thì ông ta đã trải qua một hành trình lênh đênh trên biển dài gần 11.000km. Ông Judson Jones – người dẫn chương trình thời tiết của kênh truyền hình CNN - nói rằng, dòng nước biển trên Thái Bình Dương có thể đưa chiếc thuyền từ duyên hải châu Mỹ tới vùng quần đảo Marshall giữa Hawaii và Australia với vận tốc hơn 43km mỗi ngày và như vậy thời gian trôi giạt của Alvarenga là có thể tin được. Trước đó, hồi tháng 8/2006, 3 ngư dân người Mexico cũng đã được giải cứu ở ngoài khơi quần đảo Marshall sau khi bị trôi dạt trên Thái Bình Dương quãng thời gian mà họ nói là 9 tháng ròng.