Chưa đầy 6 tháng, 2 máy bay tối tân bị rơi

(PLVN) - Chỉ trong vòng chưa đầy 6 tháng, dòng máy bay mới 737 Max 8 của Boeing đã 2 lần bị rơi chỉ ít phút sau khi catas cánh, khiến 346 người thiệt mạng. 
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Theo CNN, sáng nay (10/3), toàn bộ 149 hành khách và 8 phi hành đoàn trên máy bay Boeing 737 của hãng hàng không Ethiopian Airlines đã thiệt mạng sau khi máy bay bị rơi chỉ 6 phút sau khi cất cánh từ Addis Ababa tới Nairobi.

Thảm kịch này xảy ra chỉ ít lâu sau khi chuyến bay mang số hiệu JT 610 của hãng hàng không giá rẻ Lion Air của Indonesia hôm 29/10/2018 đã rơi xuống biển, khiến tổng cộng 189 hành khách và phi hành đoàn thiệt mạng. Máy bay của Indonesia cũng bị rơi chỉ 13 phút sau khi máy bay cất cánh. 

Hiện chưa có thông tin gì về nguyên nhân vụ máy bay của Ethiopia bị rơi và cũng không có bằng chứng nào cho thấy 2 vụ tai nạn có liên quan tới nhau.

Tuy nhiên, tất cả những gì đã rõ ràng là cả 2 chuyến bay đều thực hiện bằng máy bay Boeing 737 Max 8 – một mẫu máy bay mới của “gã khổng lồ” trong ngành sản xuất máy bay của Mỹ. Máy bay Boeing 737 Max 8 có chuyến bay đầu tiên chưa đầy 2 năm trước.

“Tại thời điểm này, có vẻ như việc 2 thảm kịch xảy ra trên cùng 1 mẫu máy bay chỉ là sự trùng hợp ngẫu nhiên. Tuy nhiên, tôi đảm bảo rằng nhà chức trách sẽ kiểm tra xem sự trùng hợp ngẫu nhiên đến mức nào và liệu có điểm chung nào giữa 2 vụ việc hay không”, ông Richard Quest - chuyên gia về hàng không của CNN - cho biết.

Ông Quest cũng lưu ý thêm về việc 2 máy bay bị rơi đều là máy bay của các hãng hàng không có tên tuổi. Trong đó, Ethiopian Airlines là một hãng hàng không vận hành rất tốt, không ghi nhận bất cứ vấn đề an toàn nào.

Mẫu máy bay gặp nạn là máy bay 737 MAX 8 – mẫu máy bay dân dụng thế hệ thứ 4 của Boeing mà cho đến trước ngày 29/10/2018 là mẫu máy bay chưa từng xảy ra tai nạn. 

Chiếc máy bay gặp nạn được Boeing bàn giao cho Lion Air vào tháng 8. Đến khi gặp nạn, máy bay mới trải qua 800 giờ bay. 

Với vụ việc của hãng hàng không Ethiopia, máy bay cũng đã bị rơi sau khi được bàn giao cho Ethiopian Airlines vào tháng 11 năm ngoái.

Máy bay Boeing 737 MAX là thế hệ 737 thứ 2 của Boeing. So với các dòng 737 trước đó, máy bay này được thay đổi về cả động cơ lẫn thân máy bay. 

Động cơ của máy bay là động cơ CFM International LEAP-1B có hiệu suất nhiên liệu cao hơn 15% so với dòng động cơ CFM56 được sử dụng trên thế hệ máy bay cũ. Nhờ khả năng sử dụng nhiên liệu hiệu quả nên máy bay có thể bay liên tục tới 6.570 km. Đây cũng là một trong những ưu điểm lớn của dòng máy bay này.

Theo đơn vị sản xuất, máy bay Boeing 737 MAX 8 có chiều dài 39,52 m; sải cánh 35,9 m; cao 12,3 m; tầm bay 6.510 km và tốc độ tối đa đạt 842 km/h. MAX 8 được đánh giá là có độ cách âm cực tốt, yên tĩnh hơn tới 40% so với những chiếc 737 khác, khiến hành khách ngồi trên máy bay có cảm giác như máy bay đang đứng im. 

Dòng máy bay này có sức chứa tới 210 người, bao gồm cả hành khách và 2 phi công, 4 tiếp viên.

Ghế ngồi trên máy bay cũng lớn hơn các dòng máy bay trước đó và có thể thay đổi vị trí ghế tùy theo số lượng người trên máy bay cho thuận tiện. 

Boeing cho biết, hơn 10.000 chiếc 737 MAX đã được sản xuất, khiến nó trở thành máy bay phản lực bán chạy nhất mọi thời đại.

Tuy nhiên, năm 2017, Boeing đã tạm thời phải yêu cầu dừng bay với tất cả các máy bay 737 MAX vì lo ngại về vấn đề chất lượng sản xuất bên trong các động cơ mới của máy bay.

Đại diện của Boeing tại thời điểm đó cho biết, các cuộc kiểm tra của công ty đã phát hiện ra một số bất thường trong quy trình sản xuất đĩa cho tuabin phản lực. Tuy nhiên, hãng không phát hiện bất cứ vấn đề nào trong hơn 2.000 giờ bay thử nghiệm đối với máy bay 737 Max. Việc yêu cầu dừng bay của hãng chỉ là biện pháp đề phòng.