Tạ Đình Nguyên không muốn mọi người nghe Bolero là nghĩ tới đau buồn chia ly

(PLO) - “Tôi nghĩ khi tôi ra ngoài Bắc sẽ hát Bolero theo kiểu khác lạ. Tôi sẽ học hỏi những cái hay của các danh ca và pha một chút riêng của mình. Làm sao để mình hát có chất Bolero mạnh mẽ, cứng rắn chứ không thướt tha ủy mị. Ra ngoài Bắc gặp rất nhiều khó khăn, tôi xác định đương đầu vì muốn tìm ra cho mình lối đi mới”- giọng ca “Đêm tóc rối”- Tạ Đình Nguyên trải lòng.
Tạ Đình Nguyên không muốn mọi người nghe Bolero là nghĩ tới đau buồn chia ly

Sinh năm 1992, quê ở Bắc Ninh trong một gia đình nhiều đời làm công việc trùng tu đền chùa và đồ gỗ mỹ nghệ. Gia đình không có ai hoạt động nghệ thuật, nhưng chính công việc tưởng chừng như không liên quan đến âm nhạc lại là nguồn cảm hứng cho Tạ Đình Nguyên với chất giọng đầy mạnh mẽ và sâu lắng… 

Tạ Đình Nguyên được chọn là gương mặt đại diện độc quyền cho Vườn Nghệ thuật Sông Thương.
Tạ Đình Nguyên được chọn là gương mặt đại diện độc quyền cho Vườn Nghệ thuật Sông Thương.

Từ nhỏ Nguyên đã rất thích thú với các loại băng cát-xét, băng đĩa cổ xưa, qua đó mà Nguyên đã dần dần tiếp xúc với âm nhạc, với nghệ thuật. Thuở ấy, những ca khúc của anh Quang Linh, Ngọc Sơn, Quang Lê… Nguyên đều thuộc nằm lòng. Có lẽ vì vậy mà dòng nhạc này đã thấm vào con người Nguyên lúc nào không hay. 

Trong cuộc thi “Thần tượng Bolero 2016”, Nguyên để lại ấn tượng tốt cho khán giả. Đặc biệt, khi chọn thể hiện ca khúc “Chuyện tình không dĩ vãng” của nhạc sĩ Tâm Anh, bằng chất giọng ấm áp của mình, Tạ Đình Nguyên đã xuất sắc chinh phục được cả ba vị HLV Quang Linh, Quang Dũng và Cẩm Ly. Nhận xét phần trình diễn này, Cẩm Ly cho biết: “Giọng hát nghe tuyệt vời, rõ đều từng chữ và rất ngọt ngào. Chị không chịu nổi nên phải bấm chọn ngay”.

Sáu tháng sau khi bước ra từ cuộc thi “Thần tượng Bolero”, Tạ Đình Nguyên ở lại TP. Hồ Chí Minh đầy sôi động. Với giọng hát ngọt ngào của mình, chàng ca sĩ trẻ gốc Kinh Bắc được mời sang hải ngoại đào tạo và biểu diễn. Nhưng đi với thời hạn 18 năm trời, thời gian đó quá dài đối với Nguyên bởi anh không thể xa gia đình lâu như vậy. Hơn nữa, mảnh đất hình chữ S khiến anh quyến luyến chẳng muốn dời. Dù rất tiếc cơ hội thử sức mình nơi xứ người nhưng anh đành từ chối. Trước việc miền Nam có quá nhiều tụ điểm, ca nhạc, ca sĩ theo dòng nhạc Bolero trong khi miền Bắc lại khá…im lìm, chàng ca sĩ trẻ quyết định trở lại quê hương để tạo lập riêng sự nghiệp của mình nơi đây

Tạ Đình Nguyên hát Bolero theo cách riêng của mình.
Tạ Đình Nguyên hát Bolero theo cách riêng của mình.

Ước mơ của anh trở thành hiện thực khi Tạ Đình Nguyên được chọn là gương mặt đại diện độc quyền cho Vườn Nghệ thuật Sông Thương- Dự án văn hóa, nghệ thuật, du lịch (Bắc Giang). Thứ 7 hàng tuần, Tạ Đình Nguyên sẽ hát tại Phòng trà Bolero trong khuôn khổ của Vườn nghệ thuật. Tại đây, anh như “có đất dụng võ” thoải mái được phiêu Bolero theo cách riêng của mình.

“Tôi muốn khẳng định cái khác của mình khi theo đuổi dòng nhạc Bolero là hát không ướt át, hát theo cách sang trọng hơn, sẽ sử dụng những nhạc cụ tiết tấu về Bolero, sử dụng piano nhiều hơn các nhạc cụ dân tộc, tránh ướt át ủy mị. Band không dùng đàn tranh đàn bầu mà toàn sắc thái Bolero cổ ngày xưa, dùng piano, mang phong cách Acoustic. Muốn đổi mới, không muốn mọi người nghĩ đến nghe Bolero là đau buồn chia ly. 

Không phát triển sự nghiệp ở nơi phồn hoa đô hội mà Tạ Đình Nguyên lại chọn cho mình nơi yên tĩnh. Anh tâm sự đó là mối duyên tình cờ. Khi anh về Sông Thương Garden, cảm giác nơi đó có gì đó cuốn hút, anh muốn phòng trà ven bờ sông, khi hát có thể nhìn ra sông. Địa điểm này rất thích hợp với những người yêu nghệ thuật và văn hóa cổ cũng như những người trẻ muốn tìm cho mình một không gian lãng mạn, khác biệt, yên tĩnh. Bolero cần yên tĩnh. Như các nơi thì làm phòng trà khép kín, tiếng không bao giờ vọng ra ngoài. Nhưng tôi làm Bolero là muốn phòng trà làm bằng tre, mọi thứ bằng tre, tiếng hát khi thoát ra. 

Nhiều người hỏi anh sao không làm album hay các sản phẩm âm nhạc để được mọi người biết đến nhiều hơn? Tạ Đình Nguyên thành thực: “Tôi sợ hát lại những ca khúc mà nhiều ca sĩ đã hát, hát đi hát lại sợ rằng người ta nghe nhiều quá, mở ra nghe ca khúc này có biết bao nhiêu ca sĩ cùng hát. Đó cũng là lý do tôi thường chọn những ca khúc mà rất ít người hát, ví như ca khúc “Đêm tiễn biệt”, “Ba thương”, “Đêm tóc rối”…cũng thuộc thể loại Bolero nhưng không đặc sệt chất Bolero miền Nam mà mang tính chất dân ca miền Bắc. Đây cũng là ca khúc rất ít người hát và cũng ít người thành công”. Vì kén bài hát nên anh chưa ra mắt album chính thức mà chỉ làm thử để tặng người thân, người hâm mộ. Anh bảo sẽ phát triển sự nghiệp “chậm mà chắc”.