Truyền hình thực tế không thay đổi sẽ 'mất sóng'?

(PLO) - Trong năm qua, khán giả đã nhận thấy sự chuyển dịch từ cách xây dựng các chương trình truyền hình thực tế (THTT). Có thể thấy rõ, THTT đang “hạ nhiệt” rất nhiều. Nếu như không có sự thay đổi tích cực, có lẽ khán giả sẽ từ từ rời bỏ kênh giải trí này để chuyển sang những kênh mới hấp dẫn hơn.
Gameshow về người đồng tính The Tiffany Vietnam dự định sẽ là chương trình hot 2019
Gameshow về người đồng tính The Tiffany Vietnam dự định sẽ là chương trình hot 2019

Games show ca nhạc, hài mất chỗ đứng?

2018 có lẽ là năm “bết bát” của game show ca nhạc. Hầu hết các chương trình từng nổi đình nổi đám trong những mùa trước đó đến nay trở nên nhàm chán trong mắt khán giả. Nguyên do đầu tiên, tất nhiên nằm ở sự cũ mòn. Những chương trình như Giọng hát Việt, Sing My Song, Song ca cùng thần tượng, Gương mặt thân quen đã trải qua 4, 5 mùa.

Format chương trình đã không còn lạ lẫm, gây bất ngờ cho khán giả nữa. Ngay cả những chương trình mới như The Debut, dù format mới nhưng vẫn không gây cảm giác “lạ” và “đã” cho người xem. Dường như, sau nhiều mùa tìm kiếm và khai thác các nhân tài ca hát đang “ẩn thân” trong dân gian, nay các chương trình đã cạn kiệt nguồn “nhân tài”. 

Nếu như cách đây vài năm, THTT từng là bệ phóng cho các tài năng. Mỗi một chương trình kết thúc, những nhân tố trẻ, mới toanh lần đầu xuất hiện gây ngỡ ngàng cho người hâm mộ, rồi từng bước nỗ lực tự thân đi vào làng giải trí như Tùng Dương, Ngọc Anh (Sao Mai điểm hẹn) Uyên Linh, Văn Mai Hương, Trung Quân (Việt Nam Idol), Hương Tràm (Giọng hát Việt)… thì nay, ngôi vị Quán quân, Á quân các chương trình truyền hình thực tế dường như “mất thiêng” khi những gương mặt đăng quang không mấy tạo tiếng vang, không thu hút sự chú ý của khán giả, thậm chí bị chính những người trong nghề đánh giá không cao về chất giọng.

Những quán quân truyền hình thực tế như Lộn Xộn Band (Sing My Song), Duy Khánh (Gương mặt thân quen), Ngọc Ánh (Giọng hát Việt) và Tùng Dương (The Debut mùa đầu tiên)… sau khi đăng quang một thời gian vẫn là cái tên xa lạ đối với làng giải trí Việt.

Không chỉ gây nhàm chán ở sự cũ mòn, chất lượng tài năng, năm 2017, 2018 cũng chứng kiến sự đi xuống của gameshow ca nhạc ngay từ chất lượng khán giả. Nếu như trước kia, người được ngồi vào ghế nóng là một vinh dự bởi kinh nghiệm, uy tín trong nghề dày như Quốc Trung, Siu Black, Đức Huy, Thanh Lam, Mỹ Linh thì nay ghế nóng lại dành chỗ cho những gương mặt còn  ít tuổi nghề, khiến khán giả không phục...

Bên cạnh đó, các chương trình THTT hài cũng đang dần hết được ưa chuộng. Nếu như những năm trước, hài ồ ạt chiếm sóng với Hội tụ danh hài, Làng hài mở hội, Ơn giời cậu đây rồi, Thách thức danh dài… thì năm 2019, số gameshow hài dự đoán sẽ giảm hơn một nửa so với trước đó.

Ngay cả Ơn giời cậu đây rồi, từng là chương trình có rating nhất nhì, mùa mới nhất 2019 bắt đầu mất sức hút khi khách mời toàn những gương mặt cũ và kịch bản không có gì sáng tạo, thậm chí là bước lùi so với các mùa trước.

Thay đổi để tồn tại 

Trong hai năm vừa qua, có sự chuyển dịch ở nội dung gameshow từ hài, ca nhạc sang các khía cạnh của đời sống. Các gameshow hẹn hò lên ngôi với hàng loạt chương trình như Vì yêu mà đến, Người ấy là ai, Anh chàng độc thân, My love… Thay thế cho các format ca nhạc hay hài đang mất dần vị trí, các chương trình hẹn hò đã tạo sân chơi để kết đôi cho người trẻ cũng như đem lại không khí mới mẻ cho khán giả xem truyền hình. 

Năm 2019 được dự đoán sẽ là năm của chương trình truyền hình với yếu tố đồng giới với các “hạt giống” đã được bắt đầu từ năm 2018. Ngay trong các chương trình truyền hình hẹn hò thông thường, yếu tố đồng giới bắt đầu được “cài cắm” như hai nữ thí sinh của chương trình Anh chàng độc thân đến để ứng tuyển, bỗng dưng quay sang… yêu nhau.

Hay như Người ấy là ai là chương trình hẹn hò nam nữ, nhưng các cô gái phải chọn chàng trai lý tưởng sau khi sàng lọc ra các anh chàng đồng tính. 

Từ những bước chuyển nhẹ, sau đó gameshow riêng về người đồng tính bắt đầu đường hoàng ra mắt khán giả như “Come out” - Bước ra ánh sáng truyền tải những câu chuyện về quá trình bộc lộ bản thân của người đồng tính, Just Love do Hoa hậu chuyển giới Hương Giang dẫn chương trình. Hay mới đây nhất, Chinh phục hoàn hảo (The Tiffany Vietnam) đã hoàn tất chuẩn bị lên sóng và cũng là gameshow nhằm chọn ra thí sinh sẽ dự thi Hoa hậu chuyển giới quốc tế…

Năm 2018 - 2019 cũng được dự đoán sẽ là năm của THTT về đầu tư, khởi nghiệp. Năm 2018, bên cạnh gameshow thiên về giải trí, Shark Tank đã làm một cú “bùng nổ” với nội dung hấp dẫn. Cạnh đó còn có Vua bán hàng và Chinh phục ước mơ dù chưa ghi dấu ấn đáng kể nhưng được hy vọng sẽ thu hút trong 2019.

Dù thế nào, gameshow về người đồng tính được dự đoán vẫn là những chương trình thiên về giải trí là chủ yếu và lâu dài. Nếu không có yếu tố mới lạ, các chương trình sẽ cùng chung số phận với gameshow hài và ca nhạc trước đó.

Sự kỳ vọng của khán giả đang đặt ở những gameshow hữu ích, có chiều sâu như về khởi nghiệp, kĩ năng sống, thiện nguyện hay cung cấp kiến thức thú vị. Khán giả hy vọng 2019 sẽ là một năm bớt hài, sốc, nhảm, của gameshow, thay vào đó là các chương trình thú vị, chất lượng và có ích cho cộng đồng.

Đọc thêm