Tổng thống Croatia được ngưỡng mộ vì cách hành xử khi đội nhà thua

Bà Grabar-Kitarovic không thể hiện vẻ buồn rầu mà quay sang khoác vai Tổng thống Macron một cách nồng nhiệt sau trận Croatia thua Pháp.
Tổng thống Croatia được ngưỡng mộ vì cách hành xử khi đội nhà thua

Tổng thống Croatia, bà Kolinda Grabar-Kitarovic, đang trở thành một trong những nhà lãnh đạo thế giới được nhắc tới nhiều nhất sau khi Croatia thất bại trước Pháp trong trận chung kết World Cup 2018.

Tổng thống Croatia khoác vai Tổng thống Pháp mừng đội tuyển Pháp vô địch World Cup 2018. Ảnh:

Tổng thống Croatia khoác vai Tổng thống Macronmừng đội tuyển Pháp vô địch World Cup 2018. Ảnh:Twitter.

Hình ảnh bà Grabar-Kitarovic mặc áo thi đấu của Croatia cổ vũ cho đội bóng được phát sóng trên toàn thế giới. Tuy Croatia thua 2-4 trước đội tuyển Pháp, bà Grabar-Kitarovic không tỏ ra buồn rầu hay cay cú. Tổng thống Croatia quay sang khoác vai ông Emmanuel Macron để chia sẻ niềm vui với người đồng nhiệm.

Đứng dưới sân trong cơn mưa tầm tã lúc trao giải, cả bà Grabar-Kitarovic và ông Macron dường như đều không cần dùng đến ô. Nữ chính trị gia thậm chí còn chụm đầu vào ông Macron.

Bà Grabar-Kitarovic an ủi Modric sau trận đấu. Ảnh: Reuters.

Bà Grabar-Kitarovic an ủi Modric sau trận đấu. Ảnh:Reuters.

Cùng với Tổng thống Nga Vladimir Putin, cả hai bắt tay từng cầu thủ của hai đội bóng. Bà Grabar-Kitarovic đặc biệt nở nụ cười tươi với các cầu thủ của đội nhà và ôm hôn, an ủi họ.

Khi thấy cầu thủ Luka Modric, thủ quân đội tuyển Croatia, người đạt danh hiệu Quả Bóng Vàng World Cup 2018, khóc sau thất bại, bà Grabar-Kitarovic ân cần lau nước mắt cho anh. Hành động của bà Grabar-Kitarovic được người hâm mộ khen là "đẳng cấp".

Ông Macron và bà Grabar-Kitarovic đội mưa sau trận chung kết. Ảnh: AFP.

Ông Macron và bà Grabar-Kitarovic đội mưa sau trận chung kết. Ảnh:AFP.

Vài giờ trước khi trận chung kết diễn ra, trong một cuộc họp ở Điện Kremlin, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã chúc mừng bà Grabar-Kitarovic về những gì đội Croatia đã thể hiện trong suốt giải đấu. Croatia đã đánh bại Nga trong trận tứ kết để lọt vào chung kết.

"Tôi chắc chắn chúng ta sẽ được xem một trận đấu hay ngày hôm nay", ông Putin nói.

Tổng thống Croatia tặng Tổng thống Nga áo đấu của đội Croatia. Ảnh: AP.

Tổng thống Croatia tặng Tổng thống Nga áo đấu của đội Croatia. Ảnh:AP.

Trước đó, trên đường bay tới Nga, bà Grabar-Kitarovic cũng đã đăng một video gửi lời cảm ơn Tổng thống Putin vì nước Nga đã tổ chức thành công giải đấu. Đồng thời, bà Grabar-Kitarovic tặng nhà lãnh đạo Nga một chiếc áo của đội tuyển Croatia có in tên "Putin" sau lưng.

Cả đất nước Croatia bị cuốn vào cơn sốt bóng đá khi đội tuyển quốc gia lần đầu tiên lọt vào trận tranh Cúp vàng. 4,2 triệu lượt người ở quốc gia có màu cờ đỏ trắng theo dõi trận chung kết World Cup. Bản thân bà Grabar-Kitarovic cũng là một fan của môn thể thao vua. Bà đã tới Nga để xem trực tiếp các trận đấu và mặc chiếc áo của đội tuyển. 

Bà Grabar-Kitarovic sinh ngày 29/4/1968 tại thành phố cảng Rijeka. Bà từng theo học tại nhiều nơi như New Mexico (Mỹ), Zagreb (thủ đô Croatia), Vienna (thủ đô Áo), Wasington DC (thủ đô Mỹ) và Đại học Harvard (bang Massachusetts, Mỹ). Tuy nhiên, bà Grabar-Kitarovic cuối cùng chọn hoàn thành chương trình nghiên cứu tiến sĩ tại quê nhà.

Bà Grabar-Kitarovic tới sân xem các trận đấu của Croatia tại World Cup năm nay. Ảnh: Maverick.

Bà Grabar-Kitarovic tới sân xem các trận đấu của Croatia tại World Cup năm nay. Ảnh:Maverick.

Bà Grabar-Kitarovic cũng là một người có khả năng giao tiếp bằng nhiều tứ tiếng. Bà thông thạo cả tiếng Croatia, tiếng Anh, tiếng Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, nghe hiểu tiếng Đức, Pháp, Italy.