80 trẻ em chết trên chuyến bay định mệnh MH17

(PLO) -Theo thống kê đã có ít nhất 80 trẻ em bị thiệt mạng trên chuyến bay MH17.
Lễ truy điệu các nạn nhân xấu số trong chuyến bay MH17. Ảnh Reuters
Lễ truy điệu các nạn nhân xấu số trong chuyến bay MH17. Ảnh Reuters
Đây là một sự thật đau lòng về chuyến bay xấu số MH17 bị bắn hạ ở miền đông Ukraine hôm 17/7 vừa qua.
Theo Maylaysia Airline đã công bố có tới 298 người thiệt mạng trong vụ bắn hạ máy bay này. Trong đó tới 154 người quốc tịch Hà Lan, Maylaysia có 43 người, Úc 27 người, Indonesia 12 người, Anh 9 người, Đức 4 người, Bỉ 4 người, Philippines 3 người, Canada 1 người…
Cơ quan cứu hộ Ukraine cho biết đến thời điểm hiện tại đã tìm thấy 181 thi thể cùng nhiều vật dụng, tư trang cá nhân bay rải rác trong bán kính 15km.
Đau lòng hơn hết là trên chuyến bay M17 có tới 80 trẻ em, trong đó có 3 trẻ sơ sinh. Toàn bộ số này đã thiệt mạng. 
Giới chức trách Ukraine đã ra thông cáo lên án đặc biệt đối với phe li khai “cái được gọi là nhà nước Cộng hòa Nhân dân Donetsk đã giết chết những đứa trẻ vô tội”.
Đồng thời trên chuyến bay cũng gần 100 chuyên gia, nhà khoa học. Họ là các nhà khoa học, nhà nghiên cứu và chuyên gia trong lĩnh vực phòng chống AIDS/HIV đang trên đường đến dự hội nghị quốc tế về AIDS năm 2014 ở Melbourne, dự kiến diễn ra từ ngày 20 đến 25-7.
Tổng thống Mỹ ông Obama khẳng định phía Mỹ có bằng chứng về chiếc máy bay MH17 bị bắn bởi tên lửa đối không BUK xuất phát từ khu vực của phe ly khai.
Trong khi đó, thủ lĩnh lực lượng li khai - Alexander Borodai cũng lên tiếng phủ nhận đã bắn máy bay và cáo buộc chính quyền Ukraina đã bắn máy bay M17.
Đáp trả lại, nhà chức trách Ukraine cho biết quân đội nước này không liên quan đến vụ việc MH17 và khẳng định lực lượng vũ trang không bắn bất cứ cái gì lên không trung trong khoảng thời gian chiếc máy bay MH17 gặp nạn. Phía Ukraine cáo buộc Nga đứng đằng sau giật dây vụ việc này.
Phía Nga đã hoàn toàn bác bỏ cáo buộc này.
Chiều 17/7, chiếc máy bay Boing 777 của hãng hàng không Malaysia Airline mang số hiệu MH17 đã đi ngang qua khu vực miền đông Ukraine. Nơi đang xảy ra giao tranh  ác liệt giữ các phe ly khai chống chính quyền Ukraine. Máy bay được cho là đã bị tên lửa đối không BUK bắn hạ và bốc cháy ở độ cao 33.000 feet (10.000 m).
Tại hiện trường, các phóng viên Reuters đã chứng kiến thi thể nằm la liệt xung quanh các mảnh vỡ máy bay vỡ vụn. Đây là một thảm họa hàng không kinh hoàng nhất từ đầu năm 2014 đến nay. 
Hiện vẫn chưa tổ chức nào đứng ra nhận trách nhiệm về vụ việc.