Hạm đội Nga diệt 'kẻ thù' với tên lửa phá được tàu chiến vạn tấn, cực đáng sợ

(PLVN) - Các đội chiến đấu của hệ thống tên lửa phòng thủ bờ biển Bastion của Hạm đội Baltic của Nga trong các cuộc diễn tập ở khu vực Kaliningrad ở cực tây nước này đã thực hành tấn công các tàu mặt nước của địch.
Ảnh minh họa,
Ảnh minh họa,

Hãng tin TASS dẫn tuyên bố của Hạm đội Baltic cho biết, cuộc tập trận có sự tham gia của hơn 100 quân nhân và 10 thiết bị quân sự.

Trong quá trình diễn tập, các nhóm tác chiến của các hệ thống tên lửa phòng thủ bờ biển Bastion đã thực hành phát hiện và theo dõi các mục tiêu, thực hiện các vụ phóng tên lửa điện tử, tiêu diệt các phương tiện mang vũ khí của kẻ thù được mô phỏng là các tàu mặt nước.

Quân đội Nga bắt đầu đưa các hệ thống phòng thủ bờ biển Bastion với các tên lửa hành trình chống hạm siêu thanh Yakhont (Oniks) vào hoạt động từ năm 2010. 

Hệ thống này được sử dụng nhằm tấn công nhiều loại tàu như các tàu đổ bộ, tàu mặt nước, các nhóm tác chiến tàu sân bay...

Còn tên lửa hành trình chống hạm Yakhont có nhiều tính năng ưu việt, có thể phóng từ hầu hết các phương tiện mang gồm máy bay, tàu mặt nước, tàu ngầm, xe phóng trên đất liền…

Theo giới chức Nga, đây là loại tên lửa chống hạm thông minh. Sau khi rời bệ phóng từ 60 đến 80 km, Yakhont sẽ bật radar tự thân để tìm kiếm mục tiêu. 

Khi tiến sát mục tiêu từ 25 đến 30 km, tên lửa tắt mọi liên lạc với hệ thống và chỉ sử dụng radar ở trạng thái thụ động. Vì vậy, việc phát hiện, gây nhiễu hoặc đánh chặn đạn tên lửa này khi là điều cực kỳ khó khăn đối với tàu chiến của đối phương. 

Để tăng xác suất tiêu diệt mục tiêu, tên lửa Yakhont thường sử dụng chiến thuật “bầy sói”, tức là một mục tiêu sẽ phải đối mặt với 3 quả tên lửa đi theo 3 quỹ đạo khác nhau. Trong nhóm phóng, tên lửa dẫn đầu bay cao cung cấp tham số mục tiêu cho 2 tên lửa còn lại bay ở quỹ đạo thấp.

Sau khi đã tiêu diệt mục tiêu chủ yếu, các tên lửa còn lại sẽ hướng đến các tàu chiến khác và loại trừ khả năng 2 tên lửa tấn công cùng 1 mục tiêu. Đây được cho là tính năng đáng sợ nhất khi nói về tên lửa Yakhont.

Với đầu nổ khoảng 200-250 kg, tên lửa Yakhont có thể phá hủy hoàn toàn các tàu chiến mặt nước cỡ vạn tấn. 

Tuy không thể phá hủy được tàu sân bay nhưng tên lửa này cũng có khả năng làm tàu sân bay bị chìm khi điểm nổ rơi vào sườn tàu ở vị trí gần mép nước.

Nếu điểm nổ trúng vào các khoang vũ khí, nhiên liệu, việc tên lửa này phá hủy được tàu sân bay là điều có thể xảy ra.

Tổ hợp tên lửa Bastion của Nga được trang bị tên lửa Yakhont với nhiều chế độ dẫn bắn, có tầm bắn trên 300km, bay ở độ cao 5-15m so với mặt biển với vận tốc nhanh gấp 2 lần vận tốc âm thanh (Mach 2), khi tăng tốc giai đoạn cuối có thể lên tới Mach 2,5.

Đọc thêm