Thú chơi cá “ngoại” giá siêu rẻ lên ngôi

(PLO) - Sau một thời gian yên ắng, gần đây giới trẻ lại rầm rộ với phong trào nuôi dưỡng và buôn bán cá Betta xách tay từ Thái Lan. Nhờ Betta, các cửa hàng sinh vật cảnh tấp nập người ra vào, ai cũng cố gắng để “tậu” về cho mình những chú cá ưng ý nhất. Thậm chí, nhiều diễn đàn còn được lập ra nhằm trao đổi kinh nghiệm nuôi khiến dòng cá ngoại lai này có sức thu hút hơn bao giờ hết. 
Màu sắc sặc sỡ, chi phí nuôi không đáng kể, giá rẻ khiến Betta được nhiều người chơi ưa chuộng
Màu sắc sặc sỡ, chi phí nuôi không đáng kể, giá rẻ khiến Betta được nhiều người chơi ưa chuộng

Loài cá quyến rũ

Loại cá “ngoại” đang làm mưa làm gió hiện nay có tên gọi là Betta được vận chuyển từ xứ xở chùa Vàng. Theo tìm hiểu, Betta có màu sắc đẹp, nhỏ, chi phí ăn ít và có sức sống dẻo dai. Đặc biệt, mỗi kỳ sinh sản, chúng có thể đẻ được khoảng 300 con. Vì thế, không ít người có thể kiếm thêm thu nhập từ thú chơi này. Đó là tất cả lý do Betta được săn lùng và trở nên “sốt” như hiện nay. Theo đó, Betta không chỉ "hút" dân chơi Việt mà còn được dân chơi cá cảnh trên toàn cầu ưa chuộng. Đây là loài cá không có nguồn gốc tự nhiên bởi nó được lai tạo từ nhiều loài cá khác nhau.

Đặc biệt, kích thước trung bình của một Betta trưởng thành chỉ nhỉnh bằng 2 đầu ngón tay, thức ăn chủ yếu là lăng quăng, bo bo… nên người nuôi có thể kiếm tìm thức ăn tự nhiên dễ dàng. Theo các chuyên gia sinh vật cảnh, sở dĩ Betta tràn lan trên thị trường sinh vật cảnh Việt Nam là bởi tuổi thọ trung bình của một con Betta từ 2 đến 3 năm. Song, chúng có sức sống khá dẻo dai, rất ít khi bị đuối sức khi vận chuyển đường xa. Đó cũng là lý do người chơi có thể thoải mái mua theo đường xách tay từ nước ngoài về.

Bạn Minh Tùng (Hai Bà Trưng, Hà Nội) đang nuôi Betta được gần 1 năm chia sẻ: “Betta có nhiều màu sặc sỡ, đuôi vây dài thướt tha nên được người chơi mệnh danh là hoàng hậu sắc màu. Mình chọn loại cá này để nuôi là vì khi cho vào bình nước, nhìn nó rất đẹp, quý phái. Thật sự nó rất thích hợp để trưng bày ở phòng khách”. Chưa dừng lại ở đó, bản tính của Betta rất hiếu chiến, chính vì thế ngoài mua về làm cảnh, nhiều người còn cho chúng tham gia những cuộc thi cá chọi. 

Đòi hỏi nhiều kĩ năng

Đan xen trong thú chơi cá “ngoại”, nhiều diễn đàn về cá cảnh đã lập ra các topic (chủ đề), các câu lạc bộ betta rồng cũng được thành lập. Đây chính là nơi trao đổi kiến thức nuôi cá betta rồng cũng như "khoe" các cá thể betta rồng đẹp nhất của dân chơi.

Thực tế, trên các trang rao vặt và diễn đàn cá cảnh, betta rồng được bán với giá khá phải chăng, chỉ từ 100.000 - 300.000 đồng/con. Nếu mua một cặp gồm 1 cá đực và 1 cá cái, giá chỉ còn 250.000 đồng. Trong đó, giá cả cá cái thường đắt hơn từ 30.000 - 40.000 đồng/con. Tuy nhiên, với những con cá betta rồng được đánh giá là đẹp và độc, chúng có thể được bán với giá vài triệu đồng.

Một điểm cộng nữa để khiến cho dòng cá “ngoại” này thực sự được lòng giới trẻ đó chính là khả năng sinh sản cực kì cao. "Mỗi con cái có thể đẻ 300 trứng mỗi lần ép. Nếu trừ một phần rủi ro từ cá chết, cá loại, người nuôi có thể xuất bán được 60-100 cá con với giá 10.000-40.000 đồng/con, doanh thu sẽ cao gấp 5-6 lần tiền mua giống", bạn Minh Tùng chia sẻ thêm.

Tuy nhiên, không ít ý kiến khác cũng cho rằng, để số lượng cá con đạt tỷ lệ sống sót cao, người nuôi phải tốn khá nhiều công sức. Nói cách khác, ở mỗi chu kỳ sinh sản của cá mẹ, thông thường người nuôi phải canh chừng liên tục 1,5-3 tiếng đồng hồ theo dõi, để điều chỉnh độ nước, sục khí... và chỉ sau khi cá con hình thành sau một ngày, người nuôi mới an nhàn vì chúng đã có thể bơi lội tự do. “Đây là khoảng thời gian người chơi phải kỳ công chăm sóc nhất bởi chúng dễ kích ứng với môi trường nước và nhiệt độ. Vì thế, tỷ lệ cá sống sót sẽ phụ thuộc vào chế độ chăm sóc và tính kiên nhẫn của người nuôi. Ngoài ra, để tăng giá trị của đàn con, người chơi thường phải phối giống cá bố mẹ sao cho chúng cân đối màu sắc và hài hòa về tỷ lệ đuôi, vây. Nói tóm lại, nuôi cá betta chỉ sinh lời khi người chơi nắm được các kỹ thuật nuôi cũng như công nghệ ép trứng” – một dân chơi cá Betta chia sẻ. 

Đó là với người nuôi và kinh doanh cá Betta, còn với người chơi Betta thì ngoài chuyện quan tâm, chăm sóc thông thường đối với cá “xách tay” có xuất xứ từ Thái Lan luôn phải chú ý theo dõi và điều chỉnh môi trường sống bởi đặc tính môi trường và thời tiết Việt Nam có phần khác biệt. 

Tóm lại, Betta là giống cá rẻ và có khả năng sinh sản cao, tuy nhiên nếu người nuôi không có kĩ thuật và người chơi không kiên trì chăm sóc thì những rủi ro hoàn toàn có thể xảy ra, đặc biết đối với những người nuôi và chơi cá với số lượng lớn./.

Đọc thêm