Xúc động đêm “Trăng” của cố nhạc sĩ An Thuyên

(PLO) -Đêm nhạc “Trăng” được tổ chức vào tối ngày 2/7/2016 trở nên đặc biệt bởi không diễn ra tại một nhà hát như lẽ thông thường, mà được tổ chức tại chùa Bái Đính - Khu du lịch sinh thái Tràng An, Ninh Bình. “Trong không gian linh thiêng, chúng tôi mong cha trở về và cùng lắng nghe những ca khúc của ông”, biên tập viên Bông Mai, con gái cố nhạc sĩ An Thuyên chia sẻ.
Vợ cố nhạc sĩ An Thuyên và các nghệ sĩ  cùng hát Ca dao em và tôi trong đêm nhạc.
Vợ cố nhạc sĩ An Thuyên và các nghệ sĩ cùng hát Ca dao em và tôi trong đêm nhạc.

Không gian biểu diễn là khoảng sân chùa trải dài trước điện Tam Thế, trong khuôn viên của Bái Đính tân tự. Bậc thềm rộng là sàn diễn, cửa điện và vòm mái cong thành hậu cảnh.

Sân khấu của chương trình còn mang tính "độc nhất" ở chỗ được tòa bảo tháp 13 tầng sáng long lanh tô điểm. Những điều này mang đến không khí lắng đọng, trầm mặc cho một đêm nhạc tưởng nhớ.

Đêm nhạc hội tụ của người thân, bạn bè, các học trò và của những người yêu quý nhạc An Thuyên, như: NSUT Trọng Tấn, NSƯT Tấn Minh, NSƯT Vân Khánh, Văn Mai Hương, Lan Anh, Phương Thảo, nhóm Oplus, nhóm PB nation…

Ca sĩ Tấn Minh
Ca sĩ Tấn Minh

Các ca khúc nổi tiếng nhất của An Thuyên được các ca sĩ thể hiện với cảm xúc đầy đặn như:Đêm nghe hát đò đưa nhớ Bác, Huế thương, Về miền Trung, Nôi tre làng, Em chọn lối này, Ca dao em và tôi, Chiều Hiền Lương, Đi tìm bóng núi, Tìm chồng ...

Hồ Ngọc Hà hát “Dòng sông thi ca” để bày tỏ tấm lòng của mình dành cho cố nhạc sĩ An Thuyên. Ông chính là người nâng đỡ cô trong thời gian đầu học ở trường Nghệ thuật Quân đội. Gia đình Hồ Ngọc Hà cũng có mối quan hệ thân thiết với nhạc sĩ quá cố.

Ca sĩ Hồ Ngọc Hà
Ca sĩ Hồ Ngọc Hà

Sơn Tùng M-TP là gương mặt gây chú ý trong đêm nhạc “Trăng” vào tối qua bởi anh chưa một lần thể hiện nhạc phẩm của nhạc sĩ An Thuyên.

Sơn Tùng đã chọn “Chín bậc tình yêu” để hát theo đúng tình cảm kính trọng, biết ơn của mình dành tới cố nhạc sĩ An Thuyên. Bởi lúc còn sống, nhạc sĩ “Chín bậc tình yêu” đã dành cho anh những lời động viên đúng lúc anh trong “tâm bão” đạo nhạc. 

Ca sĩ Sơn Tùng M-TP
Ca sĩ Sơn Tùng M-TP

Ngoài các ca khúc về quê hương xứ sở với chất liệu dân gian nhiều vùng miền được cố nhạc sĩ An Thuyên vận dụng tài tình vào mảng ca khúc về tình yêu Hà Nội, thì phần ca khúc và những tâm sự của nhạc sĩ về mẹ có thể coi là điểm nhấn của chương trình, mang đến sự xúc động và đồng cảm với nhiều người có mặt ở sân chùa.

Trong đêm nhạc kỷ niệm ngày giỗ đầu của cố nhạc sĩ An Thuyên, Bông Mai đã thể hiện hai nhạc phẩm tưởng nhớ cha mình. Trong đó, ca khúc “Cha tôi” do nhạc sĩ An Hiếu- Anh trai Bông Mai viết cho cha, còn “Nhớ mẹ” là sáng tác của cố nhạc sĩ An Thuyên tặng cho Bông Mai khi cô lần đầu tiên làm mẹ.

Ca sĩ Bông Mai
Ca sĩ Bông Mai 

Khi hát hai nhạc phẩm này, Bông Mai không kìm nén được sự xúc động, bật khóc nghẹn ngào trên sân khấu. Hai ca khúc cô thể hiện là một lời tâm sự của mình tưởng nhớ về cha và đồng cảm với sự hiu quạnh của mẹ.

Bông Mai nghẹn ngào: “Mai biết, trong suốt một năm vừa qua, mẹ cô đơn hơn Mai rất nhiều. Cám ơn mẹ rất nhiều. Nếu không có mẹ, con không thể đứng đây ngày hôm nay”.

Đặc biệt, Bông Mai cùng mẹ và các nghệ sĩ tham gia chương trình cầm hoa cúc hòa giọng trong “Ca dao em và tôi”- ca khúc gắn liền với sự nghiệp của cố nhạc sĩ An Thuyên. Ái nữ của cố nhạc sĩ An Thuyên nghẹn giọng: “Mỗi lần nghe bài hát này, tim tôi lại nhói đau”. 

Đọc thêm