Tài tử Chánh Tín trong ký ức các người đẹp showbiz

Hồng Vân nhớ Chánh Tín có chiếc răng khểnh duyên dáng, Việt Trinh hồi nhỏ mơ ước có chồng đẹp trai như ông.

Diễn viên Nguyễn Chánh Tín đột ngột qua đời rạng sáng 4/1 tại nhà riêng ở TP HCM, khiến nhiều đồng nghiệp, khán giả bàng hoàng. Trong ký ức của bạn bè, người thân, ông vui vẻ, hiền lành, yêu nghề. Diễn viên Diễm My bần thần nhớ lại cuộc trò chuyện cuối cùng với cố nghệ sĩ khoảng 10 ngày trước. Dịp Giáng sinh, ông rủ chị đi nhậu để tâm sự nhưng diễn viên hẹn lần khác vì bận tiếp con gái từ Mỹ về thăm gia đình.

"Tôi không ngờ đó là lần cuối hai anh em trò chuyện. Tôi quý trọng anh vì tính cách khẳng khái, bộc trực. Tôi còn ngưỡng mộ chị Bích Trâm - bà xã anh - một người phụ nữ tuyệt vời. Chị một đời hy sinh, chịu nhiều vất vả để chăm lo cho chồng con", Diễm My nói.

Diễn viên Diễm My và Chánh Tín thời trẻ. Ảnh: Tư liệu.

Diễn viên Diễm My và Chánh Tín thời trẻ. Ảnh:Tư liệu.

Hai người từng đóng chung các phim Hai chị em (1984), Cưới ngay kẻo lỡ (2012) và Đại ca U70 (2014). Thập niên 1980, Chánh Tín là người khuyên Diễm My làm mẫu ảnh lịch bởi chị có gương mặt đẹp. Nghe lời đàn anh, chị thành công với vai trò người mẫu, được công chúng gọi là "Nữ hoàng ảnh lịch" đến giờ.

Diễn viên Lê Khanh và chồng - đạo diễn Phạm Việt Thanh - đều thân thiết với vợ chồng cố nghệ sĩ. Trong mắt Lê Khanh, Nguyễn Chánh Tín chỉn chu, cẩn thận, yêu nghề. Ông luôn mong muốn mọi thước phim do mình sản xuất, đóng chính "đẹp từ hình thức đến nội dung". Thời kỳ làm chung phim Chiếc mặt nạ da người (2012), hai người đóng cặp ăn ý vì đã thân thiết từ ngoài đời.

"Những năm gần đây, vì kẻ Bắc người Nam nên tôi và anh Chánh Tín ít có dịp gặp gỡ. Chúng tôi thường hội ngộ ở các kỳ liên hoan phim. Anh Tín thích hàn huyên về phim ảnh và tương lai của điện ảnh nước nhà. Anh vẫn còn nặng lòng với nghệ thuật, ấp ủ nhiều dự án dang dở", Lê Khanh kể.

Nguyễn Chánh Tín là thần tượng của nhiều nghệ sĩ thế hệ 6x, 7x. Các cô gái mê mẩn tài tử bởi ngoại hình nam tính với mái tóc xoăn bồng bềnh, sống mũi cao, đôi mắt sâu, hàng ria mép đậm chất phong trần.

Trong chương trình Ký ức vui vẻ, phát sóng năm 2019, Việt Trinh kể: "Hồi tôi hơn mười tuổi, hai, ba xóm mới có một chiếc tivi đen trắng. Lũ trẻ con thường tranh ngồi lên hàng đầu, dù buồn ngủ díp mắt cũng không dám rời đi để chờ đến phim Ván bài lật ngửa mà anh Chánh Tín đóng chính. Lúc đó, tôi chỉ ước sau này lớn lên được làm vợ một người đẹp trai như anh". 

Năm 1992, Việt Trinh được hợp tác với thần tượng một thời trong phim Ngôi nhà oan khốc. Chị run, hồi hộp khi làm việc chung với tượng đài điện ảnh Việt. "Anh Chánh Tín rất kiên nhẫn, chỉ bảo tôi tận tình. Sau này, mỗi khi gặp lại, chúng tôi cùng hàn huyên kỷ niệm đóng phim thời bao cấp. Hai anh em hẹn nhau đóng chung một phim nữa nhưng dự định ấy mãi không thành", Việt Trinh nhớ lại. 

Nghệ sĩ Hồng Vân nhớ thời 16, 17 tuổi, khi xem Ván bài lật ngửa, chị chăm chú quan sát từng biểu cảm trên gương mặt nghệ sĩ Chánh Tín. Hồng Vân đặc biệt thích chiếc răng khểnh của ông. Hai người từng đóng chung vở kịch mang tên Tình nghệ sĩ

Long Nhật kể hồi bé anh nằm trong đội chào mừng của Nhà văn hóa thiếu nhi thành phố Huế, đón tiếp các diễn viên của Đoàn Điện ảnh TP HCM, trong đó có diễn viên Chánh Tín. Giữa hàng nghìn khán giả, nghệ sĩ chú ý đến Long Nhật nên đưa tay bế anh lên sân khấu. Ngày đầu tiên rời Huế vào Sài Gòn lập nghiệp, giữa nơi đất khách không người quen biết, việc đầu tiên Long Nhật làm là tìm đến nhà nghệ sĩ Chánh Tín. 

Y Phụng hợp tác với cố nghệ sĩ trên một số sân khấu ca nhạc ở TP HCM như Trống Đồng, 126. Sau này, khi chị sang Mỹ định cư, cả hai vẫn giữ liên lạc qua mạng xã hội. Mỗi lần hỏi thăm nghệ sĩ, chị thường mở đầu bằng câu "Chào ngài đại tá" (cách gọi gắn với nhân vật Đại tá Thành Luân trong phim Ván bài lật ngửa).

Ông hài hước đáp: "Đại tá bỏ súng xuống làm thường dân rồi con". Ông hay yêu cầu Y Phụng hát cho ông nghe vài câu vọng cổ rồi gửi lời hỏi thăm vợ chồng nghệ sĩ Bảo Quốc cũng định cư bên Mỹ.

Với người hâm mộ, Nguyễn Chánh Tín là tượng đài điện ảnh nhờ vai diễn trong Ván bài lật ngửaTrên VnExpress, hàng trăm độc giả bày tỏ tiếc thương trước tin nghệ sĩ qua đời. "Xin vĩnh biệt đại tá Nguyễn Thành Luân" - nhiều người bình luận.

Thập niên 2000, 2010, ngoài phim ảnh, nghệ sĩ Chánh Tín còn được mến mộ khi dẫn chương trình Rồng vàng, tham gia một số game show ca nhạc. Trong ký ức của bà Thu Hòa (66 tuổi, Hà Nội), nghệ sĩ dẫn chương trình đĩnh đạc, duyên dáng, khiến gia đình bà không bỏ xem số nào. 

Nguyễn Chánh Tín song ca với vợ
Diễn viên Chánh Tín và bà xã Bích Trâm hát bài "Tuyết rơi" (nhạc Pháp, Chánh Tín viết lời) trong chương trình "Tình Bolero", năm 2016. Video: THVL. 

Chuyện tình của ông và bà xã Bích Trâm cũng được nhiều người ngưỡng mộ, đặc biệt qua chương trình Hát câu chuyện tình, phát sóng năm 2017. Chánh Tín khẳng định "không ai tốt bằng vợ mình". Dưới video chương trình phát sóng trên Youtube, khán giả gửi lời chúc vợ chồng ông hạnh phúc. 

Những năm cuối đời, nghệ sĩ Chánh Tín gặp nhiều khó khăn bởi lỗ vốn khi sản xuất phim Dòng máu anh hùng. Năm 2009, ông bán căn biệt thự ở quận 10, TP HCM. Cuối cùng, do không giải quyết được nợ nần, ông cùng vợ chuyển ra sống ở nhà thuê. Vợ chồng ông mới dọn đến chung cư mới ở quận 7 cách đây năm tháng.

Hàng xóm của ông - chị Ngọc - kể vợ chồng nghệ sĩ hiền lành, yêu trẻ con. Ông thi thoảng mua đồ chơi, kẹo cho lũ trẻ. "Bốn ngày nay, Chánh Tín bị cảm, không ăn uống được gì. Tôi có qua hỏi thăm và khuyên ông đi bệnh viện nhưng ông ấy không chịu. Sáng nay nghe tin ông mất, tôi đau xót", chị nói. 

Đọc thêm