Thấy gì từ cuộc đua phim Việt online?

(PLO) - Làm phim nhưng không phát sóng truyền hình, không ra rạp mà chỉ chiếu online đang là  lựa chọn của nhiều nghệ sĩ. Thời gian gần đây, liên tục nhiều bộ phim online mang về cho nhà sản xuất số lượt xem khủng minh chứng cho sự dịch chuyển trong thói quen thưởng thức nghệ thuật thời internet lên ngôi.
“Thập tam muội”, bộ phim phát hành online đã giúp diễn viên hài Thu Trang nhận nút vàng Youtube
“Thập tam muội”, bộ phim phát hành online đã giúp diễn viên hài Thu Trang nhận nút vàng Youtube

Phim online lên ngôi

Mới đây, nghệ sĩ hài Thu Trang đã được vinh dự trao “nút vàng” Youtube cho kênh Youtube của mình. Thu Trang cũng là nữ nghệ sĩ đầu tiên của Việt Nam nhận chiếc “nút vàng” danh giá của Youtube dành cho kênh cá nhân có độ tăng trưởng ấn tượng nhất. Đáng nói, kênh Youtube của Thu Trang chỉ mới thành lập cách đây không lâu.

Giữa tháng 6 vừa qua, Thu Trang mới chính thức tung trailer của serie phim hài “Thập tam muội” do cô sản xuất. Thời điểm này, kênh Youtube của Thu Trang chỉ mới có hơn 100.000 người đăng kí. Sau 1 tháng, phim “Thập tam muội” mới ra đến tập 2, đang chờ phát sóng tập 3 nhưng kênh Youtube của Thu Trang đã tăng trên 900.000 người đăng kí, giúp cô cán mốc 1 triệu người theo dõi và nhận nút vàng.

Có thể nói, chính sức hút của “Thập tam muội”, bộ phim xoay quanh cuộc sống của những “người trong giang hồ” đã đem lại thành công cho cá nhân của Thu Trang trên mạng xã hội. Chỉ sau 2 tuần phát sóng, tập 1 của bộ phim có 6 triệu lượt xem, một con số mơ ước với các clip phát hành online. Dự đoán, tập 3 của serie phim này sẽ vẫn rất "hot" và đạt lượng xem mong muốn.

Sắp tới, Thu Trang và ê-kip của mình sẽ tiến hành phần 2 của serie phim “Thập tam muội”. Với đà này, kênh Youtube của Thu Trang được dự đoán sẽ là một kênh giúp cô thoả chí sản xuất phim của mình, đồng thời đem lại doanh thu không nhỏ.

Theo sát Thu Trang trong cuộc đua làm phim trên Youtube là nữ nghệ sĩ trẻ Nam Thư. Kênh Youtube của Nam Thư cũng "mới toanh" khi cô quyết định bỏ kênh cũ để thành lập kênh mới cho dự án phim “Nam Phi liên hoàn kế”.

“Nam Phi liên hoàn kế” ra mắt ngày 11/7 nhanh chóng thu hút được sự chú ý của khán giả. Phim sau vài ngày lên mạng đã đạt trên 2 triệu lượt xem, lọt “top 2” thịnh hành trên Youtube. Đồng thời, kênh Youtube của Nam Thư cũng tăng trưởng nhanh, vượt mức 100.000 lượt theo dõi để mang về cho nữ nghệ sĩ danh hiệu “nút bạc”.

Cuộc đua sản xuất phim online không xa?

Trước đó không lâu, nghệ sĩ Huỳnh Lập cũng đã vinh dự nhận được “nút bạc” khi kênh Youtube của anh đạt trên 400.000 lượt theo dõi. Huỳnh Lập là một trong những nghệ sĩ trẻ tiên phong "khai phá" mảnh đất làm phim online, đồng thời rất chịu đầu tư nghiêm túc với số tiền "khủng" để thực hiện các dự án phim phát hành miễn phí trên mạng của mình.

Dự án đầu tiên mang tên "Tấm cám- Chuyện Huỳnh Lập kể", một dự án phim hài được đầu tư 2 tỷ đồng chỉ để phát hành online đã mang về cho Huỳnh Lập tên tuổi và thành công. Mới đây, anh lại tiếp tục mạnh tay chi 4 tỉ đồng cho bộ phim “Ai chết giơ tay”.

Sau hai tháng phát hành, bộ phim mang màu sắc tâm linh lồng ghép trong những bài học nhân sinh ý nghĩa, xây dựng công phu đã có một lượng người hâm mộ lớn, nhận phản hồi tích cực từ người xem.

Diễn viên Kinh Quốc từ vài năm nay đã chuyển hẳn sang hướng làm đạo diễn, nhà sản xuất phim ngắn chuyên phát hành online. Phim của anh xoay quanh các câu chuyện bình dân như số phận những người lao động. Đặc biệt tập trung vào mảng thân phận các cô gái điếm.

Dòng phim bình dân, dễ xem dễ nhớ này đã giúp Kinh Quốc có được lượng khán giả online ổn định và hiện anh vẫn tiếp tục hướng đi của mình. Nhiều đạo diễn khác thì chọn các đề tài như học đường, ngôn tình lãng mạng, tuổi teen... để làm phim online và trong số đó cũng vài người tạo được thương hiệu cho mình. 

Youtube đang là mảnh đất rộng của các nhà làm phim, mà đến nay các nghệ sĩ Việt chỉ mới đi những bước đi đầu tiên. Tất nhiên, những người bước những bước đầu tiên này cũng là những người khá nhạy bén và nắm bắt xu thế của thời đại.

Điều đáng nói là càng về sau, do mức độ cạnh tranh, các bộ phim phát hành online không còn mang tính "dò đường" như thời gian đầu nữa mà đã được đầu tư kĩ lưỡng, nội dung hay, chất lượng cao hơn hẳn. 

Thời gian sắp tới, có lẽ làng giải trí sẽ còn chứng kiến một "cuộc đua" sản xuất phim online của các nghệ sĩ. Xu thế này không chỉ mở ra một hướng phát hành mới cho nhà làm phim, mà khiến khán giả Việt cũng hưởng lợi nhiều hơn khi liên tục được xem những bộ phim miễn phí được đầu tư chỉn chu, chất lượng.