Ethiopia lần đầu tiên có nữ tổng thống

(PLO) - Quốc hội Ethiopia vừa đã phê chuẩn bà Sahle-Work Zewde trở thành nữ tổng thống đầu tiên trong lịch sử hiện đại nước này.
Tân Tổng thống Ethiopia Sahle-Work Zewde
Tân Tổng thống Ethiopia Sahle-Work Zewde

Theo Reuters, bà Sahle-Work Zewde đã được Quốc hội Ethiopia bỏ phiếu gần như đồng thuận để thay thế ông Mulatu Teshome - người vừa bất ngờ từ chức tổng thống vào hôm 24/10. 

Tại Ethiopia, thủ tướng là người nắm quyền hành pháp. Vị trí tổng thống cũng có một số ảnh hưởng xã hội nhất định, nhưng chủ yếu vẫn chỉ mang tính hình thức. 

Trong bài diễn văn trước Quốc hội sau khi tuyên thệ nhậm chức, bà Sahle-Work hứa sẽ duy trì hòa bình và vận động cho quyền bình đẳng giới tính tại Ethiopia - quốc gia đông dân thứ 2 của châu Phi. 

Bà Sahle-Work là nữ tổng thống đầu tiên trong lịch sử hiện đại của Ethiopia. Bà vốn là một nhà ngoại giao cấp cao của Ethiopia. Bà hiện đang là Phó Tổng thư ký Liên hợp quốc và là đại diện của Tổng thư ký Liên hợp quốc tại Liên hiệp châu Phi. Bà cũng là người phụ nữ đầu tiên nắm giữ các chức vụ này.

Việc phê chuẩn bà Sahle-Work Zewde diễn ra chỉ ít ngày sau khi Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed công bố nội các mới với một nửa thành viên là phụ nữ. 

“Việc bổ nhiệm nữ nguyên thủ quốc gia đầu tiên không chỉ vạch ra các tiêu chuẩn cho tương lai mà còn bình thường hóa việc phụ nữ là người đưa ra các quyết định trong đời sống cộng đồng”, Chánh văn phòng của ông Abiy tuyên bố.