Vì sao thành viên nhóm antifan Hương Giang tăng một cách chóng mặt?

(PLVN) - Một nhóm antifan trên mạng xã hội được thành lập với tiêu chí “vạch trần” những điểm không hay của hoa hậu chuyển giới Hương Giang. Hoa hậu này tuyên bố khởi kiện họ. Quanh câu chuyện đầy ồn ào này cho thấy một bài học về cách làm nghề, cách ứng xử của các nghệ sĩ trong làng giải trí.
Hoa hậu chuyển giới Hương Giang.
Hoa hậu chuyển giới Hương Giang.

“Bỗng nhiên” bị ghét?

Hương Giang là một nghệ sĩ có tiếng trong showbiz Việt. Vài tháng trước khi sự việc nổ ra, cô đang “lên như diều gặp gió” bởi sau khi đoạt danh hiệu “Hoa hậu chuyển giới” được tổ chức tại Thái Lan, Hương Giang nhận nhiều lời mời của các nhãn hàng và liên tục xuất hiện trên các chương trình truyền hình…

Cô còn đầu tư lớn cho các sản phẩm âm nhạc, tham gia liên tục ở các gameshow truyền hình và mạng xã hội. Thông tin về Hương Giang cũng được cập nhật liên tục cho người hâm mộ trên khắp các phương tiện truyền thông.

Cách đây vài tháng, một nam MC truyền hình đăng 1 status trên trang cá nhân ám chỉ Hương Giang là người chuyển giới nhưng hay lên mạng khuyên phụ nữ cách bảo vệ hạnh phúc, đã bị fan hâm một phản ứng đến mức phải gỡ status, đưa ra lời xin lỗi.

Nhưng dường như giờ đây, gió đã đổi chiều, Hương Giang bỗng có biệt danh “Hoa hậu bị ghét nhất” của showbiz Việt với nhóm antifan lên đến trên trăm ngàn người, công kích cô rộng rãi khắp mạng xã hội với nhiều lý do.

Trước sự việc này, ban đầu Hương Giang tỏ ra “không quan tâm”. Tuy nhiên, mới đây, nữ ca sĩ lại chính thức tuyên bố sẽ khởi kiện anti fan. Trên trang chính thức của mình, Hương Giang tuyên bố: “Tôi yêu cầu những thành viên trong group này phải dừng lại việc tấn công mạng tới các chương trình, những nhãn hàng mà tôi đang làm việc ngay lập tức, vì tôi nhắc lại tôi không phạm pháp và việc các bạn đang phá hoại danh dự, nhân phẩm, cuộc sống, công việc, sức khoẻ, tinh thần của người khác bằng những lí do cảm tính hoặc không hiểu đúng sự việc mới là vi phạm pháp luật! Là một công dân Việt Nam, tôi khẩn thiết đề nghị các cơ quan chức năng can thiệp và bảo vệ quyền lợi cũng như danh dự của tôi!”. 

Kiện người hâm mộ, ai sẽ chịu thiệt?

Tuy nhiên, sau phát ngôn này, Hương Giang càng gánh chịu nhiều “gạch đá” dư luận. Trong bài viết thông báo khởi kiện, Hương Giang có đăng kèm hình ảnh cô cùng một người khác đang làm việc với một người mặc sắc phục công an tại một căn hộ.

Bức ảnh này cũng với nội dung status làm dấy lên nhiều ồn ào, thị phi. Không ít người vạch ra những “điểm lạ” trong bức ảnh, cho rằng đây là ảnh dàn dựng, hoặc Hương Giang đã lấy một buổi làm việc khác liên quan đến vấn đề lưu trú thông thường để “dọa” antifan. 

Tiếp sau phát ngôn của Hương Giang, của những tài khoản được cho là của quản lý, của người yêu Hoa hậu càng khiến dư luận dậy sóng vì chứa nhiều nội dung được cho là hăm dọa, đe nẹt. Lượng antifan Hương Giang càng tăng. Trong đó, có không ít người thừa nhận, trước kia từng rất thích, hoặc không để tâm đến Hương Giang, nhưng sau vụ này đã gia nhập nhóm “những người ghét”.

Một số người cho rằng sai lầm của nữ ca sĩ nằm ở hai khía cạnh. Thứ nhất, việc cô xuất hiện tại quá nhiều game show truyền hình, trên truyền thông và mạng xã hội, phát ngôn nhiều về đạo lý, cách sống trong thời gian dài khiến khán giả “bội thực”, bắt đầu cảm thấy nhàm chán, bực bội.

Cạnh đó, hình ảnh của cô xuất hiện quá nhiều trong các lĩnh vực khác nhau, chia sẻ rộng các hoạt động, mối quan hệ riêng tư, trong đó không ít lần bị khán giả vạch ra là “tiền hậu bất nhất”, hoặc dàn dựng câu view. 

Theo một số chuyên gia trong lĩnh vực truyền thông cũng như người trong “làng” giải trí, câu chuyện chuyển từ yêu sang ghét này đã từng xảy ra ở showbiz Việt. Tuy nhiên, có lẽ Hương Giang là trường hợp khá đặc biệt, lượng anti tăng quá nhanh. Sự bùng nổ “antifan” có lý do từ cách Hương Giang ứng xử với họ.

Nhóm antifan Hương Giang có hơn 100 ngàn thành viên.
 Nhóm antifan Hương Giang có hơn 100 ngàn thành viên.

Không thể phủ nhận, có không ít antifan buông lời lẽ quá đáng, xúc phạm. Nhưng bên cạnh đó, cũng không ít người biết tiết chế và văn minh. Tiêu chí của cộng đồng này cũng nói rõ, chỉ ra cái không hay khiến họ ghét Hương Giang. Tuy nhiên, thay vì có cách hành xử nhẹ nhàng, cầu thị hơn để hóa giải mâu thuẫn đôi bên, Hương Giang lại xếp những khán giả không yêu mến cô vào hàng “đối địch”, dấn thân vào kiện tụng. 

Mới đây, chuyên gia truyền thông Nguyễn Ngọc Long đã phân tích trên trang cá nhân, một số trường hợp trước đây có thể kiện “lấy lại danh dự” và được người hâm mộ ủng hộ, ví dụ như Trấn Thành, là bởi họ nhắm vào những con người cụ thể có hành vi xúc phạm, bôi nhọ và bịa đặt.

“Việc Hương Giang tự bảo vệ mình không sai. Việc cô ấy nhờ pháp luật can thiệp cũng không sai. Cái sai lớn nhất và nguy hiểm nhất của Hương Giang là cô ấy đã đồng nhất antifan với những người sai trái.

Thay vì nhắm vào một cá nhân cụ thể với hành vi 'nói xấu, bôi nhọ, lăng nhục, xúc phạm, dựng chuyện' nào đó cụ thể, Hương Giang lại đánh đồng các hành vi (nếu có) đấy với một cộng đồng. Và tôi gần như tin chắc 99,9% rằng nếu không ngay lập tức dừng lại, Hương Giang sẽ tự hủy hoại sự nghiệp của mình”, ông Long nhận định.

Còn theo chuyên gia Huy Trần: "Hương Giang đang đi từ đúng thành sai. Đầu tiên phải nói đến vấn đề sai về lý là bức hình công an mang tính hăm doạ antifan rất nhiều sự mờ ám. Ngoài ra, cô cũng sai về tình là phản ứng quá mức. Nhìn vào đây, antifan sẽ càng hăng say vì ném đá giấu tay có gì đâu mà khó. Chưa kể không ai dựng chuyện gì về Giang, mà là cắt cúp từ những gì Giang đã từng chia sẻ và đưa ra ý kiến của mình, ai có quyền cấm khán giả đưa ra nhận định được?

Thực ra, với 'case' này, Giang chỉ có thể làm 1 trong 2 cách. Một, đóng vai nạn nhân, thực sự tổn thương... Hai, im lặng luôn, để 'nuôi' cả fan lẫn 'antifan' như Sơn Tùng M-TP hay Hà Hồ... Vì cả hai luồng này đều nuôi dưỡng cho thương hiệu Hương Giang. Giang càng tỏ ra thông minh, càng muốn trừng phạt antifan, càng đanh đá, càng chết".

Vụ việc còn chưa có dấu hiệu dừng lại. Đây có lẽ là sự cố hiếm gặp của làng giải trí, đồng thời cũng là bài học để đời về cách làm nghề, cách ứng xử đối với khán giả mà bất cứ nghệ sĩ nào cũng phải “nằm lòng”. 

Đọc thêm