Trai xấu Thái Hòa không cần scandal vẫn "hot"

(PLO) - Không đẹp trai, không trẻ trung, không scandal, thế nhưng diễn viên Thái Hòa lại vượt qua tất cả các ngôi sao đình đám nhất hiện nay để giành lấy danh hiệu “Ông vua phòng vé”. 
“Ông vua” phòng vé
“Có thể 3-5 năm nữa Thái Hòa sẽ nổi tiếng” - đó là những lời dự đoán có cơ sở dành cho chồng mà Cát Phượng “phán” trong năm 2005. Thực tế, không phải mất thêm nhiều thời gian như thế để Thái Hòa tỏa sáng. 
Xuất phát từ sân khấu kịch nhưng điện ảnh mới là bệ phóng giúp chàng diễn viên kém sắc vụt sáng thành một ngôi sao. Mà danh hiệu lớn nhất anh nhận được từ dư luận chính là “Ông vua phòng vé” hay “Diễn viên triệu đô”. Trong làng điện ảnh Việt, báo chí thường dùng mỹ từ tiên đồng - ngọc nữ để chỉ cặp đôi Lương Mạnh Hải - Tăng Thanh Hà. Rồi siêu mẫu Thanh Hằng, Minh Hằng, những ngôi sao thường nhận được cát-xê khổng lồ luôn “đốt cháy” mặt báo. Thế nhưng, người “bảo chứng” phòng bán vé lại không phải là bất cứ ai trong danh sách các nam thanh, nữ tú kể trên. Người “bảo chứng” phòng bán vé không phải ai khác chính là Thái Hòa, một diễn viên vừa tròn 40 tuổi.
Thái Hòa trong phim Tèo Em
Thái Hòa trong phim Tèo Em 
Ngay từ khi bén duyên điện ảnh, Thái Hòa bằng tài năng và sự nỗ lực không ngừng, đã thổi hồn vào nhiều thể loại nhân vật. Từ nhân vật đồng tính “chị” Hội (trong “Để Mai tính”) tới vai diễn ngờ nghệch Tèo Em hay đại ca giang hồ Long Ruồi (trong “Long Ruồi”), Thái Hòa đều tìm ra phương thức hữu hiệu “cù nách” khán giả. “Để Mai tính” và “Long Ruồi” thành công tới mức Thái Hòa đã trở thành kỳ tích điện ảnh mà chưa anh chàng đẹp trai nào trong showbiz hiện tại đạt được. Thái Hòa được báo giới và người hâm mộ đối xử như một ngôi sao lớn. Thừa thắng xông lên, Thái Hòa và ê-kíp tiếp tục gặt hái được muôn vàn thành công. 
Hai thành công mới nhất có thể kể đến là “Tèo Em” và “Quả tim máu”. Bộ phim “Tèo Em” dù gây nhiều tranh cãi nhưng thành công vang dội về mặt doanh thu. “Tèo Em” đã tạo “cơn sốt” chưa từng thấy đối với phim Việt, Có rạp chiếu tới 31 suất một ngày. Suất chiếu nào cũng được khán giả lấp đầy. Đây là điều mà “bom tấn” của điện ảnh Mỹ “Iron Man 3” cũng không thể làm được. Doanh thu của "Tèo Em" cũng phá vỡ nhiều kỷ lục trước đó. Sau 3 ngày công chiếu, "Tèo Em" thu về khoảng 15 tỷ đồng và sau 1 tuần bộ phim này kiếm được 50 tỷ đồng.
"Quả tim máu" còn làm được nhiều hơn thế. Sau ba ngày đầu tiên công chiếu, bộ phim phá vỡ rất nhiều kỷ lục điện ảnh Việt, với doanh thu 24 tỷ đồng, tương đương 300 ngàn lượt khán giả xem phim. Đó là con số mà từ trước đến nay, chưa một bộ phim nào đạt đến ngay cả những bộ phim bom tấn lớn nhất của Hollywood chiếu ở Việt Nam.
Có thể nói, trong thành công rực rỡ của "Để Mai tính", "Long Ruồi", "Tèo Em", "Quả tim máu", công sức của Thái Hòa đóng góp không hề nhỏ. Đầu tiên phải kể đến duyên hài bẩm sinh của anh. Anh diễn hài “ngọt” tới mức khán giả cứ ngỡ anh bê nguyên xi hình ảnh ngoài đời của mình lên phim. Thực tế không phải như vậy. 
Thái Hòa từng thừa nhận “ngoài đời tôi cộc cằn lắm”. Ngoài đời, anh khác xa các vai diễn ngô nghê đầy hài hước trên màn ảnh. Điều đó chứng tỏ tài năng của Thái Hòa. Anh biết “thoát xác” biến thành người khác để mang lại thành công cho các vai diễn. Và trong các bộ phim hài, ngoại hình kém sắc đôi khi cũng là lợi thế. 
Chỉ riêng bản mặt ngơ ngác, gian gian của anh cũng đủ khiến khán giả ôm bụng cười sảng khoái. Cái nhan sắc khiêm tốn giúp anh vượt qua vẻ ngoài mỹ miều của Johnny Trí Nguyễn. Trong "Tèo Em", khán giả đánh giá diễn xuất của Thái Hòa vượt xa và thậm chí còn lấn át Johnny Trí Nguyễn. Thế mới thấy, trong điện ảnh, đẹp trai không phải là tất cả. Nét “xấu trai” nhưng duyên dáng của Thái Hòa đã hoàn toàn chinh phục được những khán giả dù khó tính nhất. 
Sẽ thật thiếu xót nếu không kể đến những nỗ lực của Thái Hòa trong các vai diễn, khi đóng "Tèo Em", anh phải vượt qua sợ hãi để ngụp lặn dưới nước nhiều giờ và ôm cá sấu chết.
Tài năng, nỗ lực và cả… xấu trai đã giúp Thái Hòa trở thành “Ông vua phòng vé”. Thế nhưng, khi trả lời về vấn đề này, Thái Hòa cho biết, đây chỉ là danh hiệu “khán giả và báo chí yêu thương, ưu ái phong cho tôi” mà thôi. Thực tế, đã có không ít phim anh tham gia từng lỗ “sặc máu”. Đó là “Lấy chồng người” ta và “Lửa Phật”. 
Tuy nhiên, dù biết phim khó thành công về mặt doanh thu nhưng anh vẫn quyết định tham gia vì muốn thay đổi hình ảnh và tự khám phá bản thân. Chính vì vậy, Thái Hòa không hề đề cao mình. Anh khẳng định: “Tôi không nghĩ vắng tôi thì phim sẽ không thành công, nhà sản xuất người ta cũng đã tính toán hết, không có Thái Hòa sẽ có người khác”. 
Có lẽ do cách làm việc chuyên nghiệp và cách đối nhân xử thế hợp lòng người, Thái Hòa luôn gắn bó với bất cứ ê kíp nào anh tham gia. Khi hàng loạt “bom tấn phòng vé” vừa kết thúc, anh đã bắt tay thực hiện nhiều dự án mới. Cho tới nay, có thể khẳng định Thái Hòa đã thành công ở cả 3 vai trò biên kịch, đạo diễn và diễn viên. 
Ở thể loại nào, trên sân khấu, điện ảnh, Thái Hòa đều chinh phục khán giả một cách thành công. Duy chỉ có mảng truyền hình là anh đang “bỏ bê”. Tuy nhiên, một dự án với đạo diễn Đức Thịnh đang giúp anh đến gần hơn với khán giả màn ảnh nhỏ. Biết đâu, với truyền hình, anh có thể sớm nhận được danh hiệu Nam diễn viên chính xuất sắc nhất như đã làm được trong Lễ trao giải “Cánh diều vàng” mới diễn ra hồi giữa tháng 3/2014.
Lận đận đời sống riêng
Con đường nghệ thuật của Thái Hòa khá gập ghềnh. Anh phải mất rất nhiều thời gian và công sức mới có thể tìm tới “đỉnh cao” sự nghiệp. Cuộc sống riêng tư của anh cũng không khá khẩm hơn gì. Anh đã có mối tình rất đẹp với danh hài Cát Phượng. Vượt qua chênh lệch tuổi tác và cả chênh lệch về sự nổi tiếng, hai người đến với nhau để cùng xây dựng tổ ấm. 
Cuộc sống vợ chồng của “đôi đũa lệch” cứ êm đềm trôi qua. Hằng ngày, vợ chồng cùng nhau đi tập và diễn chung, tối về mỗi người lo một việc. Trong khi Cát Phượng lo việc bếp núc, nhà cửa như bao người phụ nữ đảm đang khác thì Thái Hòa vùi đầu vào những trang bản thảo. Ước mơ trở thành nhà biên kịch của anh thoang thoảng mùi bỉm của con trẻ. Những tưởng mái ấm đơn sơ đó kéo dài vĩnh viễn, Cát Phượng và Thái Hòa có thể cùng nhau ngồi tận hưởng câu nói cuối cùng của mỗi câu chuyện cổ tích “Và họ hạnh phúc bên nhau mãi mãi”. 
Anh đã có tổ ấm mới.
Anh đã có tổ ấm mới. 
Thế nhưng, cả Cát Phượng và Thái Hòa đều là những nghệ sĩ có cá tính nên ước mơ mái ấm bền vững hóa ra chỉ như lâu đài xây trên cát. Không biết có phải dự cảm được tình huống xấu nhất hay không mà Cát Phượng chia sẻ: “Có thể 3-5 năm nữa, Thái Hòa sẽ nổi tiếng, khi đó chắc gì đã sống được với tôi như thế này?”. 
Và quả thật, một năm sau họ chia tay. Cuộc chia tay này cũng tốn nhiều giấy mực của báo chí. Hai người không đến nỗi “bút chiến” trên báo nhưng những lời chia sẻ đầy nước mắt của Cát Phượng cũng đủ xát muối vào lòng những người yêu quý cô. Đến bây giờ, khi nỗi lòng đã nguôi ngoai, hai người vẫn coi nhau như bạn vì giữa họ có một báu vật chung. Đó là cậu con trai kháu khỉnh. 
6 năm sau ngày ly hôn, Thái Hòa mới có “tập 2”. Đám cưới của anh gây xôn xao dư luận không kém gì ngày ly hôn Cát Phượng. Nhưng rồi mọi việc sớm tĩnh lặng. Khán giả mải tập trung vào những thành công trên màn ảnh của anh mà quên “làm phiền” gia đình. Cuối năm ngoái, anh vô cùng hạnh phúc khi được làm cha lần thứ hai. Anh chia sẻ, hiện anh đang rất hạnh phúc với mái ấm của mình. Mỗi khi xong việc, anh muốn về ngay với vợ con. 
Có lẽ thấm thía sự đổ vỡ,  anh luôn cố gắng để vun đắp hạnh phúc. Anh cho biết: “Vợ chồng mình luôn tâm niệm rằng, duy trì một gia đình không khó nhưng để giữ lửa cho gia đình hạnh phúc là điều không dễ. Vì thế, hai vợ chồng cùng cố gắng giữ gìn cho mái ấm luôn ấm áp, yên bình và ráng lèo lái lúc nó có sóng gió thôi”.
Bây giờ, chàng diễn viên kém sắc Thái Hòa đang sống chuỗi ngày tràn ngập hoa hồng. Anh đang trải qua tháng ngày thăng hoa trong sự nghiệp và có gia đình viên mãn. Ở tuổi 40, không ít nghệ sĩ đã toan “nghỉ hưu” thì Thái Hòa mới thực sự bước lên đỉnh cao danh vọng. Có thể, danh vọng đến với anh không sớm nhưng Thái Hòa biết cách để ánh hào quang đó ở bên anh lâu nhất có thể.