Tròn 15 năm, cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn rời cõi tạm

(PLO) - Ngày 1/4/2016 là đúng 15 năm nhạc sĩ tài hoa họ Trịnh vĩnh biệt dương gian, nhưng tên tuổi và những ca khúc của ông vẫn sống mãi trong lòng khán giả Việt yêu dòng nhạc trữ tình lãng mạn.
Tròn 15 năm, cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn rời cõi tạm

Trước khi rời cõi tạm, nhạc sĩ Trịnh Công Sơn đã để lại cho đời hơn 600 bản tình ca với nhiều thể loại khác nhau, nhưng chủ yếu dòng nhạc nhẹ trữ tình lãng mạn. Có thể nói, hầu như những bài ca do ông sáng tác đều xoáy sâu vào thân phận con người, thân phận một cuộc đời cụ thể. Nhưng khi cất lên lời ca, người ta tìm thấy bóng dáng của mình trong đó.

Cái tài hoa của nhạc sĩ họ Trịnh không chỉ thể hiện ở độ sắc sảo của ca từ mà thể hiện ở tính cộng đồng rộng rãi. Bằng tài năng âm nhạc, ông đã lôi cuốn cả cộng đồng thế giới siết chặt tay vì quyền sống con người bằng những ca từ luôn nóng hổi và không bao giờ phôi phai theo dòng chảy thời gian.

Trịnh Công Sơn và Khánh Ly
Trịnh Công Sơn và Khánh Ly

Để lại cho đời hơn 600 bản nhạc Việt với nhiều thể loại khác nhau, đó là một gia tài âm nhạc đồ sộ của một nhạc sĩ tài danh, nhưng điều làm cho các thế hệ người Việt nhớ mãi về ông là “linh hồn” trong mỗi ca khúc.

Nhạc sĩ Hoàng Lương ở Vũng Tàu nhận xét: “Mỗi lần hát nhạc Trịnh mình như tìm thấy mình trong đó. Nghe nhạc Trịnh khiến người ta sống chậm lại, nhân ái hơn, ngẫm nghĩ việc mình làm để sống tốt hơn, có trách nhiệm với Tổ quốc hơn. Đó là trục thông điệp mà không một nhạc sĩ nào làm được. Chính vì thế trong những quán cà phê, người ta vẫn nghe nhạc Trịnh. Nghe để ngẫm về cuộc đời”. 

Trịnh Công Sơn và "Bống" Hồng Nhung
Trịnh Công Sơn và "Bống" Hồng Nhung

Trong cuộc đời và sự nghiệp của nhạc sỹ gốc Huế này, những giai nhân đi qua cuộc đời ông cũng lãng mạn như giai điệu bài hát. Và đó chính là chất xúc tác, là sự chắp cánh để ông thăng hoa thành những bài ca để đời. Thế gian sẽ không bao giờ quên ông. Thế hệ văn nghệ sĩ cả nước sẽ nhớ mãi ông. Những ca khúc mà ông để lại sẽ vang mãi trong lòng khán giả và sẽ lưu truyền mãi mãi cho thế hệ mai sau.