Tranh cãi quanh ứng dụng ghép ảnh cổ trang

(PLO) - có lẽ, quanh một ứng dụng có tính nhất thời, chỉ dùng giải trí trong một thời điểm, không nên có những tuyên bố hay tranh cãi vô bổ như thế, nó góp phần làm tăng những cuộc cãi vã, xung đột trên mạng xã hội, sứt mẻ tình cảm.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Ứng dụng ghép ảnh khá phổ biến đối với những người sử dụng smart phone. Mỗi một thời điểm, một ứng dụng khác nhau lại “lên ngôi”. Nếu như những thời điểm trước đây, ứng dụng Võ Tắc Thiên, ứng dụng Cô bé bán diêm và một loạt ứng dụng khác thành trào lưu của cư dân mạng thì thời điểm gần đây, giới trẻ thi nhau dùng ứng dụng “biến hình” thành nhân vật cổ trang và khoe ảnh trên trang cá nhân của mình. Chung quanh trào lưu mới này đã diễn ra những tranh cãi nảy lửa.

Cái tiện lợi của những ứng dụng ghép ảnh vào gương mặt, đó là thao tác rất nhanh chóng (chỉ với thao tác chụp ảnh, ghép vào gương mặt các nhân vật sẵn có, tốn vài ba phút), và điều quan trọng là nó biến người dùng thành một nhân vật cổ trang với ngoại hình lung linh hẳn. Đặc biệt, đối với những người mê phim cổ trang Trung Quốc, thì đây cũng là cách để họ đến gần hơn với những “thần tượng” của mình trong phim ảnh.

Tuy nhiên, đúng như  thói quen thường thấy của cộng đồng mạng Việt Nam, bất cứ một trào lưu nào cũng mang đến các cuộc khẩu chiến sục sôi. Đầu tiên, danh hài Hoài Linh đã đưa ra “tuyên bố” rất quyết liệt là sẽ hủy kết bạn, kể cả những người bạn thân, với bất cứ ai sử dụng ứng dụng cổ trang này. Lý do mà Hoài Linh đưa ra, đó là anh không thích gương mặt bị biến dạng bởi các ứng dụng, nhìn vào trang cá nhân của bạn bè mình thấy xa lạ. Tất nhiên, đó chỉ là lý do mà Hoài Linh đưa ra, còn bên trong có những ẩn ý khác mà anh không nói rõ. Ủng hộ Hoài Linh có một số nghệ sĩ và bạn bè anh cũng lên tiếng chê bai những người chạy theo trào lưu “nhố nhăng” này.

Tuy nhiên, với nhiều người khác, đây thực chất là một ứng dụng giải trí, không nên nghiêm trọng hóa vấn đề làm gì. Nhiều người thuộc làng giải trí như nghệ sĩ hài Anh Vũ, người mẫu Ngọc Trinh vẫn tiếp tục sử dụng ứng dụng mặc dù phản ứng khá gay gắt và độ lan tỏa rộng trong phát ngôn của Hoài Linh. Một Facebooker khá nổi còn cho rằng, chuyện mọi người sử dụng một ứng dụng nổi tiếng để giải trí, đùa vui là chuyện rất bình thường. Việc nghệ sĩ lên tiếng tuyên bố sẽ “bỏ kết bạn” bất cứ ai sử dụng một ứng dụng, trong khi ứng dụng ấy không phản cảm, không vi phạm pháp luật có lẽ có phần hơi thái quá.

Quả thật, có lẽ, quanh một ứng dụng có tính nhất thời, chỉ dùng giải trí trong một thời điểm, không nên có những tuyên bố hay tranh cãi vô bổ như thế, nó góp phần làm tăng những cuộc cãi vã, xung đột trên mạng xã hội, sứt mẻ tình cảm.

Tuy nhiên, hiện một số chuyên gia bảo mật cũng đã khuyến cáo người dùng về nguy cơ bị xâm nhập dữ liệu khi tải và sử dụng các ứng dụng có xuất xứ Trung Quốc nói trên. Bởi khi tải về, đăng kí hay đăng nhập, người dùng được yêu cầu phải điền một số thông tin cá nhân, truy cập vào album riêng… Chính vì vậy, ứng dụng có thể sử dụng cho vui, nhưng người dùng cũng cần cẩn trọng trước các nguy cơ bị xâm nhập điện thoại, mất cắp dữ liệu và nhiều nguy cơ khác.