'Vũ khí đáng gờm' của U23 Việt Nam trước U23 UAE chiều nay

Sự trở lại của Đoàn Văn Hậu sau án treo giò có thể sẽ là nhân tố quyết định đến chiến thắng của U23 Việt Nam trong trận tranh huy chương đồng với U23 UAE chiều nay.
'Vũ khí đáng gờm' của U23 Việt Nam trước U23 UAE chiều nay

Hậu vệ sinh năm 1999 này đã phải nghỉ trận bán kết với U23 Hàn Quốc, vì nhận hai thẻ vàng liên tiếp ở hai trận gặp U23 Bahrain và U23 Syria. Ở trận đấu đó, người thay thế anh là Xuân Mạnh dù rất cố gắng nhưng vẫn có phần hơi bị ngợp trước đối thủ đẳng cấp, và U23 Việt Nam thua 1-3. Văn Hậu thì không. Dù mới 19 tuổi, nhưng với thể hình lý tưởng và sự tự tin rất lớn, anh chưa hề ngán ngại một đối thủ nào.

U23 Hàn Quốc đã ghi 3 bàn vào lưới U23 Việt Nam từ các tình huống tấn công trung lộ, nhưng U23 UAE thì tiếp cận theo kiểu khác. Trong sơ đồ 4-3-3 đã sử dụng xuyên suốt ASIAD 2018, đội bóng của HLV Maciej Skorza rất chú trọng đến các tình huống đánh biên.

Trong đội hình của họ, hậu vệ trái Ahmed Rashed là một cái tên rất đáng chú ý. Mới 21 tuổi, nhưng cầu thủ cao 1m81 này đã chơi 4 mùa giải với 67 trận cho Al Wahda. Không chỉ phòng ngự tốt, Ahmed Rashed còn có những đường chuyền vượt tuyến lợi hại cũng như khả năng hỗ trợ tấn công tốt. Đó sẽ là một thử thách khá lớn cho Văn Thanh, người có xu hướng đá như một tiền vệ cánh

Chú thích ảnh
Sự trở lại của Đoàn Văn Hậu là tin vui với HLV Park Hang-seo

Bù lại, ở cánh bên kia, sự trở lại của Đoàn Văn Hậu sẽ là một tin cực vui với ông Park Hang seo. So với Văn Thanh, Văn Hậu có khả năng công thủ toàn diện hơn, và cũng có lợi thế về thể hình hơn. Với chiều cao 1m85, sải chân dài, Văn Hậu có thể hình và thể lực không thua gì châu Âu. Trong quá khứ, Hậu từng bắt chết nhiều cầu thủ tấn công của Tây Á, Australia (ở VCK U23 châu Á) hay Nhật Bản (vòng bảng ASIAD).

Văn Hậu đáng sợ nhất là khi anh hỗ trợ tấn công bằng những pha sút xa uy lực và giàu trí tưởng tượng. Cú vẩy má ngoài chân trái theo kiểu trivela vào lưới U23 Oman ở Vinaphone Cup hồi tháng trước, pha nã đại bác vào lưới Triều Tiên ở VCK U19 châu Á, hay cú sút xa vào lưới U23 Brunei ở SEA Games 2017 là những minh chứng cho năng lực tấn công của anh. Tại V-League 2018, dù đá hậu vệ, nhưng Văn Hậu cũng đã ghi được 4 bàn. Đó cũng là lý do, nhiều người gọi anh là “Gareth Bale của Việt Nam”.

Chú thích ảnh
Văn Hậu lập siêu phẩm sút xa vào lưới U23 Oman

Chiều nay, nếu U23 UAE dũng cảm tấn công biên, họ sẽ phải chấp nhận nguy cơ đối đầu với những đòn hồi mã thương từ đôi cánh Văn Thanh – Văn Hậu. Tất nhiên, chúng ta cũng cần có những phương án bọc lót cho bộ đôi này mỗi khi họ dâng lên. Ngoài sự hỗ trợ của hai trung vệ lệch cánh, vai trò của tiền vệ phòng ngự như Đức Huy là rất quan trọng, trong khi Văn Quyết và Quang Hải sẽ trở lại tuyến giữa để tăng cường khả năng kiểm soát bóng, giảm áp lực phòng ngự.

Cánh trái của U23 UAE khá mạnh, nhưng cánh phải thì khá bình thường bởi Esmail Alali có thể lực nhưng gặp vấn đề trong chọn vị trí. Không ít bàn thua của U23 UAE đã xuất phát từ cánh bên này. Và đó sẽ là một cơ hội nữa cho Văn Hậu trong những pha dâng lên.

Đọc thêm