Vĩnh biệt nhạc sĩ của ‘Có phải em mùa thu Hà Nội’, 'Về đây nghe em'

(PLVN) - Nhạc sĩ Trần Quang Lộc vừa qua đời vào lúc 17h30 chiều nay – 7/6 tại nhà riêng ở Bà Rịa - Vũng Tàu sau một thời gian dài chống chọi với ung thư bàng quang và ung thư phổi.
Nhạc sĩ Trần Quang Lộc. Ảnh: Facebook.
Nhạc sĩ Trần Quang Lộc. Ảnh: Facebook.

Nhạc sĩ Trần Quang Lộc điều trị ung thư hơn 5 năm qua. Sau phẫu thuật cắt bỏ bàng quang, ông bị chẩn đoán thêm ung thư phổi. Bệnh gây ảnh hưởng lên dây thần kinh, khiến một bên mắt ông bị hỏng. Ông từng nhiều năm điều trị ở Bệnh viện Bình dân (TP HCM). 

Từ đầu tháng 5, các bác sĩ cho ông về nhà ở Bà Rịa - Vũng Tàu sau ba năm điều trị. Những năm cuối đời, gia cảnh ông gặp nhiều khó khăn. Vợ ông phải thế chấp số đỏ nhà đang ở lấy tiền cho chồng chữa bệnh với chi phí hơn 200 triệu đồng. Cuối tháng 5, nhạc sĩ Nguyễn Quang - con trai cố nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 - làm đêm nhạc quyên góp giúp ông.

Trần Quang Lộc sinh năm 1949, tại Quảng Trị. Đến nay, ông có khoảng 600 ca khúc. Năm 20 tuổi, ông học tại Trường Quốc gia âm nhạc Huế, bắt đầu sáng tác vào cuối thập niên 1960. Tuyển tập đầu tiên của ông “Hát trong dòng sông xưa” được xuất bản năm 1970. 

Ông dần nổi tiếng qua các ca khúc: Về đây nghe em, Em còn nhớ Huế không, Có phải em mùa thu Hà Nội, Chợt nghe em hát... Các sáng tác của ông được biết đến qua giọng hát của Hồng Nhung, Thu Phương, Hương Lan... 

Nhạc sĩ Trần Quang Lộc và cố danh ca Thái Thanh. Ảnh: Facebook.

Nhạc sĩ Trần Quang Lộc và cố danh ca Thái Thanh. Ảnh: Facebook.

Có phải em mùa thu Hà Nội - nhạc phẩm nổi tiếng nhất của Trần Quang Lộc - được ông phổ nhạc năm 1972, từ bài thơ của người bạn - cố thi sĩ Tô Như Châu. Ca khúc giúp tên tuổi của Thu Phương vụt sáng trong làng nhạc vào cuối thập niên 1990. Đến nay, bài hát trở thành một trong những nhạc phẩm được ưa thích nhất về Hà Nội.

Một bài hát khác của ông – “Về đây nghe em” cũng được nhiều thế hệ ca nghệ sĩ yêu thích. Thái Thanh, Khánh Ly, Tuấn Ngọc... cho đến thế hệ trẻ sau này đều có cách thể hiện rất riền với bài hát này.

Đọc thêm