Hé lộ sức mạnh máy bay ném bom “định hình lại các học thuyết quân sự thế giới” của Nga

(PLVN) - Theo tờ National Interest, máy bay ném bom PAK DA là máy bay đầy triển vọng của Nga.
Máy bay của Nga.
Máy bay của Nga.

Theo đó, nói về việc Nga đang phát triển máy bay ném bom PAK DA, tờ National Interest đánh giá đây là máy bay ném bom mới, được chế tạo trên cơ sở các giải pháp hiện đại.

So sánh mẫu máy bay này với máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 Su-57, tác giả nhận định PAK DA sẽ trở thành đại diện của các bay chiến đấu thế hệ thứ sáu.

“Máy bay ném bom này sẽ được trang bị tên lửa có tầm bắn lên tới 7.000 km, có khả năng phân tích tình hình trên không. Theo các thông tin, máy bay sẽ có thể chọn mục tiêu ngay trong suốt chuyến bay và thay đổi quỹ đạo một cách độc lập để tránh radar”, bài viết nhấn mạnh.

National Interest cũng nhắc đến việc các máy bay nổi tiếng của Nga như Tu-160 và Tu-22M3 sau khi được nâng cấp sẽ vẫn hoạt động. Do đó, có thể nói máy bay PAK DA được tạo ra không phải để thay thế các dòng máy bay trên mà là để lấp đầy  “chỗ trống” vũ khí của Nga trong trường hợp xảy ra xung đột hạt nhân.

Trước đó, hôm đầu tháng, Công ty máy bay Tupolev – đơn vị sản xuất máy bay – cho biết, máy bay ném bom chiến lược tàng hình thế hệ tiếp theo của Nga PAK DA sẽ trải qua các thử nghiệm tại Trung tâm thử nghiệm và phát triển chuyến bay ở thị trấn Zhukovsky ở ngoại ô Moscow.

Nói về PAK DA, Đại tá về hưu Viktor Baranets của Nga cho biết, máy bay mới của Nga sẽ được trang bị vũ khí có độ chính xác cao, bao gồm tên lửa siêu thanh. Nếu thành công, máy bay sẽ có thể ở trên không trong hơn 30 giờ, được trang bị động cơ rất mạnh. Công nghệ tàng hình tất nhiên cũng được áp dụng. Thiết bị điện tử vô tuyến trên máy bay sẽ là sản phẩm của tất cả các thành tựu của ngành công nghiệp quốc phòng.

Chuyên gia của Nga cũng tiết lộ, trong số các máy bay ném bom mà Nga đang có, không có loại nào có thể đem theo số lượng vũ khí nhiều như máy bay PAK DA.

Ông này cũng cho rằng sự xuất hiện của một máy bay ném bom như vậy có thể định hình lại các học thuyết hàng không quân sự thế giới. “Các nhà thiết kế máy bay Nga biết cách gây bất ngờ cho thế giới”, ông Baranets nói.

Tờ National Interest trước đó cũng cho rằng máy bay PAK-DA của Nga nhiều khả năng sẽ lắp đặt biến thể mới của tên lửa hành trình phóng từ trên không Kh-55SM và Kh-102 trong khi vũ khí cơ bản trên máy bay có thể là tên lửa siêu thanh Kh-47M2 Kinzhal.

Việc chuyển giao máy bay ném bom chiến lược tầm xa PAK DA cho Lực lượng hàng không vũ trụ Nga dự kiến bắt đầu vào năm 2025-2030, sau khi máy bay hoàn tất các thử nghiệm. 

Đọc thêm