Ứng xử với người hâm mộ tạo nên 'thương hiệu' của “sao”

(PLO) - Trong làng giải trí, điều làm nên “thương hiệu” của một ngôi sao không chỉ là tài năng hay ngoại hình, đó còn là cách mà ngôi sao ấy cư xử với người hâm mộ. Ứng xử với fan không chỉ thể hiện sự khéo léo mà còn là văn hóa, trình độ và đẳng cấp của một người nổi tiếng.
Mỹ Tâm được fan coi là thần tượng không chỉ bởi tài năng mà cách ứng xử đầy nhiệt thành, thân thiện.
Mỹ Tâm được fan coi là thần tượng không chỉ bởi tài năng mà cách ứng xử đầy nhiệt thành, thân thiện.

Khi “sao” thích… chửi người hâm mộ

Nổi tiếng về cách cư xử “không giống ai” với fan hâm mộ, có lẽ phải kể đến Hòa Minzy, cô ca sĩ đang bị fan “ném đá” nhất trong thời gian này. Xinh đẹp, có tài năng, linh hoạt… tất cả những yếu tố ấy đủ để đưa Hòa Minzy tiếp bước các “đàn chị” trong nghề để trở thành một trong những nhân tố tiềm năng của âm nhạc thị trường. Thế nhưng, chưa kịp bước lên đỉnh cao, cách hành xử của cô ca sĩ này đã khiến cô mất điểm trầm trọng trong mắt công chúng nói chung và fan hâm mộ nói riêng. 

Đầu tiên là chuyện Hòa Minzy dùng mối quan hệ để “lẻn” vào hậu trường nghỉ ngơi của các “sao” Hàn Quốc, một hành động khá phản cảm. Sau khi fan club của các ngôi sao này lên tiếng, Hòa Minzy đã đáp trả lại với thái độ không mấy thân thiện và cầu thị. Để rồi, khi bị phản ứng quá mạnh, Hòa Minzy đã phải cúi đầu xin lỗi fan.

Nhưng tiếp sau đó lại là một loạt những hành động gây mất thiện cảm của nữ ca sĩ trẻ này: Đối xử lạnh lùng với fan, để trưởng fan club chửi mắng fan mình. Rồi mới đây nhất là việc cô trực tiếp mắng fan không nên “dạy dỗ” mình trên trang cá nhân, trong khi fan hâm mộ nọ có hành động ủng hộ và góp ý rất nhẹ nhàng về sản phẩm mới của cô.

Cứ mỗi một hành động không hay, sau đó bị ném đá, Hòa Minzy lại viết tâm thư xin lỗi, và cho đến nay, đã có đến hơn 4 “tâm thư” được cô gửi cho fan, nhưng sau đó đâu lại vào đấy.

Một “sao” trẻ khác, Hoa Vinh mới đây cũng mắc lỗi chửi fan hâm mộ sau khi bị chỉ trích vì những hành động “xấu xí” mà anh này liên tiếp gây ra như bị tố khiến nữ diễn viên có thai rồi “bỏ chạy”, hay hành xử vô ơn với người từng giúp đỡ mình. 

Cũng nói về chuyện “chửi fan”, không ít người nổi tiếng đã bị mắc lỗi này dẫn đến việc mất fan. Trang Trần là cựu người mẫu nổi tiếng với phương châm “sống thẳng sống thật”. Nói là thẳng, thật, nhưng thực tế hành động của Trang Trần đã đạt đến mức độ đanh đá, thậm chí thô lỗ, khi cô liên tục chửi thề, chửi tục trên trang cá nhân và chửi bới bất cứ ai đụng chạm đến mình.

Nhiều fan vào hỏi thăm ân cần, nhưng nếu “khó ở”, cựu người mẫu sẵn sàng “chửi như hát hay” vào mặt, rằng về mà lo chuyện nhà mình, đừng vào đây “cắn”, “sủa”… và sẵn sàng xưng hô mày, tao, con này thằng nọ với fan.

Tương tự, nhà văn Gào cũng từng gây sóng gió khi một fan vào khuyên đừng thức khuya có hại cho sức khỏe và em bé, cô đã xưng hô tao mày và dùng những từ nặng lời nhất để chửi. 

Cư xử thể hiện đẳng cấp

Tất nhiên, sau những hành xử không mấy đẹp đẽ kia, các sao Việt này cũng đã bị người hâm mộ “dán nhãn”, mất đi hình ảnh trong mắt công chúng. Hoa Vinh bị nhiều người tẩy chay, còn Hòa Minzy sau việc chửi fan trên fanpage mới đây, đã mất đi hàng ngàn fan hâm mộ và bị không ít đả kích.

Nữ nhà văn Gào trở thành người bị ghét nhất và thường xuyên bị bêu xấu trong các nhóm kín dành cho người quan tâm đến làng giải trí, Trang Trần thì sở hữu lượng anti fan nhiều hơn cả fan…

Các ngôi sao nói trên không phải sao “hạng A”, mức độ nổi tiếng không quá cao, nhưng, nói nôm na theo cách của người hâm mộ, thì lại “mắc bệnh ngôi sao”. Trong khi đó, rất nhiều sao lớn, gạo cội hoặc vị trí hàng đầu thì ngược lại, rất khiêm cung, tử tế với fan hâm mộ của mình.

Như trường hợp của Mỹ Tâm hay Đan Trường, hai ngôi sao “được lòng” fan số 1 của làng giải trí. Đan Trường thì yêu chiều fan hết mực, luôn quan tâm đến fan và cho dù đôi khi gặp phải khó chịu từ hành xử của fan, anh vẫn rất lịch sự nhã nhặn.

Mỹ Tâm thì khỏi nói, cô đã từng được gọi là “chị hai rau muống”, “chị đại”, vì các fan coi cô thân thiết như một người chị. Mỹ Tâm dù phải trễ show cũng phải dừng lại an ủi fan đã chờ đợi mình lâu, đấu tranh với ban tổ chức show để fan có chỗ ngồi, đi hát ở tỉnh xa ngồi bệt xuống đất ăn uống cùng fan, hỏi han người già… 

Hay như Lam Trường, Phương Thanh, Hà Anh Tuấn, Trần Thu Hà, cho đến những sao trẻ như Đông Nhi, Noo Phước Thịnh… đều là những người đối xử với fan rất tốt, vừa yêu chiều nhưng cũng biết hướng fan mình luôn hành động đúng mực, đưa fan cùng làm từ thiện…

Đó là hành xử hết sức văn minh, khiến họ không chỉ ghi điểm với fan, mà còn tạo nên đẳng cấp trong làng giải trí. Nói không ngoa, hãy nhìn vào hành xử với fan hâm mộ, sẽ biết ngôi sao ấy sẽ đi được đường dài hay không, sẽ bước lên đến vị trí nào trong showbiz Việt.