An ninh Nga tố tàu bị bắt giữ của Ukraine mang nhiều vũ khí

(PLO) - Các tàu hải quân của Ukraine đã bị phía Nga bắt giữ được trang bị một số súng phóng lựu, súng chống tăng và súng máy cỡ lớn, súng trường tự động, súng lục, lựu đạn và đạn dược dành cho súng phun lửa, hãng tin Sputnik dẫn tuyên bố của Trung tâm quan hệ công chúng thuộc Cục an ninh liên bang Nga (FSB) cho hay.
Hình ảnh do FSB công bố cho thấy các tàu của Nga và Ukraine đang giằng co.
Hình ảnh do FSB công bố cho thấy các tàu của Nga và Ukraine đang giằng co.

Theo cơ quan an ninh Nga, trong số các vũ khí và đạn dược có trên các tàu quân sự của Ukraine bị bắt giữ có 4 đơn vị pháo 30 mm; 4 súng phóng lựu tự động AGS-17; 2 súng máy Degtyarov - Shpagin cỡ nòng lớn 12,7 mm; 4 khẩu súng trường Kalashnikov; 13 khẩu súng tiểu liên AK-47 5.45mm; 4 khẩu súng ngắn PM 9mm; 1 súng lục 9 mm; 1 khẩu súng bắn pháo sáng PS và 765 đơn vị đạn trái phá sát thương 30 mm.

Ngoài ra, trên các tàu còn có 1.975 viên đạn VOG-17 dành cho súng phóng lựu, 495 viên đạn VOG, 40 quả lựu đạn RGD-5, 48 quả lựu đạn RGD-42, 20 quả lựu đạn RGD, kíp nổ lựu đạn, các loại đạn và ổ đạn kích cỡ khác nhau đối với súng trường tự động Kalashnikov và súng lục Makarov.

Nga ngày 25/11 đã bắt giữ 3 tàu hải quân của Ukraine tại Eo biển Kerch - một vùng biển hẹp nối biển Azov với Biển Đen – vì cáo buộc 3 tàu này đã vượt qua biên giới biển của Nga một cách bất hợp pháp. 

Các tàu này cũng bị cáo buộc không tuân theo các yêu cầu của lực lượng chấp pháp Nga, dẫn tới việc phía Nga quyết định sử dụng vũ khí. 

Theo phía Nga, 3 quân nhân của Lực lượng vũ trang Ukraine đã bị thương trong vụ việc nhưng không nguy hiểm đến tính mạng.

Vụ việc đã đẩy căng thẳng giữa Nga và Ukraine gia tăng. Hải quân Ukraine cáo buộc tàu bảo vệ bờ biển Nga đã đâm vào một tàu kéo của nước này trước khi nổ súng vào các tàu này và bắt giữ chúng. Chính quyền Kiev thông báo có 6 trong số 23 binh sĩ bị thương, trong đó có 2 người bị thương nặng.

Quốc hội Ukraine ngày 26/11 đã thông qua lệnh thiết quân luật trong 30 ngày, từ ngày 28/11 tại các vùng giáp biên giới Nga hoặc gần nơi binh sĩ Nga đóng quân nhằm tăng cường khả năng phòng thủ trước “nguy cơ bị tấn công”. 

Liên quan đến tình hình căng thẳng hiện nay, Ủy ban Điều tra Nga ngày 27/11 cho biết đã mở 2 cuộc điều tra hình sự riêng biệt về các vụ tấn công nhằm vào các phái bộ ngoại giao Nga ở Ukraine sau vụ Nga bắt giữ tàu Ukraine. 

Moskva bắt giữ 3 tàu hải quân Ukraine.

Theo phía Nga, nhiều đối tượng lạ mặt đã tấn công Đại sứ quán Nga tại Kiev trong hai ngày 25 và 26/11, nhằm hủy hoại quan hệ giữa Nga và Ukraine.

Một vụ tấn công tương tự cũng đã xảy ra tại Tổng lãnh sự quán Nga tại Kharkiv, làm gián đoạn hoạt động của phái bộ ngoại giao Nga.

Đọc thêm