Căng thẳng Mỹ - Triều bùng trở lại?

(PLVN) - Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 6/3 lên tiếng nói rằng ông sẽ “rất, rất thất vọng” với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un nếu về thông tin tình báo gần đây cho rằng Triều Tiên đã cho sửa chữa lại bãi phóng tên lửa tầm xa Sohae được xác nhận.
Tổng thống Mỹ Donald Trump.
Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Theo AFP, phát biểu với các phóng viên tại Nhà Trắng, Tổng thống Mỹ cho rằng “còn quá sớm” để đưa ra kết luận thông tin Triều Tiên đang tiến hành hoạt động xây dựng lại địa điểm phóng tên lửa.

“Tôi sẽ rất thất vọng nếu điều đó đang diễn ra… Tôi sẽ rất, rất thất vọng với Chủ tịch Kim”, Tổng thống Mỹ nói nhưng vẫn trấn an rằng ông “không nghĩ mình sẽ phải như vậy”. 

Tuy nhiên, Tổng thống Mỹ cũng cho thấy rõ sự bán tín, bán nghi khi tuyên bố “chúng tôi sẽ xem chuyện gì đang xảy ra”.

Phát biểu của ông Trump được đưa ra sau khi ông và ông Kim đã gặp nhau vào tuần trước tại Việt Nam để đàm phán về việc loại bỏ kho vũ khí hạt nhân của Triều Tiên. Song, hội nghị thượng đỉnh lần thứ 2 giữa 2 bên đã kết thúc sớm mà không có tiến triển.

Ngày 6/3, các nhà nghiên cứu công bố thông tin cho rằng Triều Tiên đã nối lại hoạt động xây dựng lại cơ sở Sohae. 

Theo các nhà nghiên cứu tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) có trụ sở tại Washington, hoạt động xây dựng của Triều Tiên có thể đã bắt đầu từ trước cuộc họp tại Việt Nam.

“Cơ sở vốn đã không hoạt động kể từ tháng 8/2018, cho thấy hoạt động hiện tại là có chủ ý và có mục đích”, CSIS nhận định.

Tại hội nghị thượng đỉnh với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in ở Bình Nhưỡng hồi năm ngoái, ông Kim đã đồng ý đóng cửa khu thử nghiệm tên lửa Sohae như một phần của các biện pháp xây dựng lòng tin.

Những hình ảnh vệ tinh hồi tháng 8/2018 cho thấy các công nhân đã tháo dỡ một bệ thử động cơ tại cơ sở.

Nhưng CSIS cho biết hoạt động xây dựng hiện đang “rõ ràng” tại Trạm phóng vệ tinh Sohae - nơi Bình Nhưỡng thực hiện các vụ phóng vệ tinh vào năm 2012 và 2016.

Dự án 38 North có trụ sở tại Washington - một trang web nghiên cứu độc lập khác chuyên về Triều Tiên - dựa trên hình ảnh vệ tinh thương mại cũng báo cáo công việc xây dựng tại cơ sở Sohae.

Ông Joel Wit - Giám đốc của dự án 38 North – cho rằng bằng chứng thu được không nhất thiết cho thấy Triều Tiên chuẩn bị tiến hành thử nghiệm tên lửa đạn đạo liên lục địa.

“Bên cạnh thực tế là Triều Tiên chưa bao giờ thử nghiệm tên lửa đạn đạo liên lục địa từ Sohae vì đó chỉ là một địa điểm phóng thiết bị không gian thì việc chuẩn bị cho bất kỳ vụ phóng tên lửa nào sẽ cần phải có một loạt các hoạt động khác nhưng chúng tôi không quan sát thấy hoạt động như vậy trong các hình ảnh thu được”, ông Wit nói.

Song, theo ông này, một vụ thử nghiệm động cơ tên lửa có thể được thực hiện ở trạm Sohae và điều đó sẽ phát đi “tín hiệu thực sự mạnh mẽ” tới Washington.

“Rất nhiều điều phụ thuộc vào cách Mỹ phản ứng với những gì đang diễn ra. Điều nguy hiểm ở đây là chúng ta có thể sẽ chứng kiến xu hướng đi xuống nếu mỗi bên có những bước đi và làm suy yếu quá trình đã diễn ra kể từ mùa xuân năm ngoái”, ông Wit nói.

Đọc thêm