Campuchia bác tin đạt 'thỏa thuận mật' cho Trung Quốc sử dụng căn cứ hải quân

(PLVN) - Thủ tướng Campuchia Hun Sen hôm nay (22/7) bác thông tin do tờ Wall Street Journal đưa ra 1 ngày trước đó, theo đó cho rằng Trung Quốc sẽ có thể đưa lực lượng vũ trang tới căn cứ hải quân của Campuchia theo một hiệp ước bí mật giữa 2 nước.
Thủ tướng Campuchia Hun Sen.
Thủ tướng Campuchia Hun Sen.

Theo Reuters, tờ Wall Street Journal ngày 21/7 dẫn nguồn tin được cho là các quan chức Mỹ và các đồng minh tiếp cận vấn đề cho rằng Trung Quốc và Campuchia đã đạt được thỏa thuận về việc sử dụng căn cứ hải quân của Campuchia từ mùa xuân này nhưng không công bố.

Theo các nguồn tin của Wall Street Journal, thỏa thuận cho phép Trung Quốc tiếp cận một phần Căn cứ Hải quân Ream của Campuchia trên Vịnh Thái Lan.

Tuy nhiên, theo Wall Street Journal, các quan chức của cả Trung Quốc và Campuchia đều phủ nhận sự tồn tại của một hiệp ước như vậy.

Ngay sau khi bài viết trên được đăng tải, ngày 22/7, Thủ tướng Campuchia Hun Sen đã lên tiếng bác bỏ thông tin về thỏa thuận với Trung Quốc.

“Đây là thông tin bịa đặt chống lại Campuchia tồi tệ nhất từ trước đến nay. Không có chuyện như vậy có thể xảy ra bởi việc cho phép quân đội nước ngoài đồn trú đi ngược với hiến pháp Campuchia”, ông Hun Sen nói với hãng tin Campuchia Fresh News.

Tờ Khmer Times của Campuchia dẫn lời ông Hun Sen nói thêm rằng Campuchia chưa bao giờ thảo luận về vấn đề này với các nhà lãnh đạo Trung Quốc.

Thủ tướng Campuchia cũng khẳng định: “Đã đến lúc ngừng sử dụng những tin tức bị bóp méo về sự hiện diện quân sự của Trung Quốc tại Campuchia”.

Bộ phận báo chí của Chính phủ cùng ngày cũng đưa ra một tuyên bố, khẳng định thông tin về việc đạt được thỏa thuận là tin giả.

“Thủ tướng Hun Sen đã bác bỏ một cách dứt khoát tin tức giả do tờ Wall Street Journal lan truyền cho rằng Campuchia đã ký một thỏa thuận bí mật để cho Trung Quốc độc quyền sử dụng Căn cứ Hải quân Ream gần Sihanoukville. Thủ tướng của Hun Sen coi tin tức giả mạo mới nhất này là tin tức có ý đồ xấu xa nhất đối với Campuchia”, tuyên bố của Chính phủ Campuchia nêu rõ.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Campuchia Chhum Socheat cũng khẳng định các thông tin mà tờ Wall Street Journal đăng tải là bịa đặt và không có căn cứ.

Ttháng 11 năm ngoái, Campuchia cũng đã bác bỏ thông tin cho rằng Trung Quốc từ năm 2017 đã vận động hành lang để lập một căn cứ hải quân có thể chứa các tàu khu trục, và các tàu khác của Hải quân Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc ở nước này.

Đọc thêm