Thảm kịch sau ánh hào quang của ông Vua nhạc rock ’n’ roll Presley

(PLO) -Danh vọng, tiền tài đều trong tầm với nhưng đời sống tinh thần của ông Vua nhạc rock ’n’ roll Elvis Presley lại không được viên mãn như vậy. Ông bị lệ thuộc vào thuốc giảm đau và ma túy.
 

 

Elvis Presley
Elvis Presley

Ngày 16/8/1977, báo chí Mỹ đồng loạt đưa tin ông Vua nhạc rock ’n’ roll Elvis Presley đã qua đời ở tuổi 42. 

Cú sốc với làng nhạc thế giới

Theo truyền thông Mỹ, khoảng 14h00 chiều ngày 16/8, Presley được người nhà phát hiện trên nền nhà tắm tại biệt thự Graceland ở Memphis, bang Tennessee. Ngay sau đó, ông được đưa tới Bệnh viện Baptist Memorial và được các bác sỹ tìm mọi cách hồi sức nhưng không thành công. 1 tiếng đồng hồ sau khi được đưa tới bệnh viện, Presley được tuyên bố đã tử vong. Thi thể của ông ngay lập tức được đưa đến nhà xác và lực lượng chức năng của Mỹ đã tiến hành khám nghiệm tử thi ngay trong buổi chiều. 3 ngày sau, cảnh sát Mỹ công bố báo cáo về vụ việc, theo đó nói rằng nguyên nhân tử vong của Presley là do cao huyết áp và lên cơn đau tim. 

Thông tin về cái chết của Presley đã gây chấn động ngành công nghiệp âm nhạc và khiến hàng triệu người hâm mộ trên thế giới bàng hoàng. Bắt đầu sự nghiệp ca hát vào năm 1953, đến năm 1956, Presley đã có bản thu âm đầu tiên tạo “hit”. Bài hát “Heartbreak Hotel” khi đó đã tạo cơn sốt với 2 triệu bản được bán đi. Đến ngày 5/6/1956, Presley đã trở thành tâm điểm chú ý với màn biểu diễn bùng nổ ca khúc “Hound Dog” tại show diễn Milton Berle.

Màn biểu diễn đó nếu diễn ra ở thời điểm hiện nay hoàn toàn bình thường nhưng ở thời điểm lúc bấy giờ bị xem là khiêu gợi và dung tục đến mức đài truyền hình chỉ dám cho chiếu từ phần thắt lưng của ông trở lên. Mặc dù vậy nhưng số người bị mê mẩn bởi phong cách và âm nhạc của Presley lại không ngừng gia tăng. Dù bị các nhà truyền giáo chống đối, bị các bậc phụ huynh cấm con theo dõi nhưng ông vẫn đã trở thành thần tượng của hàng triệu cô gái trẻ. 

Chỉ trong một thời gian ngắn sau đó, Presley trở thành một hiện tượng âm nhạc với 45 đĩa đơn bán được trên 1 triệu bản, đưa ông trở thành một huyền thoại. Bước sang tuổi 30, Presley trở thành nghệ sỹ được trả công cao nhất trong lịch sử ngành âm nhạc. Ngoài ra, ông cũng đã lấn sân sang lĩnh vực điện ảnh, tham gia tổng cộng 31 bộ phim cùng 2 phim tài liệu âm nhạc. Dù không được đánh giá cao trong mảng này nhưng các bộ phim vẫn mang về cho Presley hàng triệu USD.

Tổng cộng, trong suốt sự nghiệp của mình, Presley đã 14 lần được đề cử và 3 lần được trao giải thưởng Grammy cùng 1 giải Grammy thành tựu trọn đời. Doanh số bán đĩa cũng giúp ông giành được vô số giải thưởng vàng, bạch kim cho 150 đĩa đơn và album. Tính tổng cộng từ năm 1969 đến 1977, Presley đã có gần 1.100 buổi biểu diễn. Danh tiếng và những thành tích đáng nể đó khiến Presley được mệnh danh là “ông Vua nhạc rock ‘n’ roll”. Ông cũng là nghệ sỹ đầu tiên thành công và là nghệ sỹ vĩ đại nhất của Mỹ ở dòng nhạc này.

Những viên thuốc chết người

Tuy nhiên, ít lâu sau đó, một báo cáo về độc tính trong máu của Presley được công bố, trong đó cho biết, tại thời điểm tử vong, trong cơ thể của Presley có dấu tích của 14 loại thuốc, trong đó có morphine, methaqualone và codeine ở hàm lượng cao hơn 10 lần so với hàm lượng được chỉ định đối với bệnh nhân ung thư. Lúc này, sự chú ý đổ về bác sỹ riêng của Presley là George Nichopoulos. Song, ông Nichopoulos khăng khăng cho rằng nam ca sỹ tử vong vì nguyên nhân tự nhiên chứ không phải do dùng thuốc quá liều. Mặc dù vậy nhưng trước kết quả kiểm tra độc tố như nói ở trên, Ủy ban y tế Tennessee vẫn quyết định mở một cuộc điều tra.

4 năm sau đó, tại phiên tòa xét xử bác sỹ Nichopoulos, các kết quả điều tra của cảnh sát cho thấy, trong vòng 7,5 tháng trước cái chết của Presley, từ ngày 1/1/1977 đến 16/8/1977, bác sỹ Nichopoulos đã kê cho nam ca sỹ ít nhất 8.805 thuốc viên, viên uống dạng nén, lọ và thuốc chích. Nếu tính từ thời điểm tháng 1/1975, con số này lên đến 19.012 viên, lọ thuốc. Các loại thuốc này bao gồm thuốc gây hưng phấn, thuốc giảm đau và thuốc giảm đau cực mạnh như Dilaudid, Quaalude, Percodan, Demerol và cocaine hydrochloride ở liều lượng thường được kê cho những người bị bệnh ung thư. 

Các điều tra viên cũng phát hiện, vào khoảng 2h00 sáng ngày Presley qua đời, sau khi nhận được điện thoại từ nam ca sỹ, bác sỹ Nichopoulos vẫn đã kê cho ông 6 liều Dilaudid – một loại thuốc giảm đau mà Presley rất thích. Sau khi nhận được đơn, vệ sỹ của Presley đã lái xe tới Bệnh viện Billy Stanley để mua thuốc tại quầy bán thuốc xuyên đêm của bệnh viện rồi mang tới lâu đài cho ông. Người vệ sỹ khẳng định đã nhìn thấy Presley uống thuốc nhưng kết quả khám nghiệm tử thi lại không phát hiện thuốc này trong cơ thể ông khi ông qua đời. 

 Trên thực tế, trước khi qua đời, sức khỏe của Presley đã rất tệ. Ông bị tiểu đường, trầm cảm, mất ngủ, huyết áp cao và béo phì, với cân nặng lên đến hơn 158 kg.

Giao trứng cho ác

Trước tòa, bác sỹ Nichopoulos nói rằng sở dĩ ông kê cho Presley nhiều thuốc như vậy là do nam ca sỹ đã bị lệ thuộc vào thuốc giảm đau nên đó là cách duy nhất để giúp ông tránh xa những loại thuốc nguy hiểm khác. Tuy nhiên, thông tin mà cảnh sát công bố cho biết, không chỉ kê quá nhiều thuốc cho Presley, bác sỹ Nichopoulos cũng đã bị khởi tố về tội kê quá nhiều thuốc cho hơn 10 bệnh nhân khác.

Nói thêm về Nichopoulos, vị bác sỹ này được đánh giá là một kẻ thích khoe khoang và trưng diện. Chính vì thế nên việc phục vụ Presley đã giúp ông ta phần nào thỏa mãn được sở thích khi nam ca sỹ đã tặng cho ông ta nhiều quà tặng giá trị cũng như những món đồ mang ý nghĩa biểu trưng nhưng lại rất đáng ngưỡng mộ với nhiều người. Ngoài ra, thù lao mà Presley trả cho bác sỹ Nichopoulos cũng cao hơn nhiều so với tiền công của các bác sỹ khác trong cùng khu vực. Cụ thể, Presley đã trả cho Nichopoulos đến 800 USD mỗi ngày khi ông ta đi cùng tour diễn để phục vụ cho ông. Mỗi khi bác sỹ này đi vắng, người mà ông ta giới thiệu đi thay sẽ được trả 1.000 USD để vừa chăm sóc, vừa giúp che giấu việc nghiện ngập của ca sỹ.

Không chỉ hào phóng trả tiền phí chăm sóc sức khỏe và quà tặng, năm 1975, Presley còn cho bác sỹ Nichopoulos vay 200.000 để xây nhà ở một khu đô thị mới cùng 55.000 USD để trang trải các khoản chi tiêu. Tại thời điểm Presley được phát hiện ở nhà tắm, bác sỹ Nichopoulos vẫn đang chuẩn bị đồ đạc cần thiết cho tour diễn kéo dài 10 ngày ở Portland, bang Maine. Các điều tra về sau phát hiện, để chuẩn bị cho chuyến đi đó, bác sỹ Nichopoulos đã gói ghém đến 682 viên thuốc, trong đó có các loại thuốc như Dilaudids, Percodans, Amytals, Quaaludes, Dexadrines, and Bephetamines và 20 cc Dilaudid dạng lỏng. 

Kết quả điều tra cũng cho thấy một điều tai hại là vì danh tiếng của mình nên Presley có thể mua được bất cứ loại thuốc nào mà ông muốn từ các bác sỹ ở Las Vegas và Los Angeles. Ví dụ, tại Las Vegas, một bác sỹ được các nhân viên của Presley đặt biệt danh “Flash” vì ông ta sẽ xuất hiện ngay khi được gọi với kim tiêm trên tay và sẵn sàng tiêm cho Presley bất cứ loại thuốc nào mà ông muốn. Đổi lại, bác sỹ này được xuất hiện ở những bữa tiệc của Presley, nơi có rất nhiều phụ nữ hấp dẫn và ông ta có thể kiếm được một người vừa ý để cặp kè ngay trong đêm. 

Còn ở tại Memphis, Presley có thể nhận được thuốc gửi qua đường bưu điện. Thi thoảng, nam ca sỹ còn điều cả máy bay riêng tới Las Vegas hoặc Los Angeles để mua thuốc mang về Memphis. Đôi khi, ông đích thân lái máy bay đi mua thuốc. Song, khi phiên tòa kết thúc, do thiếu bằng chứng nên Nichopoulos đã được tuyên trắng án. Tuy nhiên, đến năm 1995, vị bác sỹ này vẫn bị Hội đồng giám định y khoa Tennessee tước giấy phép hành nghề.

Cho đến nay, nguyên nhân chính xác dẫn đến cái chết của Presley vẫn là điều gây tranh cãi. Một số người cho rằng dùng thuốc quá liều mới là lý do khiến ông qua đời đột ngột. Ngoài ra, một số người lại cho rằng nguyên nhân của cái chết đơn giản là do chứng táo bón nặng vì theo kết quả khám nghiệm tử thi, tại thời điểm qua đời, ruột kết của nam ca sĩ dài gấp đôi bình thường và có phân kẹt lại suốt 4 tháng!

Hoang đường hơn, một số người cho rằng Presley thực chất vẫn còn sống và chỉ giả chết để có thể sống một cuộc sống bình thường. Những người theo giả thuyết này 4 thập kỷ qua nhiều lần khẳng định đã nhìn thấy Presley xuất hiện ngoài đời!

Đọc thêm