Vườn hồng cực đẹp của một người Việt ở Hungary

(PLO) - Ngoài những dàn hoa hồng rực rỡ, chị Thảo còn kỳ công trồng hoa sen, hoa nhài... đem từ Việt Nam sang.

Công việc bận rộn nhưng chị Thảo vẫn thích tự chăm sóc cho vườn cây của mình. Ảnh Phương Thảo.
Công việc bận rộn nhưng chị Thảo vẫn thích tự chăm sóc cho vườn cây của mình. Ảnh Phương Thảo.
30 năm sống trên đất Hungary, chị Nguyễn Phương Thảo không thể nào quên những kỷ niệm về mảnh đất quê hương nổi tiếng với các nhà vườn xanh mướt. Rời Việt Nam khi mới 17 tuổi, chị nhớ rất nhiều về ngôi nhà ở Huế với đủ loại cây ăn trái, rau xanh do bố mẹ trồng.
Khi mua được nhà ở Budapest (Hungary), chị bắt đầu thực hiện giấc mơ có khu vườn nhiều hoa lá, cỏ cây. Tuổi thơ gắn liền với thiên nhiên nên việc trồng trọt với chị không hề khó khăn ngoài chuyện thời gian eo hẹp vì bận kinh doanh. Có người thích xe hơi, kim cương, quần áo, nữ trang, thì chị Thảo yêu cây và cũng dành cho vườn của mình khá nhiều công sức, tiền của. Mỗi ngày, được ngắm hoa nở trong khu vườn đẹp, chị cảm thấy rất hài lòng.
Hiện tại cả nơi làm việc, nhà ở của chị Thảo đều được quy hoạch vườn gọn gàng, xanh mát, hoa nở bốn mùa. Ở chỗ làm, chị trồng chủ yếu trúc vàng và cây ăn quả, khu nhà trẻ do chị quản lý có những dàn hoa hồng leo rực rỡ. Khu vườn ở nhà chị được chăm sóc kỹ và có đủ các loại hoa ở quê nhà đem sang.
Mỗi khi có dịp về Việt Nam, chị lại đem các loại cây như tường vy, nhài, sen sang Hungary trồng... Kỳ công nhất là việc chị đem cây hoa sen từ Huế sang. Bốn năm đầu, cây không sống được do thời tiết châu Âu quá lạnh. Sau đó, vào mùa đông, chị chỉ để cây ngoài trời hai tháng rồi đưa vào trong nhà. Thời gian để cây ngoài thiên nhiên trong mùa lạnh tăng dần, sau 3 năm, cây đã lần đầu nở hoa và ra đều đặn hàng năm.
Căn nhà của chị nằm giữa những vườn cây hoa lá. Ảnh Phương Thảo.
Căn nhà của chị nằm giữa những vườn cây hoa lá. Ảnh Phương Thảo.

Mỗi mùa hoa nở, bạn bè của chị thường dành thời gian đến ngắm hoa chụp ảnh. Có khi những người lạ đứng ngoài ngắm rất lâu và xin vào chụp. Những khi ấy, chị Thảo cảm thấy rất hạnh phúc. Bạn bè người Việt ở châu Âu cũng yêu thích khu vườn đầy hoa và nắng của chị, mọi người cùng nhau trao đổi kinh nghiệm. Qua Facebook, chị quen thêm nhiều người yêu hoa, cảm nhận được cuộc sống ở quê nhà đang tốt lên nên ngày càng nhiều người muốn nơi ở của mình có nhiều hoa lá hơn.

Những giàn hoa hồng trồng từ năm 2006-2007 nở rộ được người quen, bạn bè của chị Thảo yêu thích. Ảnh Phương Thảo.
 Những giàn hoa hồng trồng từ năm 2006-2007 nở rộ được người quen, bạn bè của chị Thảo yêu thích. Ảnh Phương Thảo.
Trong gia đình, mọi người sẵn sàng hỗ trợ chị chăm sóc cây nhưng chị vẫn thích làm một mình. Với hoa hồng, loại hoa mà chị yêu thích, chị thường tự mình bắc thang cắt tỉa. Dàn hoa hồng rực rỡ của chị được trồng từ năm 2006-2007.
"Trong cuộc sống, ai cũng có những lúc vui lúc buồn. Vườn cây là người bạn thân thiết của tôi, giúp tôi có niềm yêu thương nhiều hơn. Khu vườn đẹp cho tôi thấy mình là người rất hạnh phúc", chị Thảo tâm sự. Lúc làm vườn hay ngắm hoa nở, chị cũng có cảm xúc làm thơ về cuộc sống, tình yêu: Còn chi hơn cuộc sống có tình thương/Yêu tất cả những quanh ta vất vả/ Những ngọt ngào, cỏ cây và hoa lá/Yêu thật nhiều, làm sao hết được yêu!"
Ngắm vẻ đẹp khó cưỡng nổi của những cây hoa hồng trong vườn nhà chị Thảo:
1-4.jpg

1-9.jpg

1-6.jpg
2-1_1428397848.jpg
3-1_1428397848.jpg

Đọc thêm