Cháy lớn tại nhà máy sản xuất tên lửa 'xé nát mọi hệ thống phòng thủ' của Nga

(PLVN) - Một đám cháy lớn ngày 26/4 đã bùng phát tại Nhà máy Krasnoyarsk - nơi chế tạo các tên lửa đạn đạo Sarmat và Sineva cho quân đội Nga.
Hình ảnh vụ hỏa hoạn.
Hình ảnh vụ hỏa hoạn.

Theo hãng tin RT của Nga, ngọn lửa bao phủ lên cả một khu vực rộng khoảng 5.000m2  ở trong khu nhà máy. Những cột khói đen dày đặc đã bốc lên cao tới hàng trăm mét. 

Vụ hỏa hoạn được lực lượng ứng cứu khẩn cấp xếp vào mức độ khó cao nhất trong thang bảng đánh giá để ứng phó với sự cố. 64 lính cứu hỏa và 16 xe cứu hỏa đã được điều động tham gia dập lửa.

Theo các lãnh đạo tại nhà máy, vụ cháy xảy ra tại một nhà máy sản xuất tủ lạnh, cũng nằm trong khuôn viên của khu phức hợp. Mái nhà kho lưu trữ các hộp đá đã bị đổ sập do hỏa hoạn. Tại thời điểm này, bên trong khi nhà kho có khoảng 5.000 chiếc tủ lạnh.

Nhà máy Krasnoyarsk chính là sản xuất tên lửa đạn đạo Sineva và tên lửa đạn đạo liên lục địa siêu nặng Sarmat đã được Tổng thống Nga Vladimir Putin công bố hồi năm ngoái.

Tuy nhiên, giới chức Nhà máy Krasnoyarsk khẳng định vụ hỏa hoạn không đe dọa tới các cơ sở sản xuất tên lửa trong nhà máy, các nhân viên của nhà máy, cùng với các nhân viên khẩn cấp, đã đảm bảo cơ sở sản xuất vũ khí của Nga được an toàn.

Là tên lửa tân tiến nhất của Nga, Sarmat được cho là có thể vượt qua được các hệ thống phòng không tối tân hiện nay.

Tên lửa này có thể mang theo 10 đầu đạn lớn, 16 đầu đạn nhỏ. Một số nguồn tin cho rằng Nga cũng trang bị cho tên lửa Sarmat 24 đầu đạn siêu thanh Yu-74.

Giới chức Nga khẳng định tên lửa có độ chính xác gần như tuyệt đối nhờ sự hỗ trợ dẫn đường từ hệ thống vệ tinh toàn cầu GLONASS, với độ sai lệch tối đa chỉ khoảng 10m. 

Trong bài phát biểu trước Quốc hội hồi năm 2018, Tổng thống Nga Putin gọi đây là tên lửa “bất khả chiến bại”.

Giới chức Nga thì khẳng định tên lửa đạn đạo liên lục địa mới Sarmat của nước này có thể “xé nát” bất kỳ hệ thống phòng thủ tên lửa nào. Hôm đầu tháng 4 này, ông Putin cho  biết, hệ thống tên lửa Sarmat đã bắt đầu đang trải qua giai đoạn thử nghiệm cuối cùng.

Đọc thêm