Sự thật về quê gốc của ca sĩ Khánh Ly

(PLO) - Sau 39 năm, ca sĩ Khánh Ly trở về Việt Nam biểu diễn tạo sự quan tâm đặc biệt với người hâm mộ. Trong đó có bạn đọc đã có ý kiến góp ý về quê quán gốc của Khánh Ly và đưa ra thông tin Khánh Ly quê gốc ở Hải Dương chứ không phải Sơn Tây.
Sự thật về quê gốc của ca sĩ Khánh Ly

Nói chung dư luận đồng bào trong nước hoan nghênh, chờ đón Khánh Ly -“một người đàn bà hát”, sau 39 năm trở về Việt Nam biểu diễn tại Hà Nội, vào ngày 09/5/2014 sắp tới. Được biết, ca sỹ Khánh Ly quyết định về biểu diễn “dối già” ở nơi chôn nhau cắt rốn của mình (Hà Nội), chứ không phải ở thành phố Hồ Chí Minh là hoàn toàn chính xác.

Ngoài ra, có thông tin chi tiết đã đăng báo: Bố ca sỹ Khánh Ly quê ở Sơn Tây thuộc tỉnh Hà Tây cũ. Thông tin như vậy, đồng nghĩa với quê gốc ca sỹ Khánh Ly ở tỉnh Hà Tây cũ, nay đã thuộc thành phố Hà Nội (nhưng nơi chôn nhau cắt rốn của ca sỹ Khánh Ly ở khu vực 36 phố phường Hà Nội xưa).
Tuy nhiên cách đây trên 30 năm, tôi đã được biết thông tin về mẹ đẻ của ca sỹ Khánh Ly: Bà rất đẹp và “ăn chơi” nổi tiếng đất Hà thành lúc bấy giờ. Bà là một hoa khôi thời Pháp thuộc. 
Cha đẻ của ca sỹ Khánh Ly cũng là một “trang nam nhi” oanh liệt. Ông ở Hà Nội, nhưng có quê gốc ở làng Trắm, phủ Tứ Kỳ trước năm 1945. Hiện nay là làng Văn Lâm, xã Hoàng Diệu, huyện Gia Lộc, tỉnh Hải Dương. Tại nơi đây, bức ảnh ông vẫn được đặt lên bàn thờ, ở gia đình ông Nguyễn Bá Điển (là em cùng cha khác mẹ với ông). 
Còn người bố quê ở Sơn Tây nêu trên chỉ là bố dượng của ca sỹ Khánh Ly. Khi mẹ của ca sỹ Khánh Ly “đi bước nữa”, ông bố dượng chịu chấp nhận ca sỹ Khánh Ly như con đẻ.
Đặc biệt, ngày Thanh minh năm nay (vào ngày 05/4/2014 dương lịch) vừa qua, tôi gặp được anh Nguyễn Bá Lân (có địa chỉ, số điện thoại cụ thể), lần đầu tiên anh từ thành phố Hồ Chí Minh ra Hải Dương, về làng Văn Lâm (xã Hoàng Diệu, huyện Gia Lộc) tảo mộ. Khi đó, anh có cùng tôi thắp hương tảo mộ ông nội tôi (vì ông nội tôi là em ruột của ông nội anh Nguyễn Bá Lân). 
Anh Nguyễn Bá Lân nói ngoài phần mộ của ông nội tôi, còn có cả phần mộ ông nội của ca sỹ Khánh Ly. Vì anh cho tôi biết: Ông nội anh và ông nội tôi, với ông nội ca sỹ Khánh Ly là ba anh em ruột. 
Ông nội của ca sỹ Khánh Ly (là người rất giỏi tiếng Pháp) đã từ Hà Nội về quê (Hải Dương) sống những năm tháng cuối đời còn lại. Khi mất, cụ được an táng tại cánh đồng quê hương (thuộc làng Văn Lâm, xã Hoàng Diệu, huyện Gia Lộc).
Anh khẳng định thông tin tôi được biết cách đây trên 30 năm về mẹ và cha đẻ của ca sỹ Khánh Ly là “chuẩn”. Có nghĩa là (theo anh Nguyễn Bá Lân khẳng định), cha đẻ của ca sỹ Khánh Ly có quê gốc ở tỉnh Hải Dương, chứ đâu phải ở Sơn Tây (thuộc tỉnh Hà Tây cũ).
Tôi cũng chưa có kết luận sự thật đúng thế không? Bởi không khéo “thấy người sang bắt quàng làm họ”. Và chỉ muốn nói vui rằng: Chắc ca sỹ Khánh Ly đã hơn một lần hát bài: “Biết đâu nguồn cội” của cố nhạc sỹ Trịnh Công Sơn, cho nên phải chăng, ca sỹ Khánh Ly cũng chưa có điều kiện kiểm tra, xác minh thông tin nêu trên thực, hư thế nào? 
Phải chăng ca sỹ Khánh Ly chưa được biết hết nguồn cội của mình và cứ để cho báo chí đưa tin bố đẻ (của ca sỹ Khánh Ly) quê gốc ở Sơn Tây, tồn tại cùng bài hát: “Đôi mắt người Sơn Tây”?

Đọc thêm