Trần Bảo Sơn - Lãng tử màn bạc

Bước chân vào điện ảnh như một lãng tử, dù chưa là ngôi sao nhưng Trần Bảo Sơn trở thành “hàng hiếm” trong làng phim Việt, ngày càng được nhiều đạo diễn lựa chọn
Trần Bảo Sơn - Lãng tử màn bạc
Dù giải thưởng giành được của điện ảnh Việt Nam tại Liên hoan Phim quốc tế Venice vừa qua thuộc về bộ phim nhưng rõ ràng diễn viên Trần Bảo Sơn cũng có công đóng góp một phần không nhỏ vào thành tích này khi đảm nhiệm vai nam chính trong Đập cánh giữa không trung.
Diễn như không diễn
“Tôi đã cố gắng hết sức để có được một vai diễn tốt trong phim Đập cánh giữa không trung. Sự ghi nhận của giới phê bình quốc tế bằng giải thưởng dành cho bộ phim tại Liên hoan Phim quốc tế Venice năm nay giúp cho bộ phim có điểm tựa tốt về mặt dư luận. Còn về nghề nghiệp, tôi coi đó là sự khen ngợi, giúp những người làm phim như chúng tôi vững tin hơn” - diễn viên Trần Bảo Sơn nói.
Diễn viên Trần Bảo Sơn Ảnh: Lam Trần
Diễn viên Trần Bảo Sơn Ảnh: Lam Trần 
Với Trần Bảo Sơn, đảm nhiệm trọn vẹn vai diễn chỉ là điểm bắt đầu cho những ấn tượng. Thứ anh muốn đạt đến phải là sự ngọt ngào tưởng chừng phi lý: diễn mà như không diễn. Đó là lý do để vào vai Hoàng, anh đã phải dành thời gian rất dài chuẩn bị dù đây là nhân vật không có nhiều thoại. Hầu hết thông điệp đều được ám thị bằng hành động hoặc ánh mắt. “Tôi cho rằng đây là một vai diễn khó nhưng nó cho tôi những trải nghiệm rất thú vị” - anh nói.
Trần Bảo Sơn cảm nhận Hoàng trong phim Đập cánh giữa không trung mà anh đảm nhận là nhân vật lạ lùng, một mẫu người anh chưa từng biết tới trước đó. Vì vậy, khi đọc kịch bản, anh thấy choáng ngợp vì nó hoàn toàn khác xa với phong cách và cuộc sống của anh. Dẫu vậy, vai diễn ấy lại gây cho anh sự hưng phấn kỳ lạ, đến mức anh tự nhủ phải tìm hiểu, khám phá và hóa thân. 
“Trao đổi với đạo diễn, hai chúng tôi tìm được rất nhiều điểm chung. Và tôi đã quyết định diễn theo đúng phong cách mà mình lựa chọn. Nhân vật của tôi là Hoàng. Hoàng là một người đàn ông có những ám ảnh về thân phận con người và anh ta muốn quan sát, nhìn ngắm cũng như mong muốn tìm thấy sự biến đổi của một con người từ lúc phôi thai, lớn dần lên trong bụng mẹ. Đó là lý do Hoàng tìm đến Huyền. 
Hoàng thuê Huyền như thuê một phụ nữ ở bên cạnh để đáp ứng nhu cầu kỳ lạ của mình. Còn Huyền lại tìm đến Hoàng vì một khoản tiền cần có để… phá thai. Cả hai gần nhau, rồi một ngày họ đã yêu nhau mà quên đi rằng cái thai cứ lớn dần lên. Cảm xúc, đó là điều quan trọng nhất, dẫn dắt Hoàng khỏi những ám thị kỳ lạ của quá khứ, để bước vào một tình yêu chân thành…” - anh kể.
May mắn chỉ có thể đến một lần
Bước chân vào điện ảnh như một lãng tử, dù chưa là ngôi sao hạng nhất nhưng điều không thể phủ nhận là cái tên Trần Bảo Sơn ngày càng được các đạo diễn điện ảnh lựa chọn và trở nên gần gũi với công chúng. Với anh, đó là một sự may mắn. Nhưng “nếu thiếu sự chuyên tâm với công việc mình đang theo đuổi thì may mắn cũng chỉ là một thứ gia vị nhợt nhạt” - anh bảo.
“Tôi đã hiểu được cái giá của từ “tay ngang”, đó là sự nghi ngờ khả năng khi tôi tham gia bộ phim đầu tiên. Vai đó tôi nhận được giải diễn xuất xuất sắc nhất của giải thưởng Cánh diều do Hội Điện ảnh Việt Nam trao tặng. Và sau đó tôi đã chuyên tâm làm nghề, để có được những vai diễn tốt hơn. Sự ghi nhận của giới chuyên môn và khán giả đã giúp tôi tự tin hơn để theo đuổi đam mê của mình”.
Anh cũng thừa nhận rằng diễn viên Trương Ngọc Ánh chính là người giới thiệu anh đến với những người làm nghề. Nhưng để có thể gặt hái thành công như mong đợi, hơn ai hết, anh phải nỗ lực gấp nhiều lần so với những người khác. “Tôi phải là người quyết định và tự vươn lên, nhất là trong một lĩnh vực đòi hỏi tài năng và sự nỗ lực rất lớn của từng cá nhân như điện ảnh. Bước đầu thuận lợi đó cũng sẽ dừng lại, nếu chúng ta không chuẩn bị tốt cho những bước tiếp theo” - anh khẳng định.
Chăm trồng cây sẽ được hái quả
Tính đến nay, lượng phim mà Trần Bảo Sơn tham gia chưa nhiều song những vai diễn của anh trong các phim từ Huyền thoại bất tử (đạo diễn Lưu Huỳnh), Ngôi nhà trong hẻm (đạo diễn Lê Văn Kiệt), Giao lộ định mệnh (đạo diễn Victor Vũ), Đoạt hồn (đạo diễn Hàm Trần) hay Đập cánh giữa không trung (đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp) đều có cái để giới chuyên môn bàn luận. Điểm chung nổi bật ở các vai diễn của Trần Bảo Sơn là sự đa sắc, đa diện trong các vai phản diện. 
Anh bảo: “Đó là một thành công. Tôi rất biết ơn những người đã ủng hộ tôi từ những ngày đầu tiên tham gia nghệ thuật”. Điều không thể phủ nhận, để có được sự khác biệt ở mỗi lần xuất hiện (trên màn ảnh), Trần Bảo Sơn cũng phải là người biết lựa chọn thời điểm thích hợp. Ở điện ảnh, không phải ai cũng làm được việc lấy nghề nuôi nghề bởi đó là phép tính kinh tế cân não. Trần Bảo Sơn là một doanh nhân, anh có điều kiện để làm được điều đó.
Bên cạnh cái được, nỗi nghi ngại về một doanh nhân tham gia diễn xuất như một cuộc dạo chơi cũng không ít. Tuy nhiên, anh khẳng định: “Đến giờ này, điện ảnh là một phần quan trọng trong cuộc sống của tôi, bên cạnh công việc kinh doanh. Tôi cố gắng làm tốt cả hai vai trò của mình”. Với thành công gắn liền với Đập cánh giữa không trung, nhiều phỏng đoán cho rằng Trần Bảo Sơn sẽ đắt vai hơn trong thời gian tới song với anh, quan trọng là hiệu quả chứ không phải là tần suất. Anh vẫn theo đuổi công việc diễn xuất nhưng nhất định phải là những vai diễn hợp lý nhất.
Đam mê điện ảnh của Trần Bảo Sơn không chỉ dừng ở diễn xuất. Anh cho biết sẽ tham gia vào hoạt động sản xuất phim sau khi thành lập Công ty TBS Entertainment. Anh đang triển khai các dự án điện ảnh và giải trí.
“Trong tay chúng tôi hiện đã có mấy kịch bản để cân nhắc sản xuất. Từ kinh nghiệm kinh doanh nhiều năm, tôi có niềm tin đây là một lĩnh vực đầu tư đầy triển vọng. Xét trên nhiều khía cạnh, có thể thấy nền công nghiệp điện ảnh Việt Nam đang từng bước phát triển. Khán giả Việt Nam luôn yêu thích phim Việt và dành ưu tiên cho phim Việt. Công việc của chúng tôi là tập trung sản xuất, mang đến những điều khác lạ thú vị cho người xem. Khán giả Việt không bao giờ quay lưng với sản phẩm điện ảnh tốt cả” - anh tự tin.