Xuân Bắc đóng vai “người đàn ông im lặng” khi về nhà

(PLO) - Là một nghệ sĩ hài nổi tiếng trên sân khấu, nhưng liệu Xuân Bắc có mang được tiếng cười đó về  chính gia đình nhỏ của mình không? Câu hỏi này luôn được các fan hâm mộ danh hài Xuân Bắc ấp ủ mà chưa dám hỏi. Còn Xuân Bắc thì chẳng ngại ngùng gì mà không “bật mí” về các “chiêu” làm chồng, làm cha của mình.
Gia đình danh hài Xuân Bắc.
Gia đình danh hài Xuân Bắc. 
- Là người nổi tiếng, hẳn anh rất bận rộn?
- Nghệ sĩ Xuân Bắc: Không sai, tôi luôn kín lịch. Thoắt một cái lại chuẩn bị vào “mùa” “Gặp nhau cuối năm” rồi. Tôi nhớ năm ngoái, mà không riêng gì năm ngoái, mọi năm vẫn vậy, chúng tôi tập từ 1h chiều đến 5h sáng trong khoảng nửa tháng trời nên không nhìn thấy ngay cả mặt con cái nữa, tại vì khi mình đang ngủ thì con dậy rồi, khi mình dậy thì con lại ngủ, cứ như vậy liên tục.  
- Bận như thế thì chắc anh khó có thể là người chồng, người cha lý tưởng?
- Tôi nghĩ, để đạt được tiêu chí đó khó lắm. Sẽ không có ai lý tưởng bởi vì lý tưởng là những cái trong mơ. Nếu trong mơ mà có thật thì mọi người chuyển sang… đánh đề hết rồi (cười). Thế nên tôi chỉ luôn cố gắng là một người tốt, đứng ở vị trí là một diễn viên thì phải diễn xuất tốt; thậm chí là đạo diễn thì phải đạo diễn tốt, là một người con thì phải có hiếu, phụng dưỡng cha mẹ; là người chồng phải biết chăm sóc gia đình, phải biết yêu thương vợ; là một người cha thì phải biết yêu thương  và dạy bảo con cái. Tức là đứng ở từng vị trí thì tôi luôn cố gắng.
- Là người rất bận rộn, vậy thời gian nào anh dành cho gia đình? 
-Với Xuân Bắc, thời gian dành cho gia đình rất cụ thể, không có công việc chen vào và ngược lại, thời gian dành cho công việc thì không có gia đình chen vào. Thời gian cho gia đình là những lúc Xuân Bắc bố trí được hợp lý nhất và cảm thấy việc nào cần thiết nhất, có những hôm sẵn sàng bỏ diễn, không nhận sô diễn nào cả để có thể chở con đi Vincom chơi xe đụng, hay là đi trên phố mua đồ chơi ô tô cho con, hay là chỉ cho con đâu là Tháp Rùa, đâu là Bờ Hồ… 
Mọi người hỏi sao hôm nay không đi biểu diễn thì đơn giản bảo: “Ừ, hôm nay chỉ dành cho con”. Có những khi người ta nghĩ rằng giờ này Xuân Bắc đang làm vất vả lắm thì tôi lại đang ở nhà với con, có những khi nghĩ rằng giờ này tôi đang ở nhà với con thì tôi đang đi làm rất vất vả. Đó là đặc thù công việc mà vợ tôi hiểu ngay từ hồi đang yêu và giờ con tôi cũng hiểu vậy. 
- Phải nói là anh là nghệ sĩ hài rất thành công, tuy nhiên xin hỏi, sự hài hước của anh có phải là điểm mạnh trong gia đình? 
- Cũng không hẳn đâu, bởi về nhà Xuân Bắc đóng vai là người đàn ông im lặng (cười). “Nghề chính” của tôi ở nhà là bị sai vặt, “anh lấy cho em cái này, làm hộ em cái kia” … nhưng lúc nào tôi cũng vui vẻ làm những việc đó. Cuộc sống của chúng ta vốn đã nhiều thứ buồn rồi thì chúng ta hãy tươi vui hơn để cuộc sống thêm tiếng cười và thêm sức khỏe. Chính vì vậy, Xuân Bắc nhìn mọi việc thật hài hước và dễ dàng để cuộc sống tươi vui hơn, phấn khởi hơn. 
- Anh có nói ở nhà thường bị vợ sai vặt, vậy anh có hay vào bếp không?
- Không, hầu như tôi không bao giờ vào bếp vì nấu thịt kho tàu mà lại thành chè thì chết, hoặc chè thành một món nộm thì hỏng.  Ngày xưa thì cũng hay vào bếp lắm, nhưng đó là những lúc rỗi rãi, bây giờ có muốn vào thì vợ lại bảo “thôi anh nghỉ ngơi hay trông con đi, để em vào bếp”. Và phải nói thật là tôi thích chơi với con hơn là vào bếp.
- Như vậy có thể nói rằng chị nhà rất chiều anh. Để được vợ chiều thì chắc Xuân Bắc hẳn phải biết nịnh vợ rất siêu? 
-Thực ra tôi không có khái niệm nịnh, tôi đã nói rồi, tôi hơi cực đoan một chút. Tôi có nói với vợ tôi thế này: “Nếu em nấu cho anh bát mì tôm mặn anh sẽ bảo mặn để lần sau anh không phải ăn những bát mì tôm không vừa ý nữa. Còn nếu như một người khác nấu cho anh bát mì tôm mặn, mà họ không muốn nghe những lời nhận xét chính xác thì anh sẽ không nói với họ thế, bởi vì lần sau người khác sẽ ăn chứ không phải anh ăn. Vì anh và em ở với nhau lâu dài nên anh muốn cuộc sống của chúng ta dần dần được cải thiện bằng những nhận xét rất thẳng thắn với nhau và những nhận xét đó không mang tính tiêu cực, mà phải mang tính tích cực”. 
Bản thân tôi luôn sẵn sàng nghe những nhận xét của vợ về công việc của tôi như là một người thực sự có chuyên môn về diễn xuất, dù ban đầu cũng cảm thấy khó chịu. Nhưng sau tôi nghĩ rằng, vợ nhận xét không phải là ghét bỏ mình mà muốn cho mình tốt đẹp hơn.
- Như vậy là phía sau sự thành công của anh luôn có sự chia sẻ của vợ? 
- Bao giờ cũng thế, mọi người thường nói rằng, đằng sau sự thành công của đàn ông bao giờ cũng có bóng dáng của người phụ nữ, tôi thích nói ngược lại, tức là đằng sau đóng góp của phụ nữ bao giờ cũng có cái để phụ nữ đóng góp đó là một gã đàn ông. Chứ nếu không có đàn ông chúng tôi, những thiên chức làm vợ, làm mẹ, hy sinh cao cả của phụ nữ cũng không dành cho ai cả.
- Anh lại tự đề cao mình rồi…
-  Không phải thế, cái này là chung. Nếu như vợ Xuân Bắc không lấy Xuân Bắc mà lấy người đàn ông khác thì vợ Xuân Bắc cũng vẫn có những hy sinh như vậy. Điều này dễ hiểu nên đàn ông luôn luôn muốn có những điểm tựa vững chắc, muốn được yêu thương, nhưng người phụ nữ cũng cần có điểm tựa để từ đó họ được bộc lộ đức tính tốt đẹp và cảm thấy mình có ý nghĩa với một cá nhân trong cuộc đời, với cuộc sống này
- Cảm ơn anh, chúc anh luôn được vợ con yêu nhiều hơn nữa. 

Đọc thêm