Diễn viên hài dẫn đầu trong cuộc bầu cử tổng thống ở Ukraine

(PLVN) - Dù chưa từng có kinh nghiệm chính trị nhưng kết quả thăm dò ngoài phòng bỏ phiếu của cuộc bầu cử tổng thống Ukraine ngày 31/3 và các kết quả thăm dò trước bầu cử đều cho thấy ứng cử viên Vladimir Zelenskiy đang dẫn đầu.
Ông Vladimir Zelenskiy
Ông Vladimir Zelenskiy

Theo Reuters, theo kết quả thăm dò bầu cử được cập nhật vào lúc 20h00 GMT ngày 31/3, tức 3 giờ sau khi các điểm bỏ phiếu đóng cửa, ông Vladimir Zelenskiy đã giành được 30,6% số phiếu ủng hộ. 

Trong khi đó, đương kim Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko được cho là đứng thứ 2 với 17,8% số phiếu.

Lãnh đạo đảng Batkivshchyna Yulia Tymoshenko theo thăm dò đã được 14,2% người được hỏi ủng hộ.

Tuy nhiên, các kết quả thăm dò và dự báo đều cho thấy tất cả các ứng viên sẽ không giành được quá bán số phiếu, đồng nghĩa với việc cuộc bầu cử sẽ bước vào vòng 2 dự kiến được tổ chức ngày 21/4 tới.

Trước đó, cùng ngày 31/3, hàng triệu cử tri Ukraine đã đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử tổng thống. Theo Sputnik, cuộc bầu cử tổng thống lần này tại Ukraine có kỷ lục 39 ứng viên tranh cử vị trí nguyên thủ quốc gia. 

Nhiệm kỳ của Tổng thống Ukraine là 5 năm. Kết quả bỏ phiếu sẽ được Ủy ban bầu cử trung ương Ukraine công bố trước ngày 10/4. 

Ông Vladimir Zelenskiy – nhân vật đang dẫn đầu cuộc đua - vốn là một diễn viên hài, từng đóng vai một tổng thống hư cấu trong một bộ phim truyền hình nổi tiếng.

Song, để có thể trở thành nguyên thủ Ukraine, ông này sẽ phải thuyết phục các cử tri rằng ông đủ sức lãnh đạo một đất nước vẫn đang xảy ra chiến sự và là trung tâm của cuộc cạnh tranh giữa Nga và phương Tây.

Các nhà đầu tư cũng đang theo dõi để xem liệu tổng thống tiếp theo của Ukraine có thể thúc đẩy cải cách cần thiết để đưa đất nước vượt qua chiến tranh, suy thoái mạnh và sụt giảm tiền tệ hay không.

Đọc thêm