Vườn Tùng La Hán 'có một không hai' ở Việt Nam

(PLO) - Vườn cây cảnh của Nghệ nhân Vũ Xuân Lành (Võ Chí Công – Hà Nội) có hàng trăm cây Tùng La Hán độc đáo nhập từ Nhật Bản với tuổi đời 80 - 600 năm.

Vườn cây cảnh của ông Vũ Xuân Lành (48 tuổi) có rất nhiều cây cảnh có nguồn gốc từ Nhật Bản như phong đỏ, tùng cối, thông nữ hoàng…, nhưng đặc biệt nhất vẫn là Tùng La Hán. Tại đây có khoảng hơn 500 cây Tùng La Hán với các độ tuổi khác nhau.

Vườn có khoảng 500 cây Tùng La Hán nguồn gốc từ Nhật Bản
Vườn có khoảng 500 cây Tùng La Hán nguồn gốc từ Nhật Bản

Xuất phát từ thú chơi cây cảnh và cũng từ niềm yêu thích đặc biệt với loại cây Tùng La Hán, cách đây khoảng 6 năm ông Lành đã cùng một số người bạn của mình lặn lội sang Nhật để tìm hiểu và nhập Tùng La Hán về Việt Nam.

Mỗi cây đều có một dáng khác nhau
Mỗi cây đều có một dáng khác nhau

Tuổi đời của những cây Tùng La Hán khoảng 80 - 600 năm


Vì kích thước lớn nên loại cây này nên phải vận chuyển về Việt Nam qua đường biển.

Khi về Việt Nam, tùng la hán được trồng trong các bồn đất lớn và được các nghệ nhân cây cảnh trực tiếp chăm sóc, cắt tỉa định kì.


Dáng dấp loại cây này rất độc đáo, không cây nào giống cây nào.


Đây cũng là một loại cây dễ thích nghi khí hậu.


Hằng ngày phải tưới đều đặn.


Các cây được đánh số thứ tự và có thông tin nguồn gốc, kích cỡ. 

Cây Tùng cao nhất ở vườn khoảng 8m, đường kính gốc khoảng 90 phân. 


Cách đây không lâu, 3 cây tùng la hán ở vườn ông Lành được mang đi triển lãm sinh vật cảnh ở Bắc Ninh và thu hút sự chú ý đặc biệt của dư luận. Và những cây tùng này đã giành được giải nhất của triển lãm.

Ông Lành và cây Tùng La Hán đạt giải nhất Triển lãm ở Bắc Ninh
Ông Lành và cây Tùng La Hán đạt giải nhất Triển lãm ở Bắc Ninh

Ông Lành chia sẻ thêm: “Tùng La hán là một loại cây khá đặc biệt, nó vốn cứng cáp, dáng dấp dũng mãnh, tượng trưng cho sĩ khí bậc đại trượng phu”.

 

Vườn cây cảnh của ông Lành còn có rất nhiều loại cây cảnh khác có nguồn gốc từ Nhật Bản như Phong lan đỏ, Tùng cối, Thông nữ hoàng,…

Đọc thêm