Tình yêu đặc biệt của nghệ sĩ Quang Lý với Hải Phòng và vợ

Dù có bận bịu đến mấy, mỗi năm nghệ sĩ Quang Lý vẫn cố dành 1-2 lần về thăm thành phố Cảng. Còn với vợ, ông rất yêu và luôn biết ơn bà xã của mình... 
Tình yêu đặc biệt của nghệ sĩ Quang Lý với Hải Phòng và vợ

Người nghệ sĩ chỉn chu và bình dị

Ai đã từng tiếp xúc với nghệ sĩ Quang Lý hẳn đều có ấn tượng tốt đẹp về ông: Người đàn ông điềm đạm, trầm tĩnh, hồn hậu và rất chiều lòng người. Chúng tôi may mắn được cộng tác với ông khá dài trong các chương trình biểu diễn ở Hải Phòng, nên phần nào cảm nhận được tình yêu ông dành cho mảnh đất này.

“Mỗi khi có dịp ai đó mời về Hải Phòng diễn, dù có trùng lịch mời ở TPHCM, tôi vẫn thích về Hải Phòng hơn. Ở đó, tôi được gặp lại tuổi thơ của mình, được đi trên các con phố mà giờ chỉ còn là ký ức, được ăn những món ăn quê nhà và gặp lại những người bạn một thời gắn bó… Tôi yêu Hải Phòng và luôn coi mảnh đất này là một phần không thể tách rời trong tâm trí mình”, nghệ sĩ Quang Lý tâm tư trong lần về lưu diễn tại Hải Phòng năm 2010.

Nghệ sĩ Quang Lý cư xử luôn nhẹ nhàng và điềm tĩnh với mọi người, ngay cả khi sự việc đang diễn ra căng thẳng. Dường như ông không bao giờ cáu gắt và gây áp lực cho ai. Ông bảo: “Cuộc sống chỉ có một nên hãy làm những điều tốt đẹp và làm cho nhau vui”.

Xa quê hương khá lâu, nhưng dù có bận bịu đến mấy, mỗi năm nghệ sĩ Quang Lý vẫn cố dành 1-2 lần về thăm thành phố Cảng, nơi mà họ hàng, đồng nghiệp cũ của ông vẫn đang sinh sống.

Giản dị và kín tiếng

Nghệ sĩ Quang Lý sống giản dị, gần gũi và rất nghiêm túc. Ông rất yêu vợ và luôn biết ơn bà xã của mình. Trong mỗi câu chuyện kể về tổ ấm của mình, ông đều nhắc tới công lao, tài vun vén của vợ. Đi diễn xa, ông đều gọi điện về cho vợ mỗi ngày. Lúc thì “Em ngủ dậy chưa?”, lúc lại “Em ơi, về Hải Phòng giao thông thích lắm, không có cảnh kẹt xe hàng giờ đâu…”, hay là “Anh xuống sân bay rồi em nhé!”…

Trong mỗi cuộc nói chuyện đó, dường như ai nghe cũng đều cảm nhận một tình yêu ngọt ngào và hạnh phúc lớn lao của ông dành cho vợ. Ông tâm sự: “Bà ấy rất lo lắng và quan tâm cho sức khỏe của tôi, nên sau mỗi chuyến bay, hạ cánh là tôi phải gọi điện thoại về thông báo cho bà ấy yên tâm. Cuộc đời sự nghiệp của tôi, nếu không có bà ấy, rất khó có ngày hôm nay…”.

Với vợ, nghệ sĩ Quang Lý là như thế. Với người hâm mộ, đặc biệt là khán giả Hải Phòng, ông rất chiều chuộng họ. Chúng tôi nhớ như in cái lần ông về Hải Phòng biểu diễn nhân kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long. Khi hay tin nghệ sĩ Quang Lý đang ở khách sạn và ăn tối cùng Ban Tổ chức, một khán giả đang là lãnh đạo của một đơn vị ở Hải Phòng đã bỏ dở cuộc họp để tìm gặp ông. Nghệ sĩ Quang Lý không bao giờ nghĩ rằng, một vị lãnh đạo, người nổi tiếng nhất nhì đất Cảng lại vẫn giữ niềm say mê giọng hát của ông như thuở nào. Bữa ăn tối hôm đó thật ấm áp lạ thường. Nghệ sĩ Quang Lý xúc động và hát mấy bài liền.

Vị khán giả kia lắng nghe ông hát xong, trầm tư: “Tôi yêu tiếng hát của anh Lý từ khi còn là cậu thanh niên chập chững vào đời. Tới khi anh em gặp gỡ nhau, tôi càng yêu mến anh hơn. Khi anh vào TPHCM lập nghiệp, chúng tôi ít có dịp gần nhau nhưng trong xe của tôi, tủ đĩa của tôi vẫn tràn ngập âm nhạc Quang Lý. Tôi mê mỗi giọng hát của anh, những bài anh hát. Sau bao nhiêu năm mới gặp lại, được nghe anh hát dù chỉ là một bài cũng vui lắm rồi”. Nghệ sĩ Quang Lý từng kể về fan “cuồng” của mình bằng tình cảm trìu mến: “Cậu ấy có một trái tim yêu nghệ thuật vô cùng. Mỗi khi có dịp công tác ở TPHCM là cậu ấy cũng tìm gặp tôi rồi hai anh em ngồi hát cho nhau nghe. Cậu ấy hát hay và làm thơ rất tuyệt”.

Là người kín tiếng, chuyên tâm công việc và rất có trách nhiệm, nghệ sĩ Quang Lý luôn được đồng nghiệp và những người làm việc cùng yêu mến, trân trọng. Dù đã qua tuổi 60, nhưng ông vẫn làm việc không ngừng. Ngoài đi diễn, nghệ sĩ Quang Lý còn làm giám khảo các cuộc thi tiếng hát phía Nam, giảng viên thanh nhạc. Ở vai trò nào, công việc nào, ông cũng đều làm tốt và hết tinh thần trách nhiệm của một nghệ sĩ.

Ông Vũ Trang, Giám đốc sản xuất âm nhạc Spotlight Media chia sẻ: “Anh Quang Lý là người làm việc rất nghiêm túc, đầy trách nhiệm và luôn sẵn lòng giúp đỡ ê-kíp. Chưa khi nào làm việc với anh Lý mà chúng tôi phải lo anh đến muộn hay bỏ tổng duyệt, hoặc đổ bài. Hôm nay, nghe tin anh mất đột ngột, chúng tôi thực sự bàng hoàng. Dự định làm đêm nhạc có anh ở Hải Phòng từ nay đã không thể thực hiện được nữa. Và từ nay, khán giả Hải Phòng sẽ không còn cơ hội được gặp và nghe anh hát ngay trên sân khấu quê nhà nữa. Thật buồn và nuối tiếc!”.

Đọc thêm