Hôm nay, ông Trump công bố địa điểm gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un

(PLVN) - Tổng thống Mỹ Donald Trump tối nay (5/2, giờ địa phương) sẽ đọc bản Thông điệp liên bang thứ 2 của ông tại Hạ viện, dự kiến công bố nhiều thông tin "bom tấn" như việc xây dựng bức tường biên giới, cuộc gặp thứ 2 với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.
Ông Trump đọc Thông điệp liên bang năm 2018.
Ông Trump đọc Thông điệp liên bang năm 2018.

Theo tờ The Hill, bài phát biểu của ông Trump sẽ có chủ đề là “chọn lựa sự vĩ đại”. Trong bài phát biểu, Tổng thống Mỹ dự kiến sẽ tập trung vào sự đoàn kết và sự cần thiết cần phải khắc phục tình trạng chia rẽ ở nước này hiện nay. 

Theo một nguồn tin cấp cao trong Chính phủ Mỹ, trong Thông điệp liên bang, ông Trump cũng sẽ thúc giục Quốc hội thỏa hiệp về một số vấn đề chủ chốt như nhập cư và thương mại.

“Tôi muốn thấy đất nước của chúng ta đoàn kết. Nếu tôi có thể đoàn kết được đất nước này, tôi sẽ xem đó là mộ thành công lớn”, ông Trump tiết lộ về nội dung bài phát biểu hồi tuần trước. 

Trong đó, một trong những nội dung lớn dự kiến sẽ được ông Trump đề cập là việc xây bức tường biên giới với Mexico.

Phát biểu với báo chí tuần trước, khi được hỏi về khả năng tuyên bố tình trạng khẩn cấp liên bang để có tiền xây bức tường mà không cần Quốc hội phê chuẩn, ông Trump khuyến nghị mọi người “lắng nghe kỹ” bài phát biểu của ông. 

Việc ông Trump sử dụng biện pháp này để có tiền xây bức tường có thể dẫn tới các vấn đề pháp lý tiếp theo đó. 

Quốc hội Mỹ hiện còn chưa đầy 2 tuần để có thể đạt được một thỏa thuận nhằm ngăn Chính phủ Mỹ tiếp tục bị đóng cửa 1 phần. 

Tuy nhiên, ông Trump đã liên tục bày tỏ hoài nghi về khả năng 17 nghị sỹ của 2 đảng Dân chủ và Cộng hòa hiện đang tiến hành đàm phán về việc xây dựng bức tường có thể đạt được thỏa thuận nhằm tháo gỡ thế bế tắc kéo dài nhiều tháng qua vì vấn đề mang tính dấu ấn của ông Trump trong chiến dịch tranh cử.

Chính vì vậy nên bài phát biểu của ông Trump được dự báo sẽ được theo dõi sát sao ở khắp nơi.

Ngoài ra, trong bài phát biểu này, Tổng thống Mỹ dự kiến sẽ xác nhận chi tiết về cuộc gặp thượng đỉnh thứ 2 với Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Trả lời phỏng vấn đài CBS tuần trước, ông Trump cho hay, ngày và địa điểm tổ chức cuộc gặp đã được nhất trí và nhiều khả năng sẽ được công bố trước hoặc trong bài phát biểu Thông điệp liên bang của ông.

“Cuộc gặp đã được xác định. Ông ấy đang mong chờ cuộc gặp. Tôi cũng đang mong chờ cuộc gặp”, ông Trump nói.

Trước đó, ông Trump đã xác nhận sẽ gặp ông Kim Jong-un vào cuối tháng 2. Tổng thống Mỹ cũng bày tỏ lạc quan về khả năng 2 bên sẽ đạt được thỏa thuận tại cuộc gặp này.

Đọc Thông điệp liên bang là một hoạt động thường niên và quan trọng của Tổng thống Mỹ, là cơ hội để người đứng đầu chính phủ Mỹ phác thảo các chính sách của chính phủ trong năm tới.

Theo truyền thống, Tổng thống Mỹ đọc Thông điệp liên bang tại phòng họp Hạ viện, trước khi Quốc hội Mỹ bắt đầu một phiên họp chung của Thượng viện và Hạ viện.

Năm nay, Tổng thống Mỹ dự kiến đọc Thông điệp liên bang ngày 29/1 tới. Tuy nhiên, vì Chính phủ Mỹ bị đóng cửa nên buổi đọc bản Thông điệp của ông Trump đã bị dời tới ngày 5/2.