Dự báo sốc về tương lai chính trị của Tổng thống Ukraine Zelensky

(PLVN) - Nhà phân tích người Ukraine từng khiến cả nước này chú ý vì đã dự đoán được sự trỗi dậy không ngờ của Tổng thống Volodymyr Zelensky lại vừa bất ngờ đưa ra dự đoán rằng sự nổi tiếng của nhà lãnh đạo mới của Ukraine sẽ nhanh chóng “bốc hơi”.
Ông Viktor Bobyrenko.
Ông Viktor Bobyrenko.

Theo Reuters, ông Zelensky – một diễn viên hài nổi tiếng khi đóng vai một giáo viên vô tình trở thành tổng thống trong một bộ phim sitcom – đã bất ngờ trở thành Tổng thống Ukraine trong đời thực với chiến thắng “long trời lở đất” tại cuộc bầu cử tổng thống của nước này được tổ chức hồi tháng 4 vừa qua. 

Trong tháng 7 này, đảng mới của ông Zelensky tiếp tục giành được quyền kiểm soát quốc hội trong một cuộc bầu cử sớm.

Ông Viktor Bobyrenko - cựu ủy viên hội đồng địa phương, người đứng đầu một nhóm chuyên gia chuyên về quản trị địa phương ở thành phố Sumy ở phía bắc Ukraine – được cho là người đầu tiên dự đoán được sự trỗi dậy của ông Zelensky.

Tiên đoán về việc này được ông Bobyrenko đưa ra trong một bài viết được xuất bản vào tháng 12/2015.

Tuy nhiên, đến nay, ông Bobyrenko vừa bất ngờ cho biết ông tin rằng mức độ ủng hộ của người dân dành cho ông Zelensky sẽ chỉ còn ở mức 1 con số trong vòng 5 năm tới. Vị chuyên gia thậm chí cho rằng ông Zelensky có thể sẽ bị mất chức.

“Ông Zelensky đã giành được chức Tổng thống với 73% phiếu bầu và đảng của ông đã giành được 43% phiếu bầu vào Quốc hội tại cuộc bầu cử tuần trước nhưng ông Zelensky sau 2 hoặc 3 năm tới sẽ nhận được tỷ lệ ủng hộ của người dân là 8 đến 10% chứ không phải 73 hay 43 hay thậm chí 20”, ông Bobyrenko nói.

Theo ông Bobyrenko, ông Zelensky sẽ phải đối mặt với những vấn đề hóc búa giống như những người tiền nhiệm của ông. Trong đó, nhiều cử tri kỳ vọng vị Tổng thống của họ sẽ cắt giảm mạnh các hóa đơn tiền chi phí sưởi ấm gia đình, tăng lương và lương hưu. Song, những bước đi như vậy có thể sẽ đi ngược lại các cam kết cải cách của Ukraine đối với các nhà tài trợ nước ngoài.

Cùng với đó, Zelensky cũng có thể sẽ phải chật vật để thực hiện lời hứa chấm dứt xung đột tại Donbass.

Ông Bobyrenko trước đó cũng đã thành công trong việc dự đoán sự nghiệp của các nhà lãnh đạo Ukraine. 

Đọc thêm