Iran bác tin rút khỏi thỏa thuận hạt nhân với các cường quốc

(PLVN) - Iran sẽ giảm một số cam kết “tự nguyện” trong thỏa thuận hạt nhân với các cường quốc thế giới nhằm đáp trả việc các thành viên tham gia ký kết thỏa thuận không chống lại áp lực từ Mỹ nhưng sẽ không rút khỏi thỏa thuận, truyền thông nhà nước Iran ngày 8/5 dẫn lời Bộ trưởng Ngoại giao nước này Mohammad Javad Zarif cho biết.
Bộ trưởng Ngoại giao Mohammad Javad Zarif.
Bộ trưởng Ngoại giao Mohammad Javad Zarif.

Theo Reuters, thông tin trên được công bố sau khi truyền thông nhà nước Iran sáng cùng ngày đưa tin Tehran sẽ gửi thông báo cho các nước vẫn đang tham gia ký kết thỏa thuận – bao gồm các đồng minh Anh, Pháp và Đức của Mỹ và Nga, Trung Quốc để cung cấp cho họ chi tiết về kế hoạch “giảm bớt các cam kết” theo thỏa thuận.

“Những hành động trong tương lai của Iran sẽ hoàn toàn nằm trong thỏa thuận hạt nhân mà Iran sẽ không rút khỏi. Liên minh châu Âu và các nước khác không có khả năng chống lại áp lực của Mỹ, do đó Iran sẽ không thực hiện một số cam kết tự nguyện”, Bộ trưởng Zarif được truyền thông nhà nước Iran dẫn lời cho hay.

Động thái của Iran diễn ra sau khi Cố vấn an ninh quốc gia Nhà Trắng John Bolton hôm 5/5 tuyên bố Mỹ sẽ triển khai một nhóm tác chiến tàu sân bay và một lực lượng đặc nhiệm ném bom đến Trung Đông.

Đại úy Bill Urban - người phát ngôn của Bộ Tư lệnh Trung tâm Mỹ, đơn vị chịu trách nhiệm về các hoạt động quân sự của Mỹ ở Trung Đông và Afghanistan - cho biết, đơn vị này đã yêu cầu các lực lượng bổ sung dựa trên những “chỉ dấu rõ ràng, gần đây” cho thấy các lực lượng Iran đang chuẩn bị để có thể tấn công các lực lượng Mỹ trong khu vực.

Đọc thêm