Xuất hiện “vòi rồng” tại vùng đất khô cằn, nhiều người tìm tới uống “nước hiếm”

(PLO) - Câu chuyện hy hữu xuất hiện mạch nước “phun vòi rồng” cao hơn 20m ngay trên đỉnh đồi ở một khu vực nổi tiếng cằn cỗi khiến mọi người không khỏi bàn tán xôn xao. 
Xuất hiện “vòi rồng” tại vùng đất khô cằn, nhiều người tìm tới uống “nước hiếm”
Thông tin về sự việc hy hữu này được chuyền tải nhanh chóng mặt, từng đoàn người kéo nhau về khu vực đồi núi hoang vu để được tận mắt chứng kiến, tắm dưới dòng nước “phun vòi rồng”. Thậm chí nhiều người còn đồn đại rằng uống nước từ “vòi rồng” ở một nơi có tiếng khô cằn này có thể... chữa được vô sinh(?).
“Vòi rồng” giữa vùng đất cằn
Giữa vùng đồi cao quanh năm thiếu nước tưới tiêu, những chiếc máy khoan nước là niềm hy vọng cho mảnh đất khô căn. Những năm qua, hàng trăm mũi khoan đã được hạ dàn để tìm nguồn nước cho người dân. Nhưng hết lần này tới lần khác, nỗi thất vọng vì không thể tìm thấy nguồn nước ngầm vẫn cứ kéo dài theo năm tháng. Người dân tại đây cho biết, vùng đất rẫy đồi giáp ranh giữa hai xã Đá Bạc và xã Xuân Sơn (huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu) xưa nay được coi là vùng đất khô cằn, quanh năm chỉ trông chờ vào nguồn nước mưa. Còn vào mùa khô, vùng đất này không tìm ra lấy một giọt nước. 
“Vòi rồng” phun cao hơn 20m
 “Vòi rồng” phun cao hơn 20m
Nhưng vào những ngày qua, người dân tại xã Đá Bạc lại có dịp bàn tán về nguồn nước lạ xuất hiện tại chính nơi khô cằn nhất. Điều đặc biệt nữa là “vòi rồng” này phun trào từ giếng khoan, luôn phun cao hơn 20m khiến ai chứng kiến cũng không khỏi ngỡ ngàng. Sự việc hy hữu trên được phát hiện vào lúc 13h ngày 1/6 tại rẫy nhà ông Nguyễn Văn Bảnh (85 tuổi). 
Theo lời ông Bảnh cho biết, cách đây hơn 5 năm gia đình ông mua mảnh đất rẫy hiện đang canh tác. Tuy nằm sát đường lộ, rất thuận tiện cho việc đi lại nhưng mảnh đất rẫy này cứ qua tay hết chủ này đến chủ kia. Bởi chuyện, không thể tìm ra nguồn nước để tươi tiêu cho cây trồng trên rẫy. Kể từ khi mua rẫy lại của người chủ trước, ông Bảnh đã đầu tư rất nhiều tiền cho việc tìm nguồn nước nhưng những lần trước đều gặp thất bại. 
Hướng về vòi nước đang phun cao, ông Bảng cho biết, kể từ khi mua mảnh rẫy này thì đây là lần thứ 4 khoan nước. Để khoan một mũi nước tại vùng đồi núi này thực sự rất khó khăn, mỗi lần khoan dù thành công hay không chủ rẫy cũng phải bỏ ra một khoản chi phí rất lớn cho đoàn thợ khoan. Thường mỗi lần khoan kéo dài hơn nửa tháng nhưng việc tìm thấy mạch nước ngầm vẫn được coi là điều không thể. Những mũi khoan dù cắm sâu xuống lòng đất hàng trăm mét vẫn không có được dù chỉ một giọt nước ngầm. “Trước giờ chưa ai ở khu vực này khoan được mũi nước ngầm, dù vậy nhưng tôi vẫn cố mượn thợ về khoan. Mảnh đất rộng thênh thang nếu không có nước tưới tiêu thì coi như đất chết”, ông Bảnh chia sẻ.
Ông Bảnh kể tiếp, đã mấy hạ mũi khoan nhưng không gặp nước nên đám thợ khoan đã bắt đầu cảm thấy nản, vậy nhưng chẳng nhẽ để đất chết nên ông Bảnh vẫn cố gắng thuyết phục đám thợ khoan thực hiện. Vào giữa tháng 5 vừa qua, một lần nữa ông Bảnh lại mời nhóm thợ về khoan nước trên mảnh đất rẫy nhà mình. Một ngày, hai ngày... rồi cả tuần trôi qua dù mũi khoan đã xuống sâu hơn 50m nhưng chưa hề nhận thấy một dấu hiệu phát hiện nước ngầm. Được ông Bảnh động viên, nhóm thợ tiếp tục công việc, hơn hai tuần lễ trôi qua khi mũi khoan đã ở độ sâu hơn 70m nhưng vẫn chưa khoan tới mạch nước ngầm. Đến trưa ngày 1/6 sau khi nghỉ trưa máy khoan bắt đầu nổ máy. Khi mũi khoan đã nằm dưới độ sâu gần 80m, thì mọi người bất ngờ khi phát hiện thấy nguồn nước. 
Nhớ lại sự việc anh Nguyễn Minh Trí (35 tuổi, một thợ khoan) cho biết: “Phát hiện có nguồn nước, tất cả anh em trong đoàn khoan và gia chủ hết sức vui mừng. Vì đã khoan suốt hơn 2 tuần nay mới gặp được nguồn nước. Khi những ống khoan cuối cùng chuẩn bị được đưa lên mặt đất, thì nguồn nước ngầm phía dưới với lực quá mạnh đã đẩy ống khoan bật khỏi mặt đất, rơi liểng xiểng khiến mọi người hú vía. Nhiều năm đi làm khoan nước cho người dân quanh huyện Châu Đức này đây là lần đâu tiên tôi thấy vòi nước phun cao và trong thời gian lâu tới vậy”.
Đổ xô đi hứng “vòi rồng” 
Thấy vòi nước phun cao, ông Bảnh không khỏi vui mừng vì từ lúc này mảnh rẫy của gia đình ông sẽ không còn phải chịu cảnh thiếu nước tưới tiêu. Tưởng rằng vòi nước chỉ phun một lúc rồi sẽ ngừng để cho những thành viên trong đoàn khoan luồn hạ ống nước xuống, nhưng mọi người đứng chờ mỏi mắt vẫn không thấy vòi nước này có dấu hiệu tạm ngưng. Trước sự việc kỳ lạ xuất hiện “phun vòi rồng” trên rẫy nhà ông Bảnh, thông tin được truyền đi nhanh chóng. 
Hàng trăm người kéo tới “vòi rồng” ở xã Đá Bạc
Hàng trăm người kéo tới “vòi rồng” ở xã Đá Bạc 
Ngay buổi chiều cùng ngày, người dân trong xã Đá Bạc và các xã xung quanh đã kéo nhau tới coi mỗi lúc một động. Không thấy “phun vòi rồng” có dấu hiệu ngừng, gia đình ông Bảnh đã thông báo sự việc tới chính quyền địa phương. Ngay sau khi nhận tin báo của gia đình ông Bảnh về hiện tượng vòi nước tự phun, chính quyền địa phương một mặt thông báo sự việc lên Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, một mặt cử người xuống địa bàn túc trực để bảo đảm an ninh trật tự quanh khu vực vòi nước phun trào.
Về phía gia đình ông Bảnh, tại khu vực vòi nước phun, gia đình đã phải mở lối để nước thoát xuống phía dưới chân đồi để tránh ngập úng. Hiện tượng “phun vòi rồng” xuất hiện đã gây ra sự tò mò nhất định cho những người dân tại địa phương, mỗi ngày có hàng trăm người lũ lượt kéo nhau tới hiện trường để chứng kiến sự việc hy hữu. 
Không chỉ gây sự chú ý của người dân địa phương, trong những ngày qua đã có hàng trăm người từ Đồng Nai, TP.Hồ Chí Minh đã tìm đến xem nước “phun vòi rồng”. Trong khi nhiều người trầm mình tắm và múc nước uống, một số khác mang cả can lớn hứng mang về để dành uống dần. Một người dân cho biết, nước mới từ “vòi rồng” phun lên có vị mặn và mùi giống khí ga (metal), tuy nhiên để một lát sau khi bay hết mùi thì uống có vị giống như nước khoáng. 
Nhiều người cho rằng nước giếng phun là điềm tốt nên đến để tắm, uống ước và mang cả nước về nhà với mục đích để... chữa bệnh. Thậm chí có người còn đồn đại rằng sự xuất hiện hiếm thấy của nguồn nước tại một nơi vốn khô cằn là “điềm lành”, vậy nên những ai bị vô sinh, hiếm muộn mà uống nước này thì có thể có con(?). Điều đó khiến nhiều người bán tín bán nghi về công dụng của “nguồn nước hiếm” này, vậy nhưng vẫn có rất nhiều người lấy nước để uống.
Trước hiện tượng hàng trăm người dân kéo đến coi “vòi rồng” tại rẫy nhà ông Nguyễn Văn Bảnh, chính quyền xã Đá Bạc một đội dân quân tự vệ, cùng công an viên xã đến hiện trường để bảo đảm an ninh. Trao đổi về hiện tượng hy hữu xuất hiện ở địa phương, ông Lê Văn Tô (Bí thư đảng ủy xã Đá Bạc) cho biết “Sau khi nhận được thông báo về vụ việc giếng khoan tự phun trào tại rẫy nhà ông Bảnh, chúng tôi đã báo cáo sự việc lên Phòng Tài nguyên - Môi trường huyện Châu Đức. Trước mắt, ngành chức năng địa phương ghi nhận hiện tượng và giữ gìn an ninh trật tự khu vực trên. Cũng trong sáng cùng ngày, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, Phòng Tài nguyên Môi trường huyện Châu Đức, Liên đoàn quy hoạch và điều tra tài nguyên nước miền Nam đã đến nhà ông Bảnh tìm phương án để khóa miệng giếng khoan đang phun nước”.
Giải thích về hiện tượng giếng khoan tự phun trào nước tại rẫy nhà ông Nguyễn Văn Bảnh, một cán bộ khảo sát cho rằng, khả năng mũi khoan đã chạm đến mạch ngầm lớn hoặc tầng nước chứa áp lực, mạch nước chênh lệch do địa hình hoặc áp lực địa tầng đã đẩy nước gây phun trào.