Từ vụ Khá 'Bảnh': Mặt trái nút vàng Youtube 'thước đo thần tượng'

(PLVN) - Khá “Bảnh” tức Ngô Bá Khá, một “giang hồ mạng” nổi tiếng đã bị bắt vì hành vi ngông cuồng và hủy hoại tài sản của mình. Trước đó, Khá là nhân vật đình đám mạng xã hội, sở hữu kênh Youtube có cả triệu lượt theo dõi, được nhận nút vàng Youtube.
Kênh Youtube của Khá Bảnh có triệu view nhận nút vàng.
Kênh Youtube của Khá Bảnh có triệu view nhận nút vàng.

Khi giang hồ có kênh riêng, có fan hâm mộ

Trước đó, kênh youtube là phương tiện để Khá thể hiện hành vi ngông cuồng của mình. Không đẹp, không sở hữu tài năng, chỉ nhờ lộng ngôn và khoe khoang chiến tích giang hồ mà Khá “Bảnh” trở nên nổi đình nổi đám. Trên kênh Youtube của mình, Khá “Bảnh” làm đủ chiêu trò, từ dàn hàng trên cao tốc chụp ảnh, đốt xe, đi vũ trường, kéo nhau đi đánh lộn...

Nhờ những hành động này, Khá thu hút sự tò mò, chú ý của nhiều người, kênh Youtube của Khá đạt lượng đăng kí khổng lồ, sau đó nhận được nút vàng danh giá của Youtube. Đây dường như là bước “chuyển mình” để Khá “Bảnh” được thừa nhận trong rộng rãi cộng đồng mạng và trở thành thần tượng của một bộ phận giới trẻ. 

Cạnh Khá “Bảnh” còn có một giang hồ khác là Dương Minh Tuyền, nhận nút bạc Youtube, cũng theo cách thức như Khá. Đáng nói là sau khi nổi tiếng trên mạng ảo, Khá Bảnh, Dương Minh Tuyền... dấn thân vào cuộc sống thật bằng việc tổ chức các cuộc offline, gặp gỡ “fan hâm mộ”, được nhiều học sinh tung hô... mới đây, trong vụ việc nữ sinh lớp 9 bị bạn đánh, lột quần áo, cả Khá “Bảnh” và Dương Minh Tuyền đã đi thăm nạn nhân để “động viên tinh thần” và “đòi công bằng” cho nạn nhân, cùng với tiền hô hậu ủng không kém nhân vật nổi tiếng nào.

Trên Youtube, ngoài Khá, Tuyền còn có hàng loạt giang hồ khác “lộng hành” khác. Những Ngân Trọc, Quang Rambo, Dũng Trọc, Huấn Hoa Hồng... có kênh riêng của mình, thường xuyên đăng tải cảnh ăn nhậu, chơi bời, đâm thuê chém mướn và sở hữu lượng fan đáng kể.

Việc Khá “Bảnh” bị bắt vì các hành vi trái pháp luật đã làm cho nhiều người nhẹ nhõm. Mối lo về một kiểu thần tượng mới trong giới trẻ, thần tượng giang hồ lưmanh đã khiến nhiều bậc phụ huynh đứng ngồi không yên.

Không thể tiếp tục dung túng, thả nổi cho những hành vi ngông cuồng, sai trái, thách thức pháp luật và giá trị đạo đức xã hội ấy. Sau Khá “Bảnh”, có lẽ cơ quan chức năng cũng cần xem xét luôn các hành vi vi phạm pháp luật của các giang hồ nổi cộm trên mạng xã hội để hạn chế giới trẻ nhìn vào học hỏi những điều sai lệch.

Vàng thau lẫn lộn

Nhiều người thắc mắc, tại sao những Dương Minh Tuyền, Khá “Bảnh”... lại có thể nhận nút vàng, nút bạc Youtube. Thực tế, các “nút” này dựa trên số lượng theo dõi kênh youtube cá nhân, cùng với độ tương tác, mức ảnh hưởng...

Youtube hoạt động thông qua hệ thống rà quét tự động, ngoài những clip có tính chất đồi trụy, vi phạm bản quyền... sẽ bị quét khỏi hệ thống, thì Youtube sẽ không quan tâm lọc đến những clip sai trái về mặt hành vi, đạo đức xã hội hay vi phạm pháp luật.

Thế nên mới có chuyện clip dạy trẻ em tự tử, hù dọa trẻ em, biến hoạt hình trẻ em thành khiêu dâm hay những trường hợp như Khá “Bảnh” vẫn có thể tồn tại, nổi tiếng trên Youtube.

Việt Nam hiện có 130 kênh nhận nút vàng Youtube. Trong đó, có những trường hợp nhận nút vàng là cả một nỗ lực sáng tạo lâu dài, như trường hợp ca sĩ Bích Phương với nỗ lực nghệ thuật đáng nể, như Sơn Tùng sở hữu lượng fan hâm mộ khổng lồ, Thu Trang, nghệ sĩ hài Việt Nam đầu tiên nhận nút vàng cho các phim drama đầy sáng tạo... Hay mới đây, kênh Youtube của nghệ sĩ cải lương Ngọc Huyền đã nhận nút vàng nhờ nỗ lực không ngừng, đây cũng là một tín hiệu vui về gìn giữ nghệ thuật cải lương Việt Nam.

Thế nhưng, bên cạnh những nghệ sĩ, những người tài năng và nỗ lực, vẫn có những nút vàng, nút bạc trao cho Dương Minh Tuyền, Ngô Bá Khá. Đó là hạn chế của youtube, cũng như nghịch lý tồn tại trong thế giới mạng. Từ đó có thể thấy, Youtube không phải là thước đo sự nổi tiếng hay độ hâm mộ của một người.

Nó chỉ là sự ghi nhận đơn thuần của lượt xem, tức dựa trên những con số vô tri. Hâm mộ một cá nhân dựa vào những cái nút ấy, chính là mầm mống cho sự lệch chuẩn trong văn hóa hâm mộ của người trẻ. 

Điều quan trọng là sự chọn lọc của người xem giữa rừng nút vàng, nút bạc trên Youtube. Gạn đục khơi trong, tìm kiếm những điều đáng theo dõi, những người đáng hâm mộ, đó mới chính là người hâm mộ văn minh. 

Sau hơn một ngày Khá “Bảnh” bị Công an Bắc Ninh bắt giữ, đến trưa 3/4, kênh YouTube của nhân vật này đã bị xóa sổ hoàn toàn do vi phạm Điều khoản dịch vụ của YouTube. “Tài khoản này đã bị chấm dứt do vi phạm Điều khoản dịch vụ của YouTube”, thông tin từ YouTube nêu rõ. Toàn bộ 410 video của Khá Bảnh cũng không thể truy cập được. 

Chiều 3/4, Công an tỉnh Bắc Ninh cho biết, đã khởi tố vụ án tổ chức đánh bạc và đánh bạc trái phép, ra lệnh bắt tạm giam các bị cáo trong vụ án Ngô Bá Khá bị khởi tố về tội tổ chức đánh bạc.

Các bị can: Nguyễn Văn Quang (SN 1987, trú tại xã Tân Hồng, thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh), Nguyễn Hữu Hội (SN 1989, trú tại xã Tam Sơn, thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh), Ngô Lương An (SN 1985, trú tại xã Phú Lâm, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh), Trịnh Hữu Quý (SN 1992, tại xã Lạc Vệ, Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh) bị khởi tố về tội đánh bạc trái phép.

Đọc thêm