Từ sân khấu sang nhà lao, những kẻ mang danh nghệ sỹ làm vẩn đục showbiz

(PLO) - Thực tế, một số nghệ sỹ tự do trong phát ngôn, gây scandal, buông thả trong lối sống, tự huyễn hoặc, vỗ ngực mình là nghệ sĩ nổi tiếng và chìm sâu vào phạm pháp. Có người ban đầu để có danh hiệu thì hết mình với nghệ thuật, với khán giả nhưng lúc được yêu mến rồi lại sa ngã tự đánh mất mình. Họ đã chà đạp lên hai chữ “nghệ sĩ” để lại vết nhơ cho sự nghiệp và vấy bẩn showbiz, điều này hẳn không dễ gì gột rửa.
Từ sân khấu sang nhà lao, những kẻ mang danh nghệ sỹ làm vẩn đục showbiz

Từ sân khấu sang nhà lao

Chục năm trở lại đây, làng giải trí chứng kiến một số người mang danh nghệ sĩ phạm pháp, phải vào vòng lao lý làm vẩn đục showbiz. Có thể kể tới diễn viên Hiệp “gà” với tội tàng trữ trái phép chất ma túy. Năm 2016, Tòa án Mỹ tuyên bố Minh Béo phải chịu 18 tháng tù giam vì tội ấu dâm. Gần đây nhất, công an đã phá đường dây tổ chức sản xuất, buôn bán ma túy lớn nhất Việt Nam và bất ngờ trong đó có hot girl Ngọc Miu. Cô gái sinh năm 1994 tên thật là Vũ Hoàng Anh Ngọc từng xuất hiện trong nhiều MV của những ca sĩ nổi tiếng trước đó. Hoa hậu Nam Mekong 2009- Mỹ Xuân từng gây chấn động showbiz Việt khi bị phanh phui là người cầm đầu đường dây tổ chức bán dâm...

Gần đây nhất, như PLVN đã đưa tin: Rạng sáng 5/3, sau khi đi biểu diễn ở Khu công nghiệp Đồng Văn (tỉnh Hà Nam) về, ca sĩ Châu Việt Cường rủ bạn bè  đến căn hộ Phạm Đức Thế mượn của người quen ở phố Nguyễn Văn Ngọc, phường Cống Vị, quận Ba Đình, Hà Nội. Tại đây, cả nhóm đã sử dụng ma túy tổng hợp. Sau quá trình sử dụng ma túy, Cường bị ảo giác nghĩ chị H. (một người bạn) là “bà cô tổ”. Sau đó, vì sợ hãi nghĩ “bà cô tổ” là ma nên Cường đi lấy tỏi nhét vào miệng chị H. để trừ tà ma. Sau đó, chị H. đã ngạt thở, tử vong do miệng bị nhét nhiều tỏi.

Ngày 6/3, Cơ quan Điều tra công an đã ra quyết định khởi tố vụ án “Vô ý làm chết người” theo luật hình sự và bắt khẩn cấp ca sĩ Châu Việt Cường để điều tra. Trước đây, năm 2012, ca sĩ Châu Việt Cường bị tố cưỡng dâm một nữ sinh. .

Chà đạp lên hai chữ “nghệ sĩ”

Thực tế, một số nghệ sỹ tự do trong phát ngôn, gây scandal, buông thả trong lối sống, tự huyễn hoặc, vỗ ngực mình là nghệ sĩ nổi tiếng và chìm sâu vào phạm pháp. Có người ban đầu để có danh hiệu thì hết mình với nghệ thuật, với khán giả nhưng lúc được yêu mến rồi lại sa ngã tự đánh mất mình.

Ông Nguyễn Viết Chức, nguyên Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Văn hoá, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội cho hay, trong điều kiện ngày nay, tội phạm, tệ nạn xã hội có những chiều hướng tăng từ mại dâm, ma tuý, trộm cắp, cờ bạc… nhiều người vướng vào chứ không chỉ riêng nghệ sỹ. Nhưng nghệ sỹ là người của công chúng, người được yêu mến và trân trọng.

Ông Chức lưu ý thêm, nghệ sỹ cũng là con người, nhưng họ là người của công chúng chứ không phải người bình thường nên phải đặc biệt lưu ý đến việc giữ gìn hình ảnh của mình. Họ phải xác định cho được điều gì thì được phép làm, điều gì thì không. Nếu họ nghĩ đến tình cảm của khán giả dành cho mình, cờ bạc hay tất cả tệ nạn, họ phải chủ động tránh xa. Nhưng nếu quên mình là nghệ sỹ, quên những tình cảm mà khán giả dành cho bản thân thì thật thất vọng.

PGS.TS nghệ thuật học Nguyễn Thị Minh Thái nhấn mạnh, một người nghệ sĩ tử tế cần phải luôn biết quản lý hình ảnh của mình, tránh tối đa những vụ lùm xùm không hay ho về đời tư. Một nghệ sĩ nổi tiếng chắc chắn có rất nhiều người hâm mộ, trong đó có giới trẻ. Một khi không có lập trường, bản lĩnh vững chắc, giới trẻ rất dễ coi thần tượng của mình là hình mẫu để bắt chước và học đòi. Nhiều người trẻ không định nghĩa được như thế nào là xấu và đẹp, nên và không nên dẫn đến hành động bênh vực thái quá và ủng hộ cả những hành vi không mấy tốt đẹp của thần tượng.

Ngay trong giới, hành vi chà đạp lên danh hiệu nghệ sĩ cũng bị nhiều người lên án. Theo ca sĩ Ý Lan: “Không như ngày xưa, giữa nghệ sĩ và công chúng luôn có một khoảng cách khá xa. Nhưng khi tiếp xúc khán giả ở “cự ly” gần, người nghệ sĩ càng phải biết tạo dựng và giữ gìn hình ảnh của mình. Theo tôi, một người nghệ sĩ chân chính muốn tạo dựng được thành công và chiếm lĩnh những đỉnh cao trong nghệ thuật trước tiên cần giữ gìn tư cách của mình”. Còn ca sĩ Sĩ Luân nhắn nhủ: “Nghệ sĩ phải tạo ra ảnh hưởng tích cực cho cộng đồng. Nếu không làm được, xin hãy chuyển qua ngành nghề khác. Đừng lấy danh nghĩa, hào quang sẵn có để làm điều không đúng đắn?

Đọc thêm