Thanh Hương giấu chồng chuyện suýt chết khi đóng cảnh tắm trần

Khi thực hiện một cảnh tắm trần và bơi qua sông lúc nửa đêm, nữ diễn viên suýt chết đuối vì quá mệt mỏi, hụt hơi.
Thanh Hương giấu chồng chuyện suýt chết khi đóng cảnh tắm trần

 Cơ duyên nào đưa chị đến với vai Nương trong phim 'Thương nhớ ở ai'?

- Anh trợ lý đạo diễn gọi tôi lên thử vai và đó cũng là lần đầu tiên tôi gặp đạo diễn Lưu Trọng Ninh. Trước đó, tôi cũng biết rằng có rất nhiều người thử vai này rồi nhưng không được. Khi gặp tôi, anh Ninh nhìn chằm chằm một lúc, không nói năng gì. Sau đó, anh ấy bảo: "Vì em làm ở nhà hát nên anh không lo về khả năng diễn xuất của em nhưng cái quan trọng là em phải hát được. Em hãy hát thử một đoạn cho anh nghe". Sau khi tôi hát một bài dân ca, anh liền thốt lên "Đúng là Nương của tôi rồi".

Anh Ninh nói rằng Nương là vai chính của phim và là một vai rất quan trọng. Anh ấy rất tâm đắc với vai Nương vì đây là nhân vật mà anh ấy sáng tạo rất nhiều so với phiên bản điện ảnh từng làm trước đó.

thanh-huong-giau-chong-chuyen-suyt-chet-duoi-khi-dong-canh-tam-tran

Tạo hình của Thanh Hương trong 'Thương nhớ ở ai'.

- Bộ phim đã đóng máy được gần 3 năm. Cảnh quay nào trong phim khiến chị bị ám ảnh nhất?

- Trong số những cảnh quay mà tôi nhớ nhất, có một cảnh tôi phải tắm trần và bơi qua sông lúc 12h đêm tại Tam Cốc (Ninh Bình). Dù có thể dùng người đóng thế, tôi vẫn yêu cầu để mình tự diễn. Sau một ngày mệt mỏi vì quay suốt từ sáng đến tối, tôi bị hụt hơi lúc đóng cảnh này. Lúc bơi đến giữa sông, tôi còn bị rong rêu quấn vào chân nên càng đuối sức và thấy chới với. Vì đoàn phim ở cách đó rất xa, chỉ nhìn thấy lấp ló bóng tôi trên mặt sông nên không hề hay biết tôi bị nạn. Khi đó, tôi vẫy vẫy mãi không thấy ai nên hét lên kêu cứu và hét được một lúc thì tôi thấy mình bắt đầu chìm xuống. May mắn là phó đạo diễn đã nhảy xuống kịp để cứu tôi, đưa lên bờ. Lúc ấy, nếu anh ấy xuất hiện chậm thêm vài phút nữa thì không biết tôi sẽ như thế nào. Khi được đưa lên bờ, tôi gần như ngất ngay tại chỗ vì uống no nước. 

- Cảm xúc của chị như thế nào ở khoảnh khắc đó? 

- Biết chắc là mình đã thoát chết nhưng tôi vẫn sợ thất thần và cứ thế ngồi khóc. Khi được đưa lên bờ, tôi vừa đắp chăn bông vừa run khiến cả đoàn lo lắng. Tối đó khi trở về phòng nghỉ, tôi vẫn không thể ngủ được và cứ trằn trọc mãi vì sợ. Tuy nhiên, tôi không hề để gia đình biết chuyện đó. Tôi giấu ông xã vì sợ anh ấy lo lắng. Tôi cũng không muốn anh ấy biết rồi sau này lại phải suy nghĩ, lo lắng mỗi khi tôi đi diễn. 

thanh-huong-giau-chong-chuyen-suyt-chet-duoi-khi-dong-canh-tam-tran-1

Cảnh tắm trần của Thanh Hương trong phim.

- Ngoài việc suýt chết đuối, cảnh quay nào để lại cho chị nhiều cảm xúc nhất khi diễn?

- Nhân vật của tôi là một ca nương lang bạt nhiều năm ở thành phố nên khi về quê, bị người làng hắt hủi, phải ra ngoài bãi sông ở. Đóng xong cảnh ca nương ngồi hát và nghĩ thương thân phận mình rồi khóc, tôi không thoát khỏi cảm xúc của nhân vật. Khi đạo diễn hô cắt, tôi ra một góc ngồi và cứ khóc suốt gần 2 tiếng sau mới dừng. Anh Ninh nói đó là do tôi nhập tâm quá và bảo mọi người cứ để tôi khóc cho hết đi đã rồi mới quay tiếp. 

- Đạo diễn Lưu Trọng Ninh chia sẻ khi casting vai Nương, anh ấy không hề biết chị là ai. Thời điểm đó chị cũng chưa được nhiều người biết đến. Mục đích thực sự của chị khi nhận phim này là gì?

- Từ lâu, tôi đã biết tiếng anh Ninh là người rất mát tay, giúp nhiều diễn viên từ không nổi tiếng trở thành nổi tiếng. Nhưng thật lòng mà nói, khi đến casting vai Nương trong Thương nhớ ở ai, tôi hoàn toàn không nghĩ đến việc đó. Tôi chỉ nghĩ rằng nếu có cơ hội được làm với đạo diễn giỏi như anh Lưu Trọng Ninh, chắc chắn là kinh nghiệm và diễn xuất của mình sẽ tốt hơn rất nhiều. Kể cả Người phán xử, trước khi tham gia tôi không hề nghĩ vai diễn đó sẽ giúp mình nổi tiếng đến vậy. Tôi cho rằng việc diễn viên có nổi tiếng hay không không chỉ phụ thuộc vào năng lực mà còn do duyên số, may mắn nữa. Tôi nghĩ thà mình đừng tính thì nó sẽ đến với mình chứ tính toán quá, có thể nó cũng chẳng đến nữa, thậm chí còn có thể thất bại. Vì thế, tôi tâm niệm mình cứ làm tốt nhất và hết sức mình, được đến đâu thì còn phải tùy duyên nữa.

- Tái hiện lại một giai đoạn trong lịch sử, chị và đoàn phim đã vất vả như thế nào? 

- Khi vào vai Nương, tôi phải trải qua nhiều vất vả, khó khăn, khổ cực hơn rất nhiều so với việc đóng Phan Hương trong Người phán xử. Đoàn phim Thương nhớ ở ai thường phải quay từ sáng đến đêm. Ngày nào cũng phải 1-2h đêm chúng tôi mới về đến phòng và 4h sáng hôm sau đã phải dậy để chuẩn bị quay tiếp. Chúng tôi đi không biết bao nhiêu con đường, bao nhiêu thị trấn, làng quê ở các tỉnh khắp đồng bằng Bắc bộ. 

Ở phim này, tôi phải cào hến như những người nông dân thực thụ. Khi quay xong cảnh đó và đi lên, chân tôi tóe máu vì vỏ hến móc vào chân. Tôi và nữ diễn viên chính đều bị chảy máu, đau như kim châm vì phải đứng trên rất nhiều vỏ hến. Để thực hiện những cảnh đó, chúng tôi đã phải ở làng, chung sống với bà con suốt mấy ngày trời.

thanh-huong-giau-chong-chuyen-suyt-chet-duoi-khi-dong-canh-tam-tran-2

Thanh Hương phải đi học hát ca trù trước khi vào vai ca nương trong phim mới của đạo diễn Lưu Trọng Ninh.

- Điều gì khiến chị cảm thấy khó khăn nhất khi hóa thân thành một ca nương hát ả đảo?

- Tôi nghĩ cái khó khăn nhất khi đóng một ca nương không phải nằm ở thoại hay diễn biến tâm lý nhân vật mà ở thần thái. Trước khi vào vai này, tôi đã tìm đến cô Bạch Vân để học ca trù suốt 3 tháng. Không những thế, tôi còn tìm đến nhà cổ Mã Mây nghe các ca nương thực thụ hát ca trù. Tôi thấy mấy cô ca nương đều giản dị nhưng ánh mắt lúc nào cũng thất thần, không có biểu cảm gì trên gương mặt. Để có được thần thái ấy, tôi bắt buộc phải luôn luôn diễn bằng mắt và diễn bằng mắt thì rất mệt mỏi.

Phim 'Thương nhớ ở ai' do Lưu Trọng Ninh và Hoàng Tích Thiện đồng đạo diễn. Phim được chuyển thể từ tiểu thuyết 'Bến không chồng' của nhà văn Dương Hướng. Đạo diễn Lưu Trọng Ninh từng thành công với phiên bản điện ảnh của tác phẩm văn học này. Lấy bối cảnh một làng quê Bắc bộ những năm 1954 - 1975, nội dung phim khắc họa số phận bi kịch của những phụ nữ nông thôn thời hậu chiến. 34 tập phim 'Thương nhớ ở ai' lên sóng vào lúc 14h30 thứ bảy, chủ nhật hàng tuần trên kênh VTV3, bắt đầu từ ngày 4/11