Tạo chiêu trò vì hết “hot”?

(PLO) - Gương mặt thương hiệu (The Face) đã khép lại với kết quả chung cuộc, thế nhưng phản ứng của khán giả đối với Chương trình vẫn còn râm ran.
The Face 2018 đã khép lại
The Face 2018 đã khép lại

Cả một mùa 2018, The Face không mấy khi được khán giả quan tâm vì càng những mùa về sau, Chương trình càng nhạt dần, ít những nhân tố mang tính đột phá. Các màn đấu khẩu dài lê thê, những cuộc cãi vã của giám khảo thay vì đưa ra ý kiến chuyên môn cho thí sinh, những câu chuyện ngoài lề thay vì chất lượng thí sinh... nhưng không mấy hấp dẫn đã khiến một bộ phận khán giả đặt cho The Face cái tên “The nhạt”. Tuy nhiên, sau một mùa dài thiếu muối, đêm chung kết bỗng nhiên có lượng rating cao kỉ lục khi liên tiếp nhiều sự cố xảy ra.

Mạc Trung Kiên là thí sinh khá nhạt nhoà, không nổi bật của Chương trình với nhiều khuyết điểm so với các thí sinh khác. Tuy nhiên, các thí sinh mạnh hơn liên tục bị loại để Mạc Trung Kiên vào tận chung kết với nhiều ưu ái và đầu tư trong các phần thi, cuối cùng loại hai đối thủ có tố chất hơn mình nhiều để giành chiến thắng đã khiến khán giả đặt nhiều nghi vấn về “dàn xếp giải”. Trên trang chính thức của Chương trình, khi kết quả công bố, hàng loạt khán giả vào “thả phẫn nộ” để bày tỏ quan điểm của mình. 

Phần tổ chức thiếu chuyên nghiệp, rối loạn, bị cắt sóng truyền hình vì lố giờ cũng là sự cố khiến The Face bỗng dưng được khán giả quan tâm đặc biệt. Vì những màn đấu khẩu kéo dài không hồi kết, chương trình kéo đến gần 3 tiếng đồng hồ, hơn 11h30, và đột ngột bị truyền hình cắt sóng vì lố giờ, khán giả phải coi kết quả trực tiếp trên kênh Youtube. Để rồi ngay sau đó, Ban tổ chức công bố nhờ vào sự thu hút của chương trình, The Face đã đạt lượng người xem kỉ lục: Trên 154.000 người xem cùng lúc và lượt rating cao ngất ngưởng sau đó.

Thực tế, gây sự cố, tạo câu chuyện kịch tính ngay thời điểm chung kết đã không còn xa lạ với các chương trình truyền hình thực tế Việt. Đặc biệt mô tip “bất ngờ chiến thắng dù không xứng đáng” được ban tổ chức các chương trình dùng không ít lần. Gần đây nhất, người ta gặp kịch bản này ở chương trình “Anh chàng độc thân”. Cả một mùa chương trình, khán giả nín thở theo dõi anh chàng độc thân, nhân vật chính của chương trình chọn vợ giữa các cô gái xinh đẹp là ứng viên.

Trong đó, có một cô gái mà “anh chàng độc thân” dành nhiều tình cảm với những lời hứa hẹn ngọt ngào, hành động lãng mạn khiến cả cô gái và khán giả đều đinh ninh cô sẽ là người được chọn. Đêm chung cuộc, bất ngờ anh chàng lại chọn một cô gái khác, mà từ đầu đến cuối không bày tỏ nhiều tình cảm. Bất ngờ hơn, sau chung kết 1 tháng, cô gái được lựa chọn bỗng dưng tiết lộ... là mẹ đơn thân khiến khán giả lại… hết sức sửng sốt. 

Sự thật thế nào thì chỉ có ban tổ chức là người nắm rõ nhất. Ở thời điểm mà gameshow đang mất dần sức hút, thời gian tới, khán giả có lẽ sẽ không tránh khỏi được xem nhiều “kịch hay” khác trên sóng truyền hình thực tế, cho đến khi họ ngán hay bội thực cả kịch bản sự cố lẫn chương trình. Nếu tình trạng này không thay đổi thì năm 2019 sẽ tiếp tục là một năm “nhạt” của các gameshow truyền hình thực tế với nhiều chương trình kết thúc sớm hoặc mất điểm với khán giả. 

Đọc thêm