Star Wars: “Jedi cuối cùng” - Siêu phẩm nhiều cảm xúc

(PLO) -Phần 8 Star Wars: The last Jedi (Jedi cuối cùng) thu về hơn nửa tỷ USD trong vòng bốn ngày ra mắt không phải vô lí. Tập phim này không chỉ chiêu đãi khán giả no nê phần thị giác, mà còn đong đầy cảm xúc. 
 
Carrie Fisher lần cuối vào vai công chúa Lei
Carrie Fisher lần cuối vào vai công chúa Lei

“Star Wars: Jedi cuối cùng” là tập thứ 8 trong sêri Star Wars, tiếp nối nội dung tập 7 Star Wars: Thần lực thức tỉnh. Cô gái trẻ Rey (Daisy Ridley) mới xuất hiện ở phần trước đi tìm Luke Skywalker (Mark Hamill) và khám phá ra con người thật của mình. Trong lúc này, quân kháng chiến do công chúa Leia (Carrie Fisher) chỉ huy đối đầu với Tổ chức thứ Nhất, lâm tình cảnh hiểm nghèo. 

Mãn nhãn

Đạo diễn Rian Johnson chứng tỏ khả năng với Star Wars 7: Thần lực thức tỉnh. Ở phần này, đạo diễn tiếp tục phát huy tối đa kỹ xảo hình ảnh và hành động. Khán giả hài lòng với hơn hai tiếng trải nghiệm phim với hình ảnh hùng vĩ và mới mẻ ở tinh cầu huyền thoại Luke Skywalker trú ẩn. Nơi quân kháng chiến rút về trước trận chiến sống còn với Tổ chức thứ nhất, những pha đối đấu kịch tính được tăng thêm hiệu ứng nhờ muối đỏ rực đặc trưng ở hành tinh này. Hành động trải đều suốt bộ phim, đó là các cảnh chiến đấu trong không gian giữa phe kháng chiến và tổ chức thứ nhất, là cảnh giáp lá cà giữa những người trẻ có sức mạnh phi phường như Rey và Kylo Ren (Adam Driver). Chàng phi công trẻ Poe (Oscar Isaac), Finn (John Boyega) hay Rose Tico (Kelly Marie Trần) mang  lại làn gió mới mẻ cho sêri phim 40 năm tuổi.

Không dừng lại ở kỹ xảo, hành động “Star Wars: Jedi cuối cùng” có chiều sâu hơn, với những câu hỏi được đặt ra về cuộc chiến giữa thiện-ác. Điểm hấp dẫn ở các nhân vật chính trong tập phim này chính là tâm lý phức tạp, khó đoán. Cô gái trẻ Rey dù được xem ở phe ánh sáng nhưng rất tò mò và bị hấp dẫn bởi thế lực ở bóng tối. Ngược lại Kylo Ren là nhân vật phản diện được xây dựng không đơn giản, đó là một kẻ xấu mà ẩn sâu trong đó vẫn đầy day dứt và mềm yếu. Sự giằng xé, đấu tranh nội tâm của Luke Skywalker, công chúa Leia khiến khán giả không thấy đây là một phim thuần đánh đấm bạo lực.

Kelly Marie Trần tạo ấn tượng trong dàn diễn viên Star Wars
Kelly Marie Trần tạo ấn tượng trong dàn diễn viên Star Wars

Niềm tự hào Việt Nam

Riêng với khán giả Việt Nam, “Star Wars: Jedi cuối cùng” càng trở nên gần gũi hơn bao giờ hết với sự xuất hiện của Ngô Thanh Vân. Ngay đầu phim, Vân trong vai Paige Tico có màn giao chiến ác liệt với phe đối kháng. Xuất hiện không nhiều nhưng Ngô Thanh Vân có đất để thể hiện cảm xúc, hành động kịch tính đủ đọng lại ấn tượng với khán giả. Đả nữ họ Ngô dẫu sao cũng là diễn viên có kinh nghiệm ở một số dự án quốc tế, nên không có chuyện “lướt” qua màn ảnh như một vài người đẹp trước đó.

Điều đáng nói hơn là sự xuất hiện của Kelly Marie Trần trong vai Rose Tico-chị gái của Paige. Kelly Marie Trần sinh năm 1989 tại San Diego. Cha mẹ cô đều là người Việt nhập cư vào Mỹ. Kelly từng tham gia một số sêri hài trên mạng như Ladies like us, College humor và một vài phim ngắn khác, đúng lúc nản chí với sự nghiệp diễn xuất thì cô được chọn tham gia Star Wars 8. Bạn diễn John Boyega nhận xét về Kelly: “Vai diễn của cô ấy chính là làn gió mới trong Star Wars”. Kelly Marie Trần làm nên lịch sử vì là nữ diễn viên Mỹ gốc Á đầu tiên góp mặt trong sêri đậm chất Mỹ, bom tấn Hollywood được mong chờ bậc nhất thế giới.

“Cho đến lúc này tôi vẫn chưa tin mình tham gia bộ phim. Tôi luôn tự nhắc bản than mình đã làm được”, Kelly thốt lên. Năm 2015 khi đọc kịch bản “Star Wars: Jedi cuối cùng”, Kelly thổ lộ cô chưa hề xem phim này. “Tôi có cảm giác mình là một phần của câu chuyện từ rất lâu rồi”, cô nói. Với vai trò một cô  gái nuôi dưỡng sự căm ghét Tổ chức thứ nhất từ nhỏ, Rose từ nhân viên hậu cần được đẩy lên tiền tuyến trong nhiệm vụ bất đắc dĩ, nhưng nhanh chóng hoà nhập và trở thành người hùng thực sự. Nếu ở phần trước Rey và Finn là một cặp, lần này Rose và Finn tạo nên một cặp diễn ăn ý cả về phần tung hứng thoại lẫn hành động. 

Những sinh vật đáng yêu

Từ khi Star Wars được bán cho Disney, nhà sản xuất thêm thắt những sinh vật đáng yêu cho phim thêm hấp dẫn. Hãy cùng điểm lại thế giới sinh vật và người máy thú vị trong sêri phim. Ewoks được coi là một trong những sinh vật dễ thương nhất, nó giống gấu bông và sống trên những ngôi nhà cây ở mặt trăng vệ tinh Endor. Với hình dáng thấp bé chỉ khoảng 1m, lớp lông phủ toàn than Ewoks được miêu tả như người nguyên thuỷ, chiến binh mạnh  mẽ. Chewbacca là sinh vật đầy lông lá với hàm răng sắc, từng là phụ tá của bậc thầy Jedi Yoda, Han Solo. Vulptex là sinh vật có ngoại hình loài cáo phủ bên ngoài tinh thể kết tinh. Để tạo ra các sinh vật này, các nhà làm phim dùng tới 25 nghìn tấn tinh thể pha lê kết hợp kỹ xảo cơ khí. Porgs sinh sống tại hành tinh Ahch-To nơi Luke Skywalker trú ẩn, nó là sự lai tạo giữa cú, hải âu và hải cẩu. Porgs và Vulptex là hai sinh vật lần đầu xuất hiện trong “Star Wars: Jedi cuối cùng”.

Daisy Ridley vẫn là ngôi sao của Star Wars
Daisy Ridley vẫn là ngôi sao của Star Wars

Chia tay người cũ

“Star Wars: Jedi cuối cùng” là tập phim cuối cùng Carrie Fisher thủ diễn, bà đột tử năm 2016. Vai diễn Leia trong tập phim này cũng để lại ấn tượng rõ nét, bên cạnh một số nữ nhân vật tạo được cá tính và dấu ấn riêng. Với những diễn biến của tập 8, khán giả đang háo hức chờ đón tập mới để xem nhà sản xuất giải quyết sự vắng mặt của Tướng quân Leia. Mark Hamill trong vai Luke Skywalker cũng có sự trở lại ấn tượng, tuy nhiên ông cũng thuộc vào hang “huyền thoại” và cần khép lại quá khứ sau 40 năm loạt phim này ra đời./.

Star Wars là con đẻ của George Lucas, dù đã bán con nhưng nhà làm phim gạo cội này không buông lơi đứa con tinh thần đầy tâm huyết. Nhà sản xuất loạt phim khẳng định, George Lucas luôn được tham vấn ý kiến mỗi tập phim mới Star Wars. Năm 2012 ông bán Lucasfilm cho Disney với giá 4 tỷ USD, tuy vậy doanh thu của mấy phần phim Star Wars gần đây cũng giúp hãng phim hốt bạc, khi Rouge One mang lại hơn 1 tỷ USD, Thần lực thức tỉnh mang về tới hơn 2 tỷ USD. Star Wars 8 này cũng hứa hẹn bội thu không kém.