Đội tàu hộ tống có tên lửa khiến Tomahawk 'chào thua' của Nga tập trận rầm rộ

(PLVN) - Các tàu hộ tống tên lửa thuộc dự án 20380 của Hạm đội Baltic của Nga đang tham gia cuộc tập trận hải quân quy mô lớn có tên Lá chắn đại dương 2019.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Hãng tin TASS của Nga dẫn thông tin từ văn phòng báo chí của Hạm đội Baltic cho biết, trong khuôn khổ cuộc tập trận, các tàu hộ tống Boiky, Steregushchiy và Stoiky của Hạm đội Baltic sẽ tiến hành diễn tập tương tác với phi hành đoàn trên 4 máy bay chiến đấu chống ngầm Il-38N của Hạm đội Thái Bình Dương và Hạm đội phương Bắc để tìm kiếm tàu ngầm của kẻ thù và sử dụng radar, súng trường cùng các vũ khí chống tàu ngầm của các tàu chiến này để tiêu diệt tàu ngầm địch.

Ngoài các nhiệm vụ tác chiến chống ngầm, thủy thủ đoàn trên các tàu hộ tống này cũng sẽ thực hiện các động tác phối hợp và diễn tập gây nhiễu radar, tổ chức các cuộc tập trận trên tàu để bảo vệ các chất phóng xạ, hóa học và sinh học cũng như kiểm soát thiệt hại trên tàu.

Các tàu hộ tống tên lửa thuộc dự án 20380 của Nga là sản phẩm của Cục thiết kế hàng hải trung tâm Almaz. 

Các tàu này được sản xuất nhằm phục vụ các hoạt động ở khu vực biển gần, chiến đấu với tàu mặt nước và tàu ngầm của đối phương, yểm trợ pháo cho lực lượng tấn công đổ bộ.

Điểm đáng chú ý ở các tàu này là chúng được trang bị tên lửa hành trình Kalibr. Theo giới chức Nga, đây là tên lửa có khả năng triệt hạ mục tiêu ở khoảng cách 2.600 km và có thể vượt qua bất kỳ hệ thống phòng không cũng như lá chắn tên lửa nào.

Bởi, trong chuyến bay, tên lửa này của Nga liên tục thay đổi chiều cao và phương hướng, khiến đối phương khó lòng phát hiện. Kalibr được đánh giá là có những tính năng vượt trội tên lửa “Tomahawk” của Mỹ. 

Hải quân Nga hôm 1/8 đã khởi động cuộc tập trận hải quân quy mô lớn của Lá chắn đại dương năm 2019 ở Biển Baltic. Cuộc diễn tập của hải quân Nga sẽ kéo dài đến ngày 9/8, có sự tham gia của 49 tàu chiến, 20 tàu hỗ trợ, 58 máy bay của Hải quân và Lực lượng hàng không vũ trụ Nga cùng hơn 10.000 quân nhân. 

Nhóm hải quân Nga tham gia cuộc diễn tập chủ yếu bao gồm các tàu chiến và tàu hỗ trợ đã tham gia cuộc diễu hành hải quân chính được tổ chức ở St. Petersburg và Kronshtadt nhân kỷ niệm Ngày hải quân Nga hôm 28/7.