Thị trấn được “dát” 72.000 tấn kim cương

(PLO) -Thị trấn Nordlingen nằm trên “Con đường lãng mạn” (The romantic road) ở quận Donau-Ries, bang Bavaria, Đức. Điều khiến thị trấn này trở nên đặc biệt đó là, mọi công trình ở đây đều gắn với hàng triệu viên kim cương – ước tính lên tới khoảng 72.000 tấn, tuy nhiên chúng rất nhỏ và khó có thể nhìn thấy bằng mắt thường. 
Thị trấn Nördlingen ngày nay.
Thị trấn Nördlingen ngày nay.

Đầu tiên khi nhắc về bang Bavaria nhiều khách du lịch sẽ nghĩ đến đây là nơi tuyệt vời để trượt tuyết trên cao nguyên, có món bánh kem và bánh rán ngon xuất sắc; còn việc một thị trấn nhỏ của bang này nơi này chứa tới hàng chục tấn kim cương thì gần đây mới phát hiện ra. 

Thị trấn cổ điển

Thoạt nhìn qua, Nördlingen chỉ là một thị trấn cổ điển điển hình ở Đức được bao bọc bởi bức tường thành hình tròn. Tất cả các ngôi nhà ở Nordlingen đều có cùng phong cách kiến trúc vô cùng ấn tượng. Nếu nhìn từ trên cao, thị trấn cổ điển này như một hình tròn với những ngôi nhà có mái đỏ, nhiều ô cửa sổ và những nhà thờ theo kiến trúc Gothic. Ngay cả những con đường lãng mạn tỏa từ trung tâm thị trấn ra ngoài cũng đi theo những đường cong.

Năm 1998 thị trấn đã tổ chức một lễ kỷ niệm tròn 1.100 năm tuổi. Những bức tường thành vẫn tồn tại cho đến tận bây giờ mặc dù đã trải qua bao cuộc chiến tranh trong lịch sử, trong đó có hai trận chiến trong Chiến tranh Ba mươi năm. Ngày nay nơi đây là một trong ba thị trấn ở Đức hoàn toàn giữ gìn được những tường thành cổ. Hai thành phố kia là Rothenburg và Dinkelsbühl.

Trước đây, Nördlingen là một trong những thị trấn thương mại nhộn nhịp nhất của Đức, cho đến khi tầm quan trọng của nó đã giảm đi vì cuộc Chiến tranh Ba mươi năm ở đất nước này. Năm 1215, Hoàng đế Frederick II tuyên bố Nördlingen là một thành phố tự trị, và nó vẫn giữ ngôi vị này cho đến mãi năm 1802 khi nó sát nhập và trở thành một phần của bang Bavaria ngày nay.

Hiện Nördlingen là nơi sinh sống của khoảng 24.000 người. Một trong những điểm du lịch hấp dẫn của thị trấn là gác chuông Daniel 90m từ thời Trung cổ, tòa nhà thị chính được xây dựng từ thế kỷ 13, bảo tàng đường sắt Bavarian, bảo tàng Augenblick và Nhà thờ trung cổ Georgs-Kirche.

Với hơi hướng cổ điển và yên bình, Nordlingen rất nổi tiếng là nơi được các đạo diễn lựa chọn làm bối cảnh phim, bóng dáng của nó được thấy trong nhiều phim ảnh trên thế giới. Trong phim hoạt họa “Princess Tutu” (Công chúa Tutu) của Nhật, thành phố “Kinkan” (Kinkan Town) rất giống thị trấn Nordlingen của Đức.

Ngoài ra trong phim “Willy Wonka & the Chocolate Factory” (Willie Wonka và Xưởng làm Sô Cô La) năm 1971, các bạn cũng có thể thấy bóng dáng của thị trấn này trong một vài cảnh quay. Trong phim hoạt họa “Attack on Titan” ngôi làng trong phim rất giống với thị trấn Nordlingen.

Nơi đây cũng là phần còn lại của lâu đài La Mã có niên đại từ năm 85 sau Công Nguyên và có thể gọi là Septemiacum, được các nhà khảo cổ học phát hiện bên dưới thành phố hiện đang phát triển.

Thị trấn Nördlingen nằm trong miệng hố Ries từ cao nhìn xuống.
Thị trấn Nördlingen nằm trong miệng hố Ries từ cao nhìn xuống.

Mọi công trình đều “dát” vàng

Nhưng điều tạo nên sự đặc biệt của thị trấn này kim cương. Thị trấn này nằm trong một hố thiên thạch khổng lồ có đường kính gần 25km, sâu khoảng từ 100 đến 150 thước, được gọi là miệng hố Ries Nördlinger. Mọi công trình ở thị trấn Nördlingen được “dát” bởi 72.000 tấn kim cương, kích thước khác nhau nhưng về cơ bản là vô cùng nhỏ, giống như những hạt bụi, to nhất cũng chỉ khoảng 0.3mm.

Do đó, dù chứa tới hàng chục ngàn tấn kim cương nhưng Nördlingen không phải đặt trong tình trạng bảo vệ liên tục để chống lại nạn trộm cướp. Nhiều người tưởng tượng có thể kiếm được cả xe tải chất đầy kim cương tại đây nhưng điều đó là không thể, vì ngay cả những viên lớn nhất chỉ có thể nhìn thấy qua kính hiển vi và...chỉ có giá trị về mặt khoa học.

Trong một cuộc phỏng vấn với tạp chí Smithsonian Magazin, nhà địa chất học và cũng là Phó Giám đốc của Bảo tàng Ries Crater Gisela Pösges đã chia sẻ một số thông tin về thiên thạch đã vô tình biến vùng đồng quê này trở thành một thành phố xa hoa:  “Chúng tôi cho rằng thiên thạch này là một hòn đá có khối lượng khoảng 3 tỷ tấn. Thiên thạch này có kích thước lớn bằng cả thị trấn Nördlingen với đường kính một kilomet”. 

Được biết, 15 triệu năm trước nơi này đã diễn ra một biến cố vô cùng to lớn, đó là bị một thiên thạch rơi trúng. Vụ va chạm lịch sử đã tạo ra miệng hố Ries, một vùng lõm khổng lồ rộng hơn 14km chạy ngang qua một vùng đồng quê thanh bình, nay là nơi tọa lạc của thị trấn Nördlingen.

Cùng với đó, thiên thạch đã tạo ra tảng đá suevite, một loại đá dăm kết tinh khiết bao gồm nhiều mảnh vụn có sắc cạnh, bên trong có thể chứa thủy tinh, kim cương, pha lê… Khi thiên thạch va vào Trái Đất, lực tác động khiến đá gneiss lẫn graphite trong vùng hình thành nên kim cương do áp suất khổng lồ lên tới 60 gigapascal. 

Theo một bài viết trên Smithsonian Magazin, nhà thờ của thị trấn này được xây dựng hoàn toàn bằng loại đá suevite này, do nó công trình này hiện đang chứa khoảng 5.000 carat kim cương. “Nhà thờ St. Georgs tại thị trấn được xây từ đá suevit chứa hàng ngàn carat kim cương. Chúng rất nhỏ được coi như bụi kim cương, chỉ có thể thấy được qua kính hiển vi. Có thể nói, kim cương tại đây mang ý nghĩa về khoa học và không mang giá trị kinh tế”, ông Gisela Pösges chia sẻ. 

Vùng đất này bị bỏ không, cho mãi tới năm 989, mới có người tới đây định cư sinh sống và thành lập nên cái tên Nördlingen. Trong thời Trung cổ, người dân ở đây đã bắt đầu xây dựng những bức tường thành để bảo vệ thị trấn. Để xây mỗi công trình, thợ xây phải sử dụng vật liệu ở gần nhất mà họ có thể tìm thấy, đó là những tảng đá suevite.

Được biết, trong quá trình xây dựng thị trấn, người dân ở đây không hề nhận ra những tảng đá suevite mà họ khai thác để xây dựng nhà của lại do vụ va chạm thiên thạch tạo nên. Trong nhiều thế kỷ, họ cũng luôn tin rằng miệng hố Ries là một miệng núi lửa.

Thị trấn chứa 72.000 tấn kim cương - Ảnh minh họa.
Thị trấn chứa 72.000  tấn kim cương - Ảnh minh họa. 

Cho đến những năm 1960, câu chuyện này mới được nhà địa chất Eugene Shoemaker mới xác nhận rằng đây không phải là miệng núi lửa. Trong chuyến thăm một nhà thờ ở thị trấn Nordlingen, Shoemaker được biết đã thử cạo vào tường để xem nó được làm bằng chất liệu gì và ông vô cùng phấn khởi với phát hiện rằng một loại đá chỉ có thể tồn tại khi có áp lực sản sinh từ sự va chạm thiên thạch.

Tiếp đó ông cùng đồng nghiệp đã nghiên cứu kỹ lưỡng hơn về vấn đề này và cuối cùng họ kết luận, thị trấn nhỏ xinh Nordlingen đang cư trú trong miệng hố tạo bởi sự va đập giữa thiên thạch với Trái đất. Và phải mất thêm một thập kỷ nữa các nhà khoa học mới phát hiện và phân tích ra 72.000 tấn kim cương ở xung quanh thị trấn này.

Ngoài ra, cách đó không xa là một miệng hố nữa có đường kính nhỏ hơn khoảng 3,8 km tại Steinheim, cách trung tâm Ries khoảng 42km về phía Tây- Tây Nam. Hai miệng hố được tin là sản sinh đồng thời sau vụ va chạm kép giữa thiên thạch với Trái đất.

Ngày nay, khách du lịch đổ dồn tới đây mong được tận mắt chứng kiến những viên kim cương nhỏ bé, cũng như thị trấn kỳ diệu chứa tới hàng chục tấn kim cương. Bảo tàng Ries Crate cũng thường xuyên tổ chức các tour du lịch, hướng dẫn viên sẽ giới thiệu tới du khách thập phương về những mẫu vật thiên thạch lấy từ miệng hố Ries và thu thập những mẫu khác từ khắp nơi trên thế giới. 

Ông Pösges khẳng định rằng, nếu các thành phố và thị trấn khác của Đức có lối kiến trúc đẹp, được xây dựng hoành tráng, hiện đại hơn hẳn so với một thị trấn cổ điển như Nördlingen, nhưng Nördlingenlà có một không hai trên thế giới, vì được xây dựng không phải bằng những loại vật liệu thông thường mà bằng chính những viên kim cương.../.

Đọc thêm