Vì sao Nauy lại trở thành quốc gia hạnh phúc nhất?

(PLO) -Theo báo cáo của Liên Hợp Quốc (LHQ) Na Uy hiện là nước hạnh phúc nhất trên trái đất, soán ngôi quốc gia láng giềng Đan Mạch giành vị trí đầu bảng trong năm 2017. 
 
Hình ảnh đất nước Na Uy xinh đẹp, hiền hòa
Hình ảnh đất nước Na Uy xinh đẹp, hiền hòa

Ở Na Uy, hầu hết người dân đều khá giả và sống trong những căn nhà ấm cúng đầy đủ tiện nghi. Không chỉ thế mọi thứ ở đây đều vô cùng hoàn hảo, người Na Uy rất thân thiện, thực phẩm an toàn, nước sạch, không khí trong lành khiến cơ thể con người như trẻ ra 10 tuổi. Thêm nữa, người Na Uy có bảo hiểm y tế tốt, học hành miễn phí cho tới tận đại học, nghỉ sinh con dài, nghỉ hưu ở tuổi 67 với mức lương bổng được bảo đảm… 

Na Uy- Quốc gia hạnh phúc nhất thế giới
Na Uy- Quốc gia hạnh phúc nhất thế giới

Được biết, bảng xếp hạng này dựa trên 6 tiêu chí: bình quân Tổng sản phẩm quốc nội (GDP/người), tuổi thọ, tự do, sự hào phóng, hậu thuẫn xã hội và không có tham nhũng trong chính phủ hay doanh nghiệp. Và Na Uy là quốc gia đáp ứng tốt các tiêu chí, như mức thu nhập bình quân đầu người, tuổi thọ người dân, sự hào phóng, phúc lợi xã hội. 

Jeffrey Sachs, giám đốc Mạng lưới Giải phát Phát triển Bền vững, cho biết Na Uy hoàn toàn xứng đáng với vị trí này, bởi kết quả xếp hạng được dựa trên việc đánh giá một quốc gia “có được sự cân bằng bền vững giữa sự thịnh vượng và tài nguyên xã hội, đồng nghĩa với việc người dân có sự tin tưởng cao vào xã hội, tình trạng bất bình đẳng thấp cũng như lòng tin vào chính phủ”.

Hài lòng về kinh tế

Về kinh tế, Na Uy là một trong những quốc gia thịnh vượng nhất ở khu vực Bắc Âu nói riêng và trên thế giới nói chung. Quốc gia này sở hữu nhiều nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú gồm dầu mỏ, thuỷ năng, đánh cá, lâm nghiệp, và khoáng chất. Nhờ nguồn tài nguyên phong phú đặc biệt là dầu mỏ, Na Uy có GDP rất cao, đạt hơn 512 tỷ USD (số liệu năm 2013). Với dân số hơn 5 triệu người, người dân Na Uy có mức GDP bình quân đầu người gần 101.000 USD, với tuổi thọ bình quân là 81,45 tuổi.

Sở hữu nguồn dầu mỏ phong phú, nhưng Na Uy không phụ thuộc vào sản phẩm này. Vì vậy mà trong những năm gần đây, giá dầu thế giới liên tục giảm, nhưng nhờ những nỗ lực phát triển kinh tế, kêu gọi đầu tư của chính phủ, mức độ hài lòng về kinh tế của người dân Na Uy vẫn không hề sút giảm, thậm chí còn tăng lên.

Có thể nói, tiền bạc không phải là tiêu chí duy nhất để đánh giá mức độ hạnh phúc của người dân. “Các quốc gia được xếp hạng cao dựa chủ yếu vào các yếu tố chính góp phần làm nên hạnh phúc như mức độ quan tâm chăm sóc, tự do, hào phóng, trung thực, sức khỏe, thu nhập và khả năng điều hành của chính phủ”, báo cáo của Liên Hợp Quốc nhấn mạnh. 

Na Uy- Quốc gia hạnh phúc nhất thế giới
Na Uy- Quốc gia hạnh phúc nhất thế giới

Luôn tạo điều kiện làm việc

Na Uy luôn có tỷ lệ thất nghiệp thấp. Mức năng suất, cũng như mức lương trung bình trên giờ tại quốc gia này thuộc hàng cao nhất thế giới. Ở Na Uy, làm việc vào những ngày cuối tuần không có trong “từ điển” và tư tưởng của họ là mọi người nên dành thời gian ăn tối với gia đình của mình.

Người Na Uy làm việc trung bình 34 giờ/tuần và hiếm khi thấy có ai làm việc quá số thời gian này. Trong một ngày làm việc, họ có 2 lần nghỉ ngơi 15 phút để trò chuyện, uống cà phê và thư giãn. Trong một năm làm việc, ngoài những ngày nghỉ lễ họ còn có quyền nghỉ thêm 5 tuần nữa nếu có được giấy phép lao động của địa phương. 

Mức lương ở Na Uy nằm trong nhóm cao nhất thế giới. Công việc bồi bàn, pha chế rượu hay thu ngân đều cho bạn mức lương cao gấp đôi so với Mỹ. Xã hội Na Uy dân chủ và coi trọng bình đẳng. Có thể nói mọi người thường không bị căng thẳng khi làm việc ở Na Uy.

Ở Na Uy có rất nhiều công ty lớn và họ luôn luôn tìm kiếm những người có tài năng thật sự để tuyển dụng vào làm việc. Họ đánh giá cao năng lực và kỹ năng của nhân viên, đồng thời tạo môi trường làm việc tốt nhất để nhân viên có thể phát huy hết khả năng của mình. Cụ thể, một công ty lớn có thể đầu tư cabin, các câu lạc bộ thể thao, sân golf… phục vụ nhân viên của mình.  

Tuy nhiên không phải ai cũng có năng lực và tìm kiếm được công việc tốt từ các công ty có tiếng, đối với những công dân thất nghiệp hoặc chưa tìm được việc làm mong muốn, chính phủ sẽ có các chương trình dành riêng cho người thất nghiệp và tạo cơ hội tìm kiếm việc làm thích hợp. Ngoài ra, quốc gia này còn cung cấp bảo hiểm thất nghiệp và được hỗ trợ nuôi con, bởi chính phủ không muốn người dân có cuộc sống khó khăn. 

Không những thế, người nhập cư cũng được hỗ trợ tích cực. Họ được hỗ trợ học tiếng. Những người chưa có việc làm thường được xếp vào các chương trình trải nghiệm kinh nghiệm làm việc để tránh cảm giác tuyệt vọng khi thất nghiệp quá lâu.

Giáo dục, y tế luôn đặt lên hàng đầu 

Người Na Uy hiểu rõ được giá trị của giáo dục và sớm đã chú ý đến việc cung cấp cho trẻ em một nền giáo dục tốt nhất. Đặc biệt, từ khi bắt đầu đi học cho đến khi học xong đại học, người dân không phải mất một đồng học phí nào, toàn bộ đều được chính phủ chi trả. Du học sinh cũng chỉ phải đóng một khoản phí cho trường đại học nhưng nó cũng không đáng kể, tối đa chỉ khoảng 60 USD cho tất cả các kỳ học.

Na Uy cũng muốn đảm bảo rằng mọi công dân đều có quyền được chăm sóc sức khỏe cơ bản. Hệ thống y tế công cộng tại Na Uy được bảo trợ bởi các chương trình bảo hiểm và chi trả từ tiền thuế cao của người lao động, thậm chí người nước ngoài làm việc tại Na Uy chỉ phải trả một khoản phí mang tính danh nghĩa khoảng 15 USD cho mỗi lần đi khám bác sĩ. Những trường hợp cấp cứu và thuốc được kê theo toa cũng thường được miễn phí. Phụ nữ mang thai và trẻ em là những đối tượng được miễn phí hoàn toàn ở các dịch vụ y tế.

Na Uy- Quốc gia hạnh phúc nhất thế giới
Na Uy- Quốc gia hạnh phúc nhất thế giới

Tinh thần cộng đồng

Mặc dù dân số chỉ có 5 triệu người, nhưng người dân Na Uy lại vô cùng thân thiện, dễ dàng hòa hợp với nhau. Họ cùng nhau xây dựng một cộng đồng mà họ có thể tin cậy. “Na Uy xây dựng được một xã hội có sự tương trợ rất lớn, do vậy xã hội rất hài hòa. Ở đất nước này, tỷ lệ người nhặt được ví và trả lại người bị mất cao hơn so với các quốc gia khác. Chính phủ cũng luôn cố gắng tạo ra không gian xã hội tích cực để mọi người có thể xích lại gần nhau”, Tiến sĩ Jan-Emmanuel De Neve, một thành viên trong nhóm nghiên cứu về bí quyết hạnh phúc của Na Uy cho hay. 

Người Na Uy coi tinh thần cộng đồng là một đạo lý và tuân theo nó. Nếu mội người nào đó đến du lịch ở Na Uy và gặp khó khăn, không có gì ngạc nhiên khi người dân nước này sẵn sàng giúp đỡ mà không cần bất cứ thứ gì. Tinh thần cộng đồng của người Na Uy con thể hiện ở chỗ họ rất ít thay đổi chỗ ở, luôn duy trì những mối quan hệ đặc biệt với quê hương và thường sống gần gia đình. 

Gia đình là yếu tố cốt lõi

Người Na Uy luôn coi trọng việc lập và duy trì một gia đình hạnh phúc. Không có gì ngạc nhiên khi một người bố hoặc mẹ dẹp bỏ công việc của mình sang một bên để đưa con đến trường. Các công ty ở Na Uy cũng cho phép nhân viên ưu tiên con cái của mình hơn bất cứ điều gì, tuy nhiên không phải vì vậy mà trễ nải trong công việc. 

Các chương trình hỗ trợ xã hội ở Na Uy cũng rất hào phóng, ví dụ những cặp vợ chồng sinh con lần đầu ở Na Uy sẽ được nghỉ ở nhà chăm con gần một năm mà vẫn hưởng nguyên lương. Đồng thời, Na Uy là một xã hội tương đối bình đẳng cả về giới lẫn thu nhập. Đây là yếu tố quan trọng giúp Na Uy đứng đầu trong danh sách các quốc gia hạnh phúc nhất thế giới.

Đọc thêm