Càng cụ thể càng khó

(PLO) - Chuyến công du Triều Tiên lần thứ ba của Bộ trưởng ngoại giao Mỹ Mike Pompeo không hẳn thất bại nhưng cũng lại khó có thể được coi là thành công. Ông Pompeo không đến nỗi rời Triều Tiên với tay trắng nhưng với kết quả ít ỏi. Phản ứng của phía Triều Tiên về chuyến đi này của ông Pompeo xem ra lại còn tiêu cực nhiều hơn là tích cực.
Bộ trưởng ngoại giao Mỹ Mike Pompeo
Bộ trưởng ngoại giao Mỹ Mike Pompeo

Phía Mỹ chắc thất vọng nhiều khi chưa có được trong tay lộ trình và thời hạn cụ thể của việc phi hạt nhân hoá bán đảo Triều Tiên. Mỹ cần những cái ấy làm bằng chứng về Triều Tiên thật sự sẵn sàng phi hạt nhân hoá và coi đó là điều quyết định trước hết để có tin tưởng Triều Tiên hay không.

Từ giác độ lợi ích của Mỹ thì điều ấy không có gì là khó hiểu cả. Nhưng nếu nhìn nhận và tiếp cận chuyện này theo nhận thức là việc thực hiện cụ thể luôn khó khăn hơn và cần nhiều thời gian hơn việc có được sự đồng thuận ý chí chính trị thì sẽ lại thấy chuyến đi Triều Tiên vừa rồi của ông Pompeo có những thành quả quan trọng của nó.

Thứ nhất, Mỹ và Triều Tiên vẫn cam kết với những gì đã được thoả thuận giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại cuộc gặp ở Singapore ngày 12/6 vừa qua. Không bên nào có ý muốn thay đổi hay lật ngược. Tiến trình như vậy vẫn được tiếp tục, cho dù đà phát triển có thể đã bị chậm lại phần nào.

Thứ hai, ông Pompeo đã thoả thuận với phía Triều Tiên về việc thành lập những nhóm làm việc chuyên cho các khía cạnh của vấn đề phi hạt nhân hoá. Việc này rất cần thiết và đúng đắn. Thứ ba, việc phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên “hoàn toàn, có kiểm chứng và không thể đảo ngược” như yêu cầu của Mỹ là chuyện sống còn của Triều Tiên, vì thế sẽ rất phức tạp và mất nhiều thời gian, phải trải qua nhiều bước và đòi hỏi có mức độ tin cậy lẫn nhau rất cao và bền vững giữa Mỹ và Triều Tiên. Hiện hai nước còn ở cách rất xa mức độ đó. 

Đọc thêm