Chuyên gia Nga nêu sức mạnh tên lửa “xé nát mọi hệ thống phòng thủ”

(PLVN) - Chuyên gia quân sự Boris Rozhin của Nga khẳng định, tên lửa hạng nặng liên lục địa Sarmat của nước này sẽ giúp duy trì tình trạng cân bằng hạt nhân.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo hãng tin Sputnik, tại một cuộc phỏng vấn, ông Boris Rozhin cho biết, Sarmat là phiên bản cao hơn của các tên lửa hạng nặng do Nga tự sản xuất.

Tên lửa này sẽ chủ yếu được sử dụng trong trường hợp cần tiến hành một cuộc chiến hạt nhân trả đũa việc Mỹ hoặc đồng minh cố gắng thực hiện một cuộc tấn công vào nước Nga,

“Tên lửa Sarmat có thể đảm bảo việc chắc chắn tiêu diệt những mục tiêu mà quân đội đã lên kế hoạch. Ưu điểm của tên lửa này là độ chính xác cao, tầm bắn hiệu quả và bán kính tiêu diệt mục tiêu lớn”, ông Boris Rozhin cho hay.

Vị chuyên gia Nga cũng nhấn mạnh Nga đang hiện đại hóa lực lượng tên lửa hạt nhân dựa trên nhu cầu bảo đảm an ninh của nước này. 

Phát biểu của chuyên gia Nga được đưa ra sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin tại cuộc gặp với các sĩ quan cao cấp và các công tố viên nhân dịp họ được bổ nhiệm vào các vị trí cao hơn thông báo tên lửa liên lục địa hạng nặng Sarmat của Nga đang trải qua giai đoạn thử nghiệm cuối cùng.

Theo hãng tin Sputnik, tại cuộc gặp, Tổng thống Nga nhắc lại rằng trong những năm gần đây, Nga đã thực hiện việc phát triển quân đội tổng hợp, trang bị cho quân đội các công nghệ tiên tiến với quy mô lớn.

Theo Tổng thống Nga, ngoài hệ thống tên lửa trên, các tổ hợp Kinzhal và hệ thống laser Peresvet của nước này cũng đã được đưa vào thực hiện nhiệm vụ chiến đấu.

Giới chức Nga trước đó khẳng định tên lửa đạn đạo liên lục địa mới Sarmat của nước này có thể “xé nát” bất kỳ hệ thống phòng thủ tên lửa nào.

Theo các nguồn tin của Nga, tên lửa Sarmat dài 36,3m, đường kính 3m, nặng khoảng 20 tấn với tầm bắn ít nhất 11.000km, có thể đạt vận tốc 25.000 km/giờ.

Là tên lửa tân tiến nhất của Nga, Sarmat được cho là có thể vượt qua được các hệ thống phòng không tối tân hiện nay.

Tên lửa này có thể mang theo 10 đầu đạn lớn, 16 đầu đạn nhỏ. Một số nguồn tin cho rằng Nga cũng trang bị cho tên lửa Sarmat 24 đầu đạn siêu thanh Yu-74.

Giới chức Nga khẳng định tên lửa có độ chính xác gần như tuyệt đối nhờ sự hỗ trợ dẫn đường từ hệ thống vệ tinh toàn cầu GLONASS, với độ sai lệch tối đa chỉ khoảng 10m. 

Trong bài phát biểu trước Quốc hội hồi năm 2018, Tổng thống Nga Putin gọi đây là tên lửa “bất khả chiến bại”.